Iceland cấm cắt bao quy đầu các bé trai

21/02/2018 - 07:19

PNO - Quốc hội lâu đời nhất thế giới của Iceland sắp thảo luận về lệnh cấm cắt bao quy đầu trẻ em trai vì những lý do không liên quan đến y tế.

Đây là quốc gia châu Âu đầu tiên chính thức đưa ra vấn đề này với chiến dịch chống cái gọi là “cắt xén cơ quan sinh dục nam”.

Dự luật trình Quốc hội Iceland đề nghị án tù 6 năm cho bất kỳ ai cắt bỏ một phần hay toàn bộ cơ quan sinh dục của trẻ.

Iceland cam cat bao quy dau cac be trai
Một người đàn ông ở Fairfax, California (Mỹ) cầm áp phích chống cắt bao quy đầu trẻ em khi dân biểu Mike Gatto của Los Angeles phát biểu trong cuộc họp báo bên ngoài một phòng khám y tế ở San Francisco - Ảnh: AP

Những người ủng hộ dự luật này nói rằng cắt bao quy đầu các bé trai vi phạm quyền của các em, trong khi những người phản đối, kể cả các nhà lãnh đạo Do Thái giáo và Hồi giáo, cũng như Hồng y Reinhard Marx, chủ tịch Giáo hội Công giáo Liên minh Châu Âu (EU), cho rằng lệnh cấm vi phạm quyền tự do tôn giáo của các cộng đồng nhỏ người Hồi giáo (khoảng 1.500 người) và Do Thái giáo (250 người) ở Iceland.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo nói rằng lệnh cấm có thể khiến người Do Thái giáo và Hồi giáo cảm thấy "không được chào đón" ở Iceland.

Iceland cam cat bao quy dau cac be trai
Quốc hội Iceland (Althing) ở Reykjavik là quốc hội lâu đời nhất trên thế giới - Ảnh: AP

Dự luật của Iceland nói rằng các cậu bé không nên cắt bao quy đầu vì lý do tôn giáo hoặc văn hoá cho đến khi các em đủ lớn để quyết định vấn đề này.

Dự luật được nữ nghị sĩ Silja Dogg Gunnarsdottir của Đảng Tiến bộ đề xuất. Bà quyết định đưa ra dự luật này sau khi nhận thấy Iceland cấm cắt xén bộ phận sinh dục nữ (cắt bì) mà không đề cập đến việc cắt bao qui đầu nam giới.

"Nếu chúng ta có luật cấm cắt xén bộ phận sinh dục các bé gái thì cũng cần làm như vậy đối với các bé trai”, bà Gunnarsdottir nói.

Bà khẳng định: "Chúng ta đang nói về quyền của trẻ em, chứ không phải về tự do tín ngưỡng. Mọi người đều có quyền tin vào những gì họ muốn tin, nhưng quyền của trẻ em còn cao hơn quyền tín ngưỡng”.

Trước đó, năm 2016 các bác sĩ Đan Mạch đã khuyến cáo không cắt bao quy đầu cho trẻ dưới 18 tuổi, nhưng nước này chưa đi đến lệnh cấm.

Ở Anh, hệ thống bán hàng trên mạng Amazon đã ngừng bán các bộ huấn luyện cắt bao quy đầu.

Thanh Hiền (Theo Newser)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI