IS tấn công khủng bố Paris ngay trước bầu cử Tổng thống Pháp

21/04/2017 - 05:20

PNO - Phiến quân IS tấn công khủng bố Paris, khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Theo CNN, trên trang mạng Amaq, phiến quân IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ nổ súng tại đại lộ Champs Elysees, đêm 20/4, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và hai người khác bị thương.

IS tấn công khủng bố Paris vào một thời điểm hết sức nhạy cảm đối với nước Pháp và cả châu Âu.

IS tan cong khung bo Paris ngay truoc bau cu Tong thong Phap
Khủng bố vào tối 20/4 tại ngay đại lộ Champs Elysees, thủ đô Paris, nước Pháp. Ảnh: RT

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp Pierre Henry Brandet cho biết vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 9 giờ tối theo giờ địa phương, khi một chiếc xe dừng lại ở số 102 đại lộ Champs-Elysees ngay trước một chiếc xe của cảnh sát.

Hãng Reuters dẫn lời một nhân chứng tại hiện trường tên là Chelloug cho biết, anh tận mắt thấy một người đàn ông 'bước ra khỏi xe, rồi cầm khẩu súng trường Kalashnikov và bắn thẳng vào người viên cảnh sát'.

'Viên cảnh sát ngã gục. Tôi nghe thấy sáu phát súng. Tôi nghĩ tôi sẽ chết mất. Tôi sợ quá. Tôi có con gái mới hai tuổi, tôi nghĩ là tôi chắc chết... Hắn bắn thẳng vào người cảnh sát' - Chelloug nói.

Sau khi sát hại viên cảnh sát này, người đàn ông bỏ chạy, tiếp tục bắn lại làm hai cảnh sát bị thương, và y bị cảnh sát bắn hạ tại hiện trường.

Nhà chức trách Pháp cho rằng đây có thể là một cuộc tấn công khủng bố, tuy nhiên chỉ có một kẻ tấn công và mối nguy hiểm hiện đã được giải quyết.

IS tan cong khung bo Paris ngay truoc bau cu Tong thong Phap
An ninh phong toả các tuyến ra vào đại lộ Champs Elysees. Ảnh: Reuters

Fox News dẫn lời một nhân chứng là Badi Ftaiti cho hay, tiếng súng nổ làm các du khách hoảng loạn, bỏ chạy.

IS tan cong khung bo Paris ngay truoc bau cu Tong thong Phap

IS tấn công khủng bố Paris đã làm ngưng hoạt động của đại lộ Champs-Elysees, một khu vực thường có nhiều du khách, và diễn ra chỉ 3 ngày trước khi cử tri Pháp bắt đầu đi bầu cử tổng thống.

RT dẫn lời Tổng thống Francois Holland, đây là vụ tấn công 'có bản chất khủng bố'. Ông Hollande cho biết, lực lượng chống khủng bố đang tiến hành điều tra vụ xả súng.

Ông nói: "Những người có mặt tại hiện trường đã được di tản và chúng tôi tin rằng những manh mối liên quan đến vụ này đang giúp chúng tôi khám phá ra sự thật, chúng có liên quan đến khủng bố”.

IS tan cong khung bo Paris ngay truoc bau cu Tong thong Phap
Những cuộc tấn công gần đây thường nhằm vào các địa điểm nổi tiếng hoặc thắng cảnh tại Paris. Ảnh: Reuters

Các ứng cử viên tranh cử Tổng thống Pháp đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng mạnh không phát tán các tin đồn trên internet. 

Ứng cử viên Marine Le Pen đã hoãn lại chiến dịch tranh cử vào ngày thứ Sáu, 21/4.

IS tan cong khung bo Paris ngay truoc bau cu Tong thong Phap
Tổng thống Pháp Francois Holland (ngoài cùng bên phải) họp với các quan chức sau tại điện Elysees ngay sau vụ tấn công. Ảnh: Twitter Elysees

IS công khai danh tính kẻ tấn công khủng bố là Abu Yusuf al-Beliki và y hành động một mình.

Nghi phạm, được cho là kẻ có liên quan đến các hoạt động Hồi giáo cực đoan, hiện đang nằm trong tầm theo dõi thuộc hồ sơ giám sát "Fiche S" của Cục An ninh nội địa Pháp (DGSI), đã bị cảnh sát bắn hạ.

Theo Fox News, lực lượng chức năng ở Pháp có biết về kẻ tấn công này trước đó.

Lên tiếng sau khi IS tấn công khủng bố Paris, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Trông có vẻ như là một vụ tấn công khủng bố nữa. Các bạn có thể nói gì đây? Điều này sẽ chẳng bao giờ chấm dứt".

Ít nhất ba ga tàu điện ngầm của hệ thống tàu điện ngầm Paris - ga Champs-Elysees-Clemenceau, George V và F. Roosevelt - bị đóng cửa sau khi IS tấn công khủng bố Paris.

Champs-Elysees là một đại lộ có nhiều nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng thiết kế độc quyền và các cửa hàng bán cho khách du lịch.

Một đầu đường là Khải Hoàn Môn, được bao quanh bởi vành đai có nhiều làn xe, và đầu kia của đại lộ là Cung điện Concorde, nổi tiếng với mái vòm đặc biệt của nó.

Dinh tổng thống Pháp, Điện Elysee, chỉ cách đại lộ Champs Elysees vài khối nhà.

Vụ tấn công ngày 20/4 nhằm vào các lực lượng an ninh tại những địa điểm quan trọng hoặc thắng cảnh của Paris, cũng tương tự như một số vụ khác xảy ra gần đây, chẳng hạn như vụ ở bảo tàng Louvre hồi tháng Hai, và sân bay Orly tháng trước.

Kể từ sau vụ tấn công vào toà báo Charlie Hebdo, an ninh tại Paris lúc nào cũng siết chặt. Tuy nhiên, hàng loạt vụ tấn công đẫm máu khác vẫn xảy ra trong lòng nước Pháp.

Vụ xả súng tại đại lộ Champs Elysees diễn ra không lâu sau các vụ tấn công táo tợn diễn ra tại Anh, Thuỵ Điển và Nga.

Minh Thu - Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI