Khoảnh khắc bình yên kinh ngạc giữa mưa bom bão đạn Syria

19/03/2017 - 07:30

PNO - Một cụ ông râu tóc bạc phơ, ngồi bình thản hút thuốc, nghe nhạc trong căn nhà đổ nát ở Syria – cảnh tượng như một thước phim đẹp nhưng lại là thực tế nhói lòng.

Một chiếc giường rách nát, đống đổ nát ngổn ngang dưới sàn nhà, rèm cửa sổ rách rưới, một người đàn ông cầm tẩu hút thuốc, điềm tĩnh ngồi trên giường bên chiếc máy nghe nhạc cổ điển dùng đĩa than cũng không còn lành lặn.

Khoanh khac binh yen kinh ngac giua mua bom bao dan Syria
Ông là Mohammed Mohiedin Anis trong bức ảnh gây ấn tượng mạnh mẽ do tờ Time chụp.

Cảnh tượng trông thật hoàn hảo cho một cảnh phim về sự tàn phá đổ nát. Nhưng không phải phim, đó là cảnh thực được chụp tại thành phố Aleppo, Syria, nơi đang xảy ra chiến sự.

Người đàn ông trong hình là Mohammed Mohiedin Anis, còn được biết đến với cái tên Abu Omar, một nhà sưu tập xe cổ. Bức ảnh được chụp ngày 9/3 vừa qua đã cho thấy thực tại khốn khổ của người dân Syria khi chiến tranh đã bước sang năm thứ 7.

Đây không phải lần đầu tiên Abu Omar lên báo. Đầu năm 2016, một hãng tin tức của Pháp đã kể câu chuyện về ông, một người đàn ông sống trong khu phố bất ổn al-Shaar, sở hữu 30 chiếc xe cổ.

Nhưng giờ thời thế đã thay đổi khi phe nổi dậy chiến thắng trở thành người cầm đầu chính phủ.

Trưởng văn phòng đại diện của hãng tin AFP Sammy Ketz và nhiếp ảnh gia Joseph Eid đã trở lại Aleppo để ghi nhận sự tàn phá của chiến tranh. Họ muốn tiếp tục câu chuyện của người đàn ông với những chiếc xe cổ.

Khi đến Aleppo, người dân đã chỉ cho họ đến nhà Abu Omar. Ketz cho biết, 1/3 số xe của Omar đã bị mất cắp hoặc phá huỷ.

“Chúng tôi gõ cửa và người đàn ông ra mở. Chúng tôi thấy mình phải có nghĩa vụ đào sâu hơn nữa về cuộc đời ông” - Eid chia sẻ với tờ Time.

Họ đi thăm ngôi nhà trong tiếng nhạc của chiếc máy nghe nhạc dùng đĩa than. “Omar vẫn sử dụng chiếc máy nghe nhạc này vì nó không cần dùng đến điện. Ông cho biết ông không thể nghe nhạc mà không có chiếc tẩu hút thuốc trên tay”, Eid kể.

Hai nhà báo lặng lẽ ngồi đợi trong khi Omar thắp tẩu hút thuốc, đặt tay cơ lên đĩa than, ngồi xuống chiếc giường rách nát nghe nhạc, trong căn phòng tiêu điều, căn nhà đổ nát, ở thành phố hoang tàn và đất nước chia cắt của ông.

“Ông mở một bản nhạc ông thích, do một ca sĩ người Syria tên Mohamed Dia al-Din thể hiện. Omar giữ lại tất cả những gì liên quan đến quá khứ của mình, những thứ ông yêu thích từ thời trẻ, mà theo ông nếu không có nó ông sẽ không còn là chính mình. Đó cũng là lý do ông nhất quyết ở lại căn nhà, bất chấp cả mạng sống của mình”, Eid nói.

Eid cho biết, đây là cảnh tượng ông không thể nào quên trong cuộc đời làm nhiếp ảnh gia của mình.

“Bất cứ khi nào tôi cảm thấy tuyệt vọng trước những khó khăn ngổn ngang phía trước, tôi lại nghĩ đến hình ảnh Omar ngồi tự tại, hút thuốc, và thưởng thức âm nhạc trên chiếc giường nát bươm”, Eid nói.

Chia sẻ về lý do vì sao bức ảnh được chia sẻ rộng rãi đến vậy, Eid cho rằng có thể vì mọi người đã quá ngán ngẩm với bạo lực. Và đối với ông, “bức ảnh này đã chạm đến linh hồn của mọi người”.

Kim Minh (Theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI