Hỗn loạn ở Nhà Trắng làm nguy hại đến cuộc chiến chống IS?

31/03/2018 - 08:33

PNO - “Chúng ta như trên một sân bóng bầu dục, đến thật gần rồi lại lùi rất xa”, một tư lệnh đặc nhiệm nói với hãng tin NBC về nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Căn cứ quân sự bí mật ở Syria là tâm điểm của một cuộc chiến kéo dài bốn năm của Mỹ chống lại lự lượng IS. Theo các chỉ huy đặc nhiệm của Mỹ, họ đã đã tiêu diệt được gần 65.000 chiến binh IS.

Tuy nhiên, khi IS đang sắp bị đánh bại, các quan chức cấp cao của quân đội Mỹ lo lắng rằng những nỗ lực của họ sẽ bị phí uổng.

Hon loan o Nha Trang lam nguy hai den cuoc chien chong IS?
Thành phố Kobani của Syria bị chiến binh IS tấn công năm 2014 - Ảnh: Getty Images

Một số chỉ huy lực lượng đặc nhiệm, những người đang trên tuyến đầu chống IS, nói rằng họ nhận thấy thiếu một sự lãnh đạo từ Nhà Trắng, khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Cố vấn An ninh quốc gia H.R. McMaster mới phải ra đi.

Biến động ở Nhà Trắng đe dọa làm tổn hại đến sứ mệnh tiêu diệt IS của quân đội Mỹ, đồng thời khiến cho liên minh của Mỹ với người Kurd ở miền bắc Syria bị lung lay dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Gần nửa tá quan chức cao cấp được NBC News phỏng vấn ẩn danh đều chia sẻ mối lo ngại như trên thông qua tâm trạng thất vọng, chán nản và giận dữ.

Các chỉ huy quân sự nói: “Chúng tôi đã gửi bản tường trình để nói cho Nhà Trắng biết điều gì đang xảy ra, nhưng không biết họ có nghe hay không, hay thậm chí có biết chúng tôi đang làm gì ở đây không”.

Trong bài phát biểu hôm 30/3, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ sẽ rút khỏi Syria “rất sớm”. Ông nói “hãy để những người khác giải quyết chuyện đó”. Tuy nhiên, Nhà Trắng không có ý kiến gì về tuyên bố của Tổng thống.

Hon loan o Nha Trang lam nguy hai den cuoc chien chong IS?
Kênh truyền hình NBC News đưa tin về sự lo ngại của các tướng chiến trường chống IS trong bối cảnh những diễn biến đáng lo ngại ở Nhà Trắng mới đây - Ảnh chụp màn hình.

Mới 10 tuần trước, các quan chức quân sự Mỹ tin rằng họ có thể tiêu diệt IS trong vòng 90 ngày. Nhưng tiên đoán lạc quan đó được đưa ra trước khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động một cuộc tấn công hồi cuối tháng Giêng, vào khu vực Afrin của người Kurd ở tây bắc Syria, một động thái làm rối tung tình hình trong khu vực.

Tiếp theo đó, các chiến binh đồng minh với Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể giành ưu thế so với thế phòng thủ suy yếu của các lực lượng Mỹ, khiến cho IS nay có thể lấy lại một số phần lãnh thổ đã mất.

Cuộc tấn công mới đây của các chiến binh thân chính phủ Syria và các lính đánh thuê của Nga vào căn cứ Mỹ gần Deir ez-Zor đã chứng tỏ mối nguy này.

Bốn năm trước, IS làm chủ nhiều vùng rộng lớn ở Syria và Iraq, phần lãnh thổ chúng chiếm đóng lớn bằng một nước trung bình ở châu Âu, có dân số 8 triệu người và nhiều giếng khoan dầu mỏ.

Cuộc chiến chống IS của Mỹ, Nga, Iraq và các nước khác đã thay đổi cục diện tại Trung Đông và đặt IS vào thế tan rã.

Tuy nhiên, tình hình trở nên phức tạp khi cuộc nội chiến Syria tiếp tục kéo dài – nay đã bước vào năm thứ 7 – làm suy yếu lực lượng của người Kurd chống IS, đồng minh chủ yếu của Mỹ ở Syria.

Sự rối loạn trong nội bộ Nhà Trắng mới đây được cho là đã bồi thêm một đòn vào những nỗ lực của quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Hòa Ninh (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI