Indonesia tìm cách chấm dứt việc phụ nữ ra nước ngoài làm ô sin

30/04/2017 - 18:14

PNO - Tổng thống Indonesia Joko Widodo muốn dành 5 năm đào tạo nghề để phụ nữ nước này không phải ra nước ngoài làm người giúp việc nhà.

Tổng thống Widodo đặt ra một tầm nhìn đầy tham vọng nhằm nâng cao kỹ năng nghề của người lao động Indonesia và với đà phát triển kinh tế, một ngày nào đó không một công dân nào phải xa nhà đi làm phụ nữ giúp việc nhà ở nước ngoài.

Ông Widodo đến Hồng Kông hôm 30/4 bắt đầu hai ngày thăm đặc khu hành chính trong bối cảnh thành phố tăng cường lực lượng an ninh dày đặc, với 1.500 cảnh sát được triển khai để bảo vệ nhà lãnh đạo Indonesia.

Indonesia tim cach cham dut viec phu nu ra nuoc ngoai lam o sin
Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói rằng nước ông muốn nâng cao trình độ của người lao động để chấm dứt việc phụ nữ phải ra nước ngoài làm ô sin - Ảnh: SCMP/Robin Fall

Các nguồn tin cho biết an ninh Hồng Kông tập trung vào các biện pháp chống khủng bố, chứ không phải giữ gìn trật tự công cộng giống các chuyến thăm của lãnh đạo nhà nước Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tạp chí Tuần châu Á ở Jakarta, nhà lãnh đạo xuất thân từ doanh nhân, nói rằng nước này cần hơn 5 năm để đào tạo cho người lao động Indonesia những kỹ năng họ cần để tránh việc ra nước ngoài làm phụ nữ giúp việc nhà.

Indonesia tim cach cham dut viec phu nu ra nuoc ngoai lam o sin
Phụ nữ giúp việc nhà người Indonesia ở Hồng Kông tại một sự kiện chào mừng Ngày lao động giúp việc nhà quốc tế - Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã ngừng đưa phụ nữ đi Trung Đông giúp việc nhà”, Tổng thống Widodo nói khi ông đề cập đến một khu vực phổ biến tình trạng lạm dụng phụ nữ Indonesia.

Ông hy vọng Indonesia sẽ “cải thiện và nâng cấp chất lượng và kỹ năng của người lao động và đào tạo nghề cho họ” để phụ nữ nước này không cần ra nước ngoài giúp việc nhà nữa.

Hiện nay, Hồng Kông có khoảng 350.000 người nước ngoài làm nhân viên giúp việc nhà , trong đó 156.000 người đến từ Indonesia và phần còn lại đến từ Philippines. Cách đây 5 năm, có khoảng 149.000 phụ nữ giúp việc nhà ở Hồng Kông là người Indonesia.

Họ là một lực lượng lao động quan trọng ở Hồng Kông, giải phóng người địa phương khỏi các công việc nội trợ và chăm sóc con cái để họ có thể đi làm.

Indonesia tim cach cham dut viec phu nu ra nuoc ngoai lam o sin
Phụ nữ giúp việc nhà người nước ngoài ở Hồng Kông tại một sự kiện chào mừng Ngày lao động giúp việc nhà quốc tế - Ảnh: AFP

Nhiều ô sin Indonesia quyết định đến Hồng Kông vì gặp khó khăn trong việc kiếm việc làm trong nước và vì mức lương tại Hồng Kông cao hơn ở quê nhà họ. Mức lương tối thiểu theo luật định hàng tháng hiện nay ở đặc khu hành chính là 4.310 đô la Hồng Kông (12,6 triệu đồng).

Chương trình đào tạo nghề mới cho phụ nữ giúp việc nhà thực tế gặp rất nhiều khó khăn ở Indonesia, khi đất nước này hiện có khoảng 7 triệu người thất nghiệp, chiếm 5,61% người lao động. Và việc phụ nữ ra nước ngoài tìm việc làm ô sin ngày càng trở nên thúc bách.

Indonesia tim cach cham dut viec phu nu ra nuoc ngoai lam o sin
Ông Toni, giám đốc một công ty giúp việc nhà ở Indonesia, nói rằng nước này cần 15-20 năm để tạo đủ công ăn việc làm tránh cho người lao động phải ra nước ngoài làm ô sin - Ảnh: SCMP/Thomas Ya

Toni, giám đốc một công ty giúp việc nhà ở Jakarta hơn 10 năm nay nói rằng, muốn tạo ra đủ công ăn việc làm để không ai phải rời khỏi đất nước làm ô sin, sẽ mất từ 10 đến 20 năm nữa.

Ông Sringatin, phát ngôn viên của Liên minh lao động Indonesia ở nước ngoài, tỏ ra lạc quan về tầm nhìn của Tổng thống Widodo, ông cho biết vấn đề là chính phủ Indonesia đã không tạo được đủ công ăn việc làm cho người lao động.

Cẩm Hà (Theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI