Hong Kong sốc vì scandal dầu ăn chứa chất gây ung thư

18/07/2017 - 08:53

PNO - Cơ quan giám sát tiêu dùng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) hôm 17/7 cho biết đã tiến hành kiểm tra 60 loại dầu ăn bán trên thị trường và phát hiện 46 mẫu chứa độc tố gây ung thư glycidol.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư phân loại glycidol như một chất thuộc nhóm 2A, "có thể gây ung thư cho người". Không có mức an toàn nào được đặt cho chất này ở tất cả các nước trên thế giới.

Giáo sư Terence Lau Lok-ting, chuyên gia nghiên cứu an toàn thực phẩm tại Đại học Bách khoa Hong Kong, cho biết: "Đây không phải là chất độc nhóm 1, loại được xem là chất gây ung thư rất nghiêm trọng. Nhưng tất nhiên, tốt nhất là không nên có chất gây ung thư trong dầu ăn”.

Hong Kong soc vi scandal dau an chua chat gay ung thu
Cơ quan giám sát tiêu dùng Hong Kong phát hiện hơn 40 mẫu dầu ăn tiêu thụ trên thị trường chứa các chất gây ô nhiễm và một chất gây ung thư - Ảnh: SCMP

Đối với dầu ăn được bán ở Hong Kong, hiện nay không có tiêu chuẩn an toàn. Chính quyền cho biết, luật điều chỉnh sẽ được đưa ra sau vụ bê bối dầu bẩn ở Đài Loan năm 2014, nhưng đến nay vẫn chưa được công bố.

Giáo sư Michael Hui King-man, Chủ tịch Ủy ban Công khai và quan hệ cộng đồng của Hội đồng Người tiêu dùng, nói: "Dầu ăn là loại thực phẩm thông dụng và có thể được tiêu thụ thông qua nhiều nguồn khác nhau, nên nguy cơ này không thể bị xem nhẹ”.

Hội đồng cũng tìm thấy 41 mẫu có chứa chất phthalates - hóa chất hoạt động như một chất kết dính và làm dẻo đồ nhựa. Trong đó, 5 mẫu vượt mức an toàn của Liên minh Châu Âu.

Các xét nghiệm trên động vật thí nghiệm cho thấy hấp thụ lâu dài chất phthalates có thể làm tổn hại đến sự phát triển của hệ thống sinh sản.

Cơ quan giám sát cũng tìm thấy chất gây nhiễm độc 3-Monochloropropane (3-MCPD). Lượng 3-MCPD cao có thể ảnh hưởng đến thận và hệ sinh sản của nam giới.

Giáo sư Terence Lau Lok-ting đã bày tỏ sự ngạc nhiên về số lượng dầu ăn có chứa các chất gây nhiễm độc. Ông nói, “dường như ngành dầu ăn không quan tâm nhiều đến vấn đề này”.

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu, một người có trọng lượng 60kg có thể "chịu đựng" 3mg phthalates 2-ethylhexyl hoặc DEHP mỗi ngày.

Hội đồng Người tiêu dùng đã kiểm tra các loại dầu ăn bao gồm dầu lạc, dầu bắp, cải dầu, dầu olive, dầu hướng dương và dầu pha trộn.

Đối với dầu pha trộn, còn có vấn đề gắn nhãn gây hiểu lầm về sản phẩm.

Hong Kong soc vi scandal dau an chua chat gay ung thu
Theo một số nghiên cứu, chất phthalates được tiêu thụ có thể gây rối loạn nội tiết - Ảnh: SCMP

Người phát ngôn các công ty dầu ăn ParknShop và Sunny Meadow cho biết, họ đã đưa các sản phẩm của mình khỏi quầy hàng và bắt đầu thu hồi tự nguyện.

ParknShop tuyên bố họ đã gửi mẫu dầu của mình đến một phòng thí nghiệm để kiểm tra.

Trong khi đó, nhà sản xuất dầu ăn Knife phản đối việc Hội đồng Người tiêu dùng công bố những phát hiện về chất gât ung thư trong dầu ăn.

Công ty Knife cho rằng việc công bố này không vì lợi ích của người tiêu dùng và hội đồng nên tham vấn các nhà sản xuất về tiêu chuẩn địa phương và quốc tế trước khi tiến hành kiểm tra.

Một đại lý của công ty Tripod bày tỏ sự nghi ngờ về những phát hiện và cho rằng sản phẩm của họ đã được thử nghiệm và an toàn để đưa ra tiêu thụ.

Các công ty dầu ăn Olitalia và Rizi cũng lên tiếng không công nhận kết quả kiểm tra do Hội đồng người tiêu dùng tiến hành. Trong khi đó, công ty Clearspring không trả lời yêu cầu của hội đồng, và DCH từ chối đưa ra bình luận.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI