Hồng Kông lần đầu tiên có nữ đặc khu trưởng

26/03/2017 - 13:31

PNO - Bà Carrie Lam Cheng Yuet-ngor (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) hôm 26/3 được bầu làm đặc khu trưởng tiếp theo của Hồng Kông, bà trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của đặc khu hành chính này.

Bà Lam, 59 tuổi, giành được 777 phiếu trong tổng số phiếu của Ủy ban bầu cử gồm 1.194 thành viên, bao gồm hầu hết là những người trung thành với Bắc Kinh. Nữ cựu tổng thư ký chính quyền Hồng Kông đã đánh bại cựu giám đốc Tài chính John Tsang Chun-wah và thẩm phán về hưu Woo Kwok-hing.

Hong Kong lan dau tien co nu dac khu truong
Bà Carrie Lam Cheng Yuet-ngor ( Lâm Trịnh Nguyệt Nga) hôm 26/3 được bầu làm đặc khu trưởng tiếp theo của Hồng Kông - Ảnh: SCMP

Bà Lam được xem như là ứng cử viên được Bắc Kinh ưa chuộng nhất, trong khi ông  Tsang được cho là thiếu sự tin tưởng của chính phủ trung ương, mặc dù ông rất được lòng công chúng Hồng Kông. Đối với thẩm phán Woo, chiến thắng cuộc đua được coi là “nhiệm vụ bất khả thi”.

Các thành viên của Ủy ban bầu cử đã bỏ phiếu trong thời gian từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa Chủ nhật (26/3) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông ở Wan Chai. Hầu hết 326 thành viên của đảng Dân chủ đã cam kết ủng hộ cho người yếu thế hơn nhưng được lòng dân là ông Tsang.

Hong Kong lan dau tien co nu dac khu truong
Toàn cảnh cuộc bỏ phiếu bầu đặc khu trưởng Hồng Kông - Ảnh: SCMP

Kết quả cuối cùng là:

Carrie Lam Cheng Yuet-ngor: 777 phiếu

John Tsang Chun-wah: 365 phiếu

Woo Kwok-hing: 21 phiếu

Số phiếu không hợp lệ: 4

Ông Jonathan Choi Koon-shum, Chủ tịch tập đoàn Sun Wah, nói rằng ông rất hài lòng với kết quả bầu cử. Ông Choi nói: "Chúng tôi dự kiến bà Lam được ​​khoảng 750 phiếu, nay bà ấy nhận được 777 phiếu ủng hộ, đó thực sự là tin tốt.

Hong Kong lan dau tien co nu dac khu truong
Ông Jonathan Choi Koon-shum, Chủ tịch tập đoàn Sun Wah, nói rằng ông rất hài lòng với kết quả bầu cử - Ảnh: SCMP

Trước đó, nhà lập pháp của đảng Dân chủ Helena Wong Pik-wan cảnh báo rằng bà Lam không thể cai trị tốt, trừ khi bà bác bỏ phương pháp "chia rẽ" của người tiền nhiệm Leung Chun-ying.

Quế Lâm (Theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI