'Ivanka ghé qua' – tiểu xảo họp hành của ông Trump?

08/09/2017 - 06:37

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump có một thói quen lâu năm đối với các cuộc họp quan trọng, nay không còn là điều bí mật với ai, đó là con gái Ivanka thường “tình cờ” ghé qua.

Ví dụ mới nhất là buổi họp ngày 6/9 vừa qua của ông Trump với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ.

Ivanka Trump, với tư cách là cố vấn Nhà Trắng, “đã bước vào Phòng Bầu dục chào hỏi những người có mặt khiến cuộc họp bị chệch khỏi đề tài”, một nguồn tin của Quốc hội nói như vậy với kênh tin tức CNN.

Một số nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa “rõ ràng khó chịu với sự xuất hiện của Ivanka”, nguồn tin trên cho hay.

Tuy nhiên, Chủ tịch hạ viện Paul Ryan cũng như phát ngôn viên Nhà Trắng AshLee Strong đã bác bỏ nhận định trên và nói rằng “điều đó không đúng”.

'Ivanka ghe qua' – tieu xao hop hanh cua ong Trump?
Tổng thống Trump có một thói quen lâu năm trong các cuộc họp quan trọng đó là con gái Ivanka thường “tình cờ” ghé qua - Ảnh: CNN

Vào thời điểm Ivanka bước vào, Tổng thống vừa đứng về phía phe Dân chủ và đồng ý ủng hộ một thỏa thuận bảo đảm cho việc thông qua quỹ cứu trợ thiên tai cũng như tăng trần nợ và tiếp tục tài trợ cho chính phủ trong tháng 12.

Theo nguồn tin của quan chức Cộng hòa cao cấp, Chủ tịch Hạ viện Ryan và thủ lĩnh phe đa số Mitch McConnell đã "bị sốc" bởi những gì vừa xảy ra đúng lúc Ivanka bước vào.

Nhưng Đệ nhất ái nữ Ivanka Trump bước vào Phòng Bầu dục là để nói chuyện về tín dụng thuế trẻ em, một ưu tiên chính trong mục tiêu ở Nhà Trắng của cô.

Ông Marc Short, Giám đốc pháp lý của Nhà Trắng, đã khẳng định mục đích chuyến ghé thăm của Ivanka Trump.

Ông nói: "Chúng tôi yêu cầu Ivanka tham gia cuộc họp để cập nhật về tín dụng thuế chăm sóc trẻ em và cách thức làm việc để cải cách thuế trở thành một vấn đề của cả hai đảng”. Ông Short xác nhận “đó là một cuộc trao đổi chóng vánh và hiệu quả”.

Trước đó, Ivanka tham dự một cuộc họp với tổ chức Người Mỹ đấu tranh cải cách thuế cùng với Thượng nghị sĩ Mike Lee và các nghị sĩ khác.

"Tôi mong muốn làm cho tín dụng thuế trẻ em mở rộng trở thành hiện thực! Các cha mẹ làm việc xứng đáng được hưởng lợi từ chương trình #TaxReform", Ivanka gửi tin nhắn tweet vào sáng 6/9.

'Ivanka ghe qua' – tieu xao hop hanh cua ong Trump?
Ivanka thường bất ngờ xuất hiện khi Tổng thống đang họp với các quan chức cấp cao - Ảnh: Getty Images

Con gái Tổng thống Trump cũng tham dự buổi tiệc chiều của cha cô ở Bắc Dakota, nơi ông có một bài phát biểu về cải cách thuế.

Trong khi đang phát biểu, ông Trump đã mời con gái lên sân khấu: “Nhân tiện, mời Ivanka Trump? Mọi người đều yêu mến Ivanka Trump, tôi có nên mời Ivanka lên đây không?”

Ông giới thiệu với cử tọa là con gái đã đề nghị ông cho phép tháp tùng chuyến đi này. Ivanka Trump sau đó có những lời phát biểu ngắn gọn trên sân khấu bên cạnh cha mình.

Nghệ thuật “tình cờ ghé qua”

Con gái cả của Tổng thống cũng “tình cờ” xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông ở Phòng Bầu dục trong những tháng đầu tiên cha cô bước vào Nhà Trắng.

Trong khi ông Trump đang trả lời phỏng vấn của báo The New York Times tháng 7 vừa qua, Ivanka Trump và con gái Arabella Kushner đã bước vào để chào hỏi.

Đúng lúc đó cha cô đang bị quay với câu hỏi về lời điều trần của Giám đốc FBI James Comey tại Quốc hội Mỹ.

"Lời điều trần của ông ấy là dối trá, rõ chưa?”, ông Trump nói và quay sang chào cháu khi Arabella cùng mẹ bước vào.

Ivanka Trump đứng lại ở cửa và nói "tôi chỉ muốn đến chào mọi người”.

Tổng thống nói cháu gái chào các phóng viên bằng tiếng Quan thoại và tán dương cô bé 6 tuổi “giỏi, có gien thông minh”, sau đó quay lại chủ đề của mình.

Cuối tháng đó, Ivanka Trump lại “đột nhập” một cuộc phỏng vấn Tổng thống của Wall Street Journal.

"Tôi nghe nói các bạn ở đây, tôi muốn đến chào mọi người”, Ivanka chào Tổng biên tập Wall Street Journal, ông Gerard Baker.

Cô khen bài xã luận mới đây của ông Baker “rất hay”, còn ông Tổng biên tập nói rất vui gặp cô mấy tuần trước ở Southampton. Tổng thống tham gia câu chuyện bằng câu “Cám ơn con yêu, con cứ ở lại đây nếu muốn!”

'Ivanka ghe qua' – tieu xao hop hanh cua ong Trump?
Ivanka tham dự một cuộc họp với tổ chức Người Mỹ đấu tranh cải cách thuế cùng với Thượng nghị sĩ Mike Lee và các nghị sĩ khác - Ảnh: Twitter Ivanka Trump

Con gái ghé thăm cha là truyền thống gia đình Trump

Sự ghé thăm tình cờ của Ivanka Trump không phải là một “truyền thống mới” của cha con cô.

Từ nhỏ cô đã thường bất ngờ ghé phòng làm việc của cha, rồi trốn trong tủ quần áo khi cha có khách đột xuất. Bây giờ, với tư cách là cố vấn cao cấp của Tổng thống, những lần ghé thăm cha tình cờ của Ivanka có trọng lượng hơn rất nhiều.

Nhiều thành viên gia đình các đời Tổng thống Mỹ từng có mặt tại Cánh Tây Nhà Trắng, Hillary Clinton thậm chí còn có một văn phòng ở Cánh Tây khi làm đệ nhất phu nhân.

Kate Andersen Brower, tác giả cuốn sách Sức mạnh và quyền lực của các đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, viết rằng: "Thật phức tạp đối với nhân viên Nhà Trắng vì họ biết rằng cuối cùng thì gia đình có ảnh hưởng lớn nhất đối với ông Trump và do đó những gì họ nói có thể bị bác bỏ ngay khi họ rời khỏi phòng. Họ không cảm thấy có thể thành thật khi một thành viên gia đình tổng thống có mặt trong phòng".

"Mối quan hệ giữa cha và con gái thậm chí còn gần gũi hơn, nó làm cho tình hình thậm chí khó khăn hơn”, tác giả Brower nói.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI