Iran: thông qua dự luật cấm triệt sản nhằm tăng dân số

12/08/2014 - 14:14

PNO - PNO - Theo IRNA, với 143 phiếu thuận trong tổng số 231 phiếu, Quốc hội Iran chính thức đề ra dự luật cấm sử dụng các phương pháp tránh thai và kế hoạch hóa gia đình, nhằm tăng dân số

edf40wrjww2tblPage:Content

 Dự luật chủ yếu cấm các hình thức triệt sản ở cả nam lẫn nữ, những bác sĩ vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật. Dự luật cũng cấm mọi hình thức tuyên truyền về phương pháp ngừa thai thông thường ở quốc gia này như dùng bao cao su và kế hoạch hóa gia đình.

Hiện giờ, dự luật này đang được một hội đồng (gồm các giáo sĩ được chỉ định) đánh giá là có phù hợp với tín ngưỡng Hồi giáo hay không.

Iran: thong qua du luat cam triet san nham tang dan so

Hồi tháng 5/2014, Đại Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi gia tăng dân số của Iran - Ảnh: Telegraph

Tuy dự luật nhằm ngăn chặn sự suy giảm dân số Iran trong tương lai, nhưng các nhà cải cách lại xem luật này như một công cụ chủ lực của đảng bảo thủ, kìm hãm phụ nữ có học vị cao, buộc họ trở về vai “phụ” truyền thống là “nâng khăn sửa túi” cho chồng.

Không những vậy, các chuyên gia sức khỏe cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng nạo phá thai bất hợp pháp ngày càng nhiều ở đây. Báo đài địa phương thống kê, từ tháng 3/2012 đến tháng 3/ 2013, có đến 12.000 trường hợp phá thai bất hợp pháp, chiếm hơn phân nửa tổng số trường hợp xảy ra năm 2013.

Ở Iran, nạo phá thai chỉ hợp pháp khi thai được chuẩn đoán mắc phải một số hiện tượng không mong muốn nhất định.

Những năm 1980, Iran đưa ra rất nhiều chính sách khuyến khích sinh con. Nhưng vào cuối thập niên 80, do lo sợ bùng nổ dân số làm ảnh hưởng đến kinh tế và tài nguyên buộc nước này phải thu hồi các chính sách trên.

Theo nhà làm luật Ali Motahari, tỉ suất sinh ở Iran là 1,6/phụ nữ. Với thông số như vậy thì đến năm 2094, theo một nhà làm luật khác là Mohamad Saleh Jokar, dân số nước này từ 75 triệu người sẽ giảm còn 31 triệu người, trong đó 47% số người thuộc độ tuổi trên 60.

Theo thống kê của Mỹ, tuổi bình quân của Iran từ 28 vào năm 2013 sẽ lên đến 40 vào năm 2040.

BÁCH CÁT (Theo theguardian.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI