Kẻ đánh bom New York từng cảnh báo Tổng thống Trump trên Facebook

13/12/2017 - 08:03

PNO - Akayed Ullah, người đàn ông phải đối mặt với cáo buộc khủng bố trong vụ đánh bom trạm xe buýt hôm 11/12 ở New York, đã cảnh báo Tổng thống Donald Trump ngay trước khi tấn công.

"Trump, ông không bảo vệ được đất nước của mình”, Ullah viết trên Facebook trước khi thực hiện vụ tấn công.

Tiết lộ trên được công bố trong cáo trạng của các công tố viên liên bang sau đó một ngày.

Cáo trạng cho biết, Ullah, thanh niên nhập cư 27 tuổi người Bangladesh, đã thực hiện vụ đánh bom do lấy cảm hứng từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Anh ta và 3 người khác bị thương trong vụ tấn công sáng thứ Hai vừa qua.

Ke danh bom New York tung canh bao Tong thong Trump tren Facebook
Akayed Ullah cùng gia đình của mình di cư sang Mỹ năm 2011 từ vùng Chittagong của Bangladesh - Ảnh: CBS

Ullah bị cáo buộc đã cho nổ một thiết bị thô sơ gắn vào người anh ta trong một đường hầm qua đường tại bến xe buýt Port Authority ở Manhattan, thành phố New York, trong giờ cao điểm.

Sở cảnh sát New York (NYPD) thông báo trên trang Twitter chính thức rằng Ullah phải đối mặt với những cáo buộc hình sự của tiểu bang, bao gồm sở hữu vũ khí, ủng hộ hành động khủng bố và gây ra "mối đe dọa khủng bố".

Các cáo buộc liên bang được công bố hôm 12/12 bao gồm tội ủng hộ vật chất cho tổ chức khủng bố nước ngoài, sử dụng vũ khí giết người hàng loạt và đánh bom nơi công cộng.

Theo cáo buộc của liên bang, Ullah đã khai sau khi bị bắt: "Tôi làm điều này vì Nhà nước Hồi giáo”.

Ullah cũng khai với các điều tra viên rằng y “bị thúc đẩy” bởi các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào mục tiêu IS.

Tài liệu của cơ quan điều tra nói rằng Ullah sử dụng các vật liệu trong đó có đèn Giáng sinh để chế tạo thiết bị nổ, gắn trên người anh ta bằng dây dán Velcro.

Công tố viên Joom Kim nói với các phóng viên, khi khám xét nhà ở của nghi phạm ở quận Brooklyn thành phố New York, cảnh sát tìm thấy các ống kim loại, dây điện và và ốc vít kim loại, phù hợp với các vật liệu nổ được tìm thấy tại hiện trường.

Ông cho biết, nghi phạm thừa nhận "bắt đầu nghiên cứu cách chế tạo bom cách đây một năm và lên kế hoạch tấn công trong vài tuần gần đây". "Ullah đã cố gắng để gây thương vong càng nhiều càng tốt” thông qua việc chọn địa điểm và thời gian nổ bom", Joom Kim nói thêm.

Theo chính phủ Bangladesh, Ullah không có hồ sơ hình sự ở nước này. Lần cuối y về thăm Bangladesh là tháng 9 năm nay.

Vợ Ullah không ở cùng y tại Mỹ. Cô và các thành viên khác trong gia đình hiện đang được thẩm vấn để tìm hiểu quá trình Ullah trở nên cực đoan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng cuộc tấn công hôm 11/12, tiếp theo cuộc tấn công khủng bố ở Manhattan vào tháng 10 làm thiệt mạng tám người, "đã nhấn mạnh nhu cầu cấp bách phải ban hành các cải cách luật pháp để bảo vệ người Mỹ".

Ông Trump cho biết, “nước Mỹ cần phải sửa lại hệ thống nhập cư lỏng lẻo của mình, vì đã cho phép quá nhiều người nguy hiểm, không được kiểm tra đầy đủ tiếp cận đất nước”.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI