Không làm 'Đệ nhất phu nhân Pháp', vậy bà Brigitte Macron làm gì?

18/08/2017 - 08:59

PNO - Bà Brigitte Macron, vợ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã phá vỡ sự im lặng sau cuộc tranh cãi xung quanh vai trò "Đệ nhất phu nhân" Pháp gây tranh cãi của bà.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Elle ngày 17/8, bà Macron nói rằng bà sẽ chấp nhận vai trò Đệ nhất phu nhân, nhưng chỉ là không chính thức.

Bà nói với tạp chí Elle: "Giống như tất cả những người trước tôi, tôi sẽ đảm nhận vai trò công cộng của mình, và người Pháp sẽ biết tôi có thể làm được gì”.

Khong lam 'De nhat phu nhan Phap', vay ba Brigitte Macron lam gi?
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và vợ Brigitte Macron đi bộ trong sân Điện Elysee - Ảnh: AFP

Ý kiến của bà Brigitte được đưa ra sau khi công chúng Pháp phản đối kế hoạch của Tổng thống Macron bổ nhiệm vợ vào chức vụ Đệ nhất phu nhân Cộng hòa Pháp, một động thái gây chú ý đúng vào lúc chính phủ đang tiến hành việc cấm các nghị sĩ thuê các thành viên gia đình làm trợ lý trong một nỗ lực chống tham nhũng.

Tuy nhiên, sau khi 315.000 người ký một bản kiến ​​nghị trong vòng 3 tuần nhằm ngăn chặn bà Macron có lương từ chức vụ Đệ nhất phu nhân, chính phủ Pháp đã quay 180 độ và nói rằng họ sẽ ban hành "điều lệ minh bạch" để xác định nguồn vốn và nhân viên thuộc quyền hoạt động của bà Macron.

Trong trả lời phỏng vấn của mình, bà Macron hoan nghênh tin tức mới từ chính phủ.

"Chúng tôi sẽ đăng lên các cuộc họp của tôi và những cam kết cá nhân trên trang web của Tổng thống để mọi người Pháp biết chính xác tôi đang làm gì", bà nói và khẳng định "điều quan trọng là mọi việc phải rõ ràng".

Khong lam 'De nhat phu nhan Phap', vay ba Brigitte Macron lam gi?

Bà Macron nói thêm rằng dù sao bà cũng không thích danh hiệu Đệ nhất phu nhân.

"Tôi không cảm thấy giống như một Đệ nhất phu nhân. Đó chỉ là cách dịch từ thể hiện của Mỹ và tôi không thích nó chút nào. Tôi không cảm thấy giống “đệ nhất”, hay “đệ bét”, hay “phu nhân” gì cả. Tôi là Brigitte Macron!".

Mặc dù bà Macron thường được báo chí Pháp và quốc tế gọi là Đệ nhất phu nhân, nhưng bà không có vị trí chính thức theo hiến pháp Cộng hòa Pháp.

Về phương diện kỹ thuật, nước Pháp chưa bao giờ có Đệ nhất phu nhân, mặc dù vị trí phu nhân Tổng thống chủ yếu là “tốn kém”.

Số liệu chính thức cho thấy phu nhân của cựu Tổng thống Francois Hollande, bà Valerie Trierweiler, đã “tiêu tốn” 400.000 đô la trong năm 2013. Bà Macron được cho là hiện đang có một nhóm gồm hai hoặc ba phụ tá, hai thư ký và hai nhân viên an ninh.

Khong lam 'De nhat phu nhan Phap', vay ba Brigitte Macron lam gi?
Tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Macron trong kỳ nghỉ hè tại Marseille - Ảnh: Splash News

Bà Macron cũng phải “xử lý” vấn đề mối quan hệ bất thường của bà với Tổng thống, khi trong thực tế bà lớn hơn ông Macron 24 tuổi.

"Với Emmanuel, tôi đã quen với những điều bất thường xảy ra với tôi và tôi luôn tự hỏi cuộc phiêu lưu tiếp theo sẽ là gì, và điều đó đã kéo dài 20 năm".

"Khi tôi đọc (báo chí viết) về chúng tôi, tôi luôn có cảm giác đang đọc câu chuyện của một người nào khác", bà nói. "Vì chuyện của chúng tôi rất đơn giản”.

"Vấn đề duy nhất với Emmanuel là ông ấy trẻ hơn tôi", bà nói thêm.

Cẩm Hà (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI