Lở đất ở Tứ Xuyên, 140 người bị chôn sống dưới đất đá

24/06/2017 - 14:16

PNO - Lực lượng cứu hộ đã đào bới đất và lật từng tảng đá, chạy đua với thời gian để tìm kiếm hơn 140 người mất tích, sau khi trận lở đất ngày 24/6 chôn vùi 40 ngôi nhà ở tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc.

Trận lở đất xảy ra lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương) ở ngôi làng Xinmo, miền núi tỉnh Tứ Xuyên tây nam Trung Quốc.

Chính quyền huyện Maoxin cho biết, một cặp vợ chồng và một em bé đã được cứu sống và đưa tới bệnh viện, sau khi những tảng đá khổng lồ đổ xuống từ sườn núi, nuốt chửng những ngôi nhà trong làng.

Tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời phát ngôn viên chính quyền huyện Maoxin cho biết ít nhất 141 người và 46 ngôi nhà bị chôn vùi.

Lo dat o Tu Xuyen, 140 nguoi bi chon song duoi dat da
Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian tìm kiếm những người còn sống sót dưới nhiều lớp đá đất - Ảnh: Twitter

Sạt lở lấp đầy đá trên một đoạn sông dài 2km và chôn sâu 1,6km đường bộ.

Lực lượng cứu hộ sử dụng dây thừng để di chuyển những khối đá lớn trong khi hàng chục người khác tìm kiếm người sống sót trong những đống đổ nát.

Các xe ủi đất và máy đào đất hạng nặng cũng được triển khai để loại bỏ các tảng đá tại hiện trường vụ lở đất. Các nhân viên y tế sơ cứu cho những người bị thương ngay trên đường.

Wang Yongbo, một trong những quan chức địa phương phụ trách cứu hộ, nói rằng dấu hiệu về những người sống sót “rất yếu”.

Lo dat o Tu Xuyen, 140 nguoi bi chon song duoi dat da
Hiện trường vụ lở đất - Ảnh: CCTV

Ông cho biết đây là trận lở đất lớn nhất trong khu vực kể từ thảm họa động đất Vấn Xuyên năm 2008, giết chết 87.000 người vào năm 2008 ở tỉnh Tứ Xuyên.

Cảnh sát trưởng địa phương Chen Tiebo cho hay nguyên nhân gây ra lở đất là những cơn mưa lớn tại vùng này trong những ngày gần đây.

Ông nói với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV rằng hàng tấn đá đã đổ xuống, vì đây là một vùng hay có địa chấn không có nhiều cây cối.

Lo dat o Tu Xuyen, 140 nguoi bi chon song duoi dat da
Công tác cứu hộ diễn ra khẩn trương - Ảnh: New China

CCTV cho biết hiện có khoảng 500 người đang tham gia các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ.

Lở đất thường gây nguy hiểm cho các vùng nông thôn và miền núi Trung Quốc đặc biệt khi xuất hiện các cơn mưa lớn kéo dài.

Tháng 1/2017, 12 người đã thiệt mạng khi một vụ lở đất chôn vùi một khách sạn ở tỉnh Hồ Bắc.

Tháng 10/2016, các trận lở đất tàn phá miền đông Trung Quốc sau cơn mưa lớn gây ra bởi cơn bão Megi, gây ra thiệt hại trên quy mô lớn và giết chết ít nhất 8 người.

Lo dat o Tu Xuyen, 140 nguoi bi chon song duoi dat da
Làng Xinmo bị chôn vùi sau trận lở đất ngày 24/6 - Ảnh: CCTV

Tháng 12/2015, hơn 70 người thiệt mạng trong vụ sạt lở đất ở khu thương mại phía nam Thâm Quyến, nguyên nhân là do tồn trữ đống chất thải không hợp lý.

Năm 1991, một trong những vụ lở đất nguy hiểm nhất xảy ra ở tỉnh Vân Nam, giết chết 216 người.

Quế Lâm (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI