Kim Jong-nam sống thế nào ở Macau?

17/02/2017 - 17:04

PNO - Cuộc sống khiêm tốn của ông Kim Jong-nam ở Macau khác xa với sự sang trọng và quyền lực người em Kim Jong-un đang hưởng, tuy nhiên người ta vẫn xem ông như một mối nguy đối với người em trên “ngai vàng” ở Bình Nhưỡng.

Bạn bè Kim Jong-nam ở Macau tuần này nói về một người đàn ông uống rượu vang và ăn tối thoải mái, bất chấp điều các sếp tình báo của Seoul nói là có “lệnh thường trực” về việc thủ tiêu ông từ Bình Nhưỡng. Mệnh lệnh của em trai ông đã được thực thi trong tuần này, Seoul nói khi hay tin ông Kim Jong-nam bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur ở Malaysia.

Kim Jong-nam song the nao o Macau?
Kim Jong-nam (trái) và em trai cùng cha khác mẹ, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: AFP

Những người quen biết Kim Jong-nam đều cho rằng ông là một người sống ít quan tâm đến an ninh và không quá thận trọng. "Tính anh ấy như thế”, một người bạn của ông Kim nói với phóng viên South China Morning Post của Hồng Kông, lưu ý rằng ở Macau cũng như ở nước ngoài, ông không bao giờ có vệ sĩ. Người bạn nói thêm, "anh ấy sống thoải mái ở đây, rõ ràng vì cảm thấy được Trung Quốc bảo vệ”.

"Macau phù hợp với cá tính của anh ấy. Anh ấy rất thích cuộc sống và những điều tốt đẹp xung quanh. Macau mang lại cho anh ấy an ninh cũng như sự giải trí”, người bạn nói và cho biết ông Kim tính vui vẻ và hòa đồng, ông cũng tham gia công tác từ thiện cho người Hàn Quốc.

Ông Kim sống tại một khu căn hộ hơi buồn tẻ và yên tĩnh. Các cư dân nói tiếng Quảng Đông ở đây nói họ không biết gì về người đàn ông được học hành ở châu Âu và bay đi bay về giữa Paris, Trung Quốc và Macau, đồng thời tự do đi lại khắp châu Á.   

Kim Jong-nam song the nao o Macau?
Cảnh sát Malaysia cho biết họ sẽ không trao thi thể ông Kim Jong-nam cho đại diện Triều Tiên khi chưa có mẫu AND của gia đình để nhận diện - Ảnh: AFP/Jiji Press

Kim Jong-nam, con trai cả của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, từng một thời được sắp xếp để nắm quyền lực quốc gia. Ông được cha mình chuẩn bị chu đáo cho thế hệ lãnh đạo thứ ba của gia đình. Không rõ vì sao cha ông đổi ý, nhưng sự cố Kim Jong-nam nhập cảnh Nhật Bản bằng hộ chiếu giả - nhằm mục đích thăm Disneyland – thường được coi là cái cớ khiến ông thất sủng.

Sau đó, từ nơi sống lưu vong ở nước ngoài, ông Kim thường đưa ra những bình luận về các vấn đề của Triều Tiên, được nhà báo Nhật Bản Yoji Gomi tập hợp lại và xuất bản một cuốn sách về ông vào năm 2012, trong đó ông tuyên bố chế độ Bình Nhưỡng sẽ "sụp đổ" nếu không cải tổ.

"Vụ ám sát, nếu được xác nhận do bàn tay Bình Nhưỡng thực hiện, sẽ là một dấu hiệu cho thấy tính cách hoang tưởng của Kim Jong-un”, nghị sĩ Hàn Quốc Kim Byung-Kee dẫn lời Giám đốc tình báo Seoul tại một cuộc họp kín hôm 15/2.

Thi thể của Kim Jong-nam ngày 17/2 vẫn nằm tại một nhà xác ở Kuala Lumpur. Cảnh sát Malaysia nói rằng họ sẽ không trao nó cho đại diện Triều Tiên khi chưa có mẫu AND của gia đình để nhận diện.

THANH HIỀN (Theo AFP, South China Morning Post, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI