Khi nhà Trump phải ra điều trần trước Thượng viện Mỹ

20/07/2017 - 09:56

PNO - Đúng 6 tháng ông Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ, ông cùng hai thành viên khác trong gia đình có nguy cơ phải điều trần vì các bê bối liên quan tới Nga.

Tròn nửa năm cầm quyền, vị Tổng thống xuất thân tỷ phú bất động sản đối mặt với hai sự kiện bất lợi.

Đó là chỉ có 36% người Mỹ được hỏi ủng hộ ông Trump, mức đánh giá thấp nhất đối với các tổng thống Mỹ trong vòng 70 năm qua. Tỷ lệ ủng hộ ông Trump “bị hủy hoại” do các chính sách nhập cư và chương trình chăm sóc sức khỏe thay thế Obamacare.

Sự cố thứ hai, kéo dài và phiền phức hơn liên quan đến nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, đã đụng chạm đến các thành viên chủ chốt trong gia đình Tổng thống.

Khi nha Trump phai ra dieu tran truoc Thuong vien My
Con trai cả Tổng thống, Donald Trump Jr. (trái) và con rể Jared Kushner sẽ ra điều trần trước các ủy ban của Thượng viện Mỹ trong tuần tới - Ảnh: Reuters

Các nhân vật thân tín nhất trong nhóm lãnh đạo chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump – bao gồm con trai cả Donald Trump Jr. và con rể Jared Kushner – hiện đang là cố vấn cao cấp của Nhà Trắng -  được triệu tập điều trần trước Thượng viện Mỹ vào tuần tới.

Con trai Tổng thống, Donald Trump Jr., dự kiến ngày 26/7 ​​sẽ xuất hiện trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện cùng với cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump, Paul Manafort, theo một danh sách nhân chứng được ủy ban công bố hôm thứ Tư.

Ngoài ra, luật sư Abbe Lowell của con rể đầy quyền lực của Tổng thống, cho biết cố vấn Jared Kushner sẽ điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 24/7.

Luật sư Abbe Lowell cho biết “ông Kushner xác nhận sẵn sàng tự nguyện hợp tác và cung cấp bất cứ thông tin nào ông có cho Quốc hội”.

Tất cả các cuộc điều trần của các thành viên thân tín và gia đình Trump tại Thượng viện trong tuần tới đều được tiến hành sau những cánh cửa đóng kín.

Các ông Trump Jr., Kushner và Manafort chắc chắn sẽ được chất vấn về sự tham gia của họ trong cuộc họp tháng 6/2016 với một luật sư Nga. Cuộc gặp này được sắp xếp thông qua các email “quảng cáo” sẽ tiết lộ thông tin làm hại ứng cử viên Hillary Clinton.

Luật sư Nga, Natalia Veselnitskaya, hôm 19/7 cũng cho biết bà đã sẵn sàng ra làm chứng trước Thượng viện Mỹ và "làm rõ tình hình".

Các phiên điều trần tuần tới được coi là những cuộc đối đầu đầy rủi ro giữa các nhà lập pháp và những người thân tín của ông Trump, liên quan đến nghi vấn Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

Khi nha Trump phai ra dieu tran truoc Thuong vien My
Phe Dân chủ Hạ viện Mỹ mới đây yêu cầu FBI xem xét trường hợp Ivanka Trump được cấp quyền tiếp cận thông tin mật – Ảnh: Newsweek

Chính Tổng thống Trump đã bác bỏ cuộc điều tra sự can thiệp của Nga, hiện đang là mục tiêu chính hai cuộc điều tra của Quốc hội và một cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt, như là một trò bịp của những kẻ thù chính trị.

Trong khi gia đình Trump đang rối lên với các cuộc điều trần trước Thượng viện, phe Dân chủ Hạ viện Mỹ mới đây đã yêu cầu Cục Điều tra Liên bang (FBI) xem xét trường hợp ái nữ của Tổng thống, Ivanka Trump, được cấp quyền tiếp cận thông tin mật.

Dân biểu Dân chủ Don Beyer của tiểu bang Virginia tập hợp một nhóm hơn 20 nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện hôm 19/7, đã gửi một lá thư đến FBI yêu cầu cơ quan này điều tra việc Ivanka Trump được cấp quyền tiếp cận thông tin an ninh.

Nhóm nghị sĩ Dân chủ viết: "Là một thành viên nhân sự của Nhà Trắng và là cố vấn thân tín của tổng thống, Ivanka Trump đã làm thủ tục xin phép tiếp cận thông tin mật, cô được yêu cầu tiết lộ địa chỉ liên lạc ở nước ngoài của chính cô cũng như của chồng và các anh chị em ruột”.

“Kể từ lần nộp đơn đầu tiên, cố vấn Kushner, chồng Ivanka, đã phải cập nhật mẫu đơn SF-86 NHIỀU LẦN để phản ánh hơn 100 cuộc gặp mặt hoặc cuộc điện đàm”.

Bức thư tiếp tục: "Chúng tôi lo ngại rằng Ivanka Trump có thể đã lừa dối tương tự như vậy”.

Việt Hưng (Theo CNN, ABC News, Politico, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI