Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Bước đi nhỏ cho nền hòa bình và thống nhất

27/04/2018 - 06:32

PNO - Chuyến đi của nhà lãnh đạo Triều Tiên qua biên giới liên Triều sẽ đánh dấu một ngày đầy những hoạt động mang tính biểu tượng của sự thống nhất và hòa bình.

Khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un bước qua biên giới để tham dự hội nghị thượng đỉnh lịch sử vào ngày 27/4, đó sẽ là mảnh ghép đầu tiên của bức tranh hòa bình và thống nhất hai miền.

Hoi nghi thuong dinh lien Trieu: Buoc di nho cho nen hoa binh va thong nhat
Người dân mong đợi cuộc gặp lịch sử của lãnh đạo hai miền Triều Tiên.

Dù đa số cuộc thảo luận quan trọng sẽ diễn ra sau cánh cửa đóng kín, một trong những khoảnh khắc thân mật nhất, cuộc trò chuyện riêng với người đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae In sẽ được tiến hành công khai.

Thông tin chi tiết về hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong một thập kỷ qua vừa được các nhà chức trách ở Seoul công bố hôm thứ Năm 26/4, trong đó bao gồm một số hoạt động mang tính biểu tượng.

Cuộc đàm phán tại làng chài biên giới Panmunjom sẽ bắt đầu lúc 9h30 sáng, giờ địa phương, khi ông Kim đi qua ranh giới của khu phi quân sự được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới.

Thư ký của Tổng thống Hàn quốc, ông Im Jong-seok cho biết thêm rằng sau đó hai nhà lãnh đạo sẽ ký một số thỏa thuận.

Đây sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên sang miền Nam kể từ cuộc chiến tranh hai miền Triều Tiên.

Hoi nghi thuong dinh lien Trieu: Buoc di nho cho nen hoa binh va thong nhat
Ngôi nhà Hòa Bình nằm ở phía lãnh thổ Hàn Quốc.

Tuy không rõ hai bên sẽ thảo luận về chủ đề chính, giải trừ hạt nhân như thế nào, nhưng sẽ có rất nhiều sự kiện chính thức khác mang tính biểu tượng diễn ra.

Chẳng hạn, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng thực hiện buổi duyệt binh danh dự với 300 binh sĩ từ quân đội Hàn Quốc trong buổi lễ chào mừng chính thức, tương tự như hai hội nghị trước đó vào năm 2000 và 2007 khi Tổng thống Hàn Quốc đến thăm Triều Tiên.

Trước khi các cuộc đàm phán chính thức bắt đầu tại Ngôi nhà Hòa bình mới cải tạo, ông Kim sẽ ký lưu bút và chụp ảnh kỷ niệm cùng Tổng thống Moon.

Sau buổi sáng, ông Kim sẽ trở về miền Bắc để ăn trưa và sau đó quay lại Hàn Quốc.

Một khoảnh khắc biểu tượng quan trọng là buổi lễ trồng cây của ông Moon và ông Kim. Họ sẽ trộn đất từ ​​ngọn núi cao nhất, và tưới bằng nước từ con sông dài nhất của mỗi miền.

Hoi nghi thuong dinh lien Trieu: Buoc di nho cho nen hoa binh va thong nhat
Kim Yo Jong, em gái và là cố vấn thân cận của ông Kim Jong Un.

Sau khi trồng cây ven con đường gần ranh giới quân sự, một tảng đá sẽ được dựng lên bên cạnh với dòng chữ "Hòa bình và thịnh vượng" cùng chữ ký của hai nhà lãnh đạo.

Tiếp đến, hai người sẽ đi bộ cùng nhau đến một cây cầu, nơi biển chỉ dẫn đánh dấu đường phân giới hai miền.

Cây cầu đã được mở rộng, và sơn màu xanh nhạt, màu của lá cờ Liên Hợp Quốc và tổ chức thống nhất hai miền Triều Tiên.

Sau cuộc họp buổi chiều, hai nhà lãnh đạo sẽ ký một thỏa thuận tuyên bố sẵn sàng hướng tới giải trừ nhân và lập lại hòa bình.

Ông Moon cũng tổ chức một bữa ăn tối cho tất cả các khách mời, và mọi người sẽ cùng xem bộ phim A New Spring Enjoyed Together để kết thúc ngày làm việc.

Nguồn tin gần đây cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ mang theo một nhóm các quan chức cấp cao, bao gồm Kim Yo-jong, em gái và là cố vấn thân cận của ông Kim, tổng tư lệnh quân đội, bộ trưởng lực lượng vũ trang và bộ trưởng ngoại giao.

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc cũng bày tỏ lạc quan về cuộc gặp lịch sử này: “Khi Tổng thống chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh toàn cầu, ông ấy thường cảm thấy lo lắng. Nhưng khi chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hai miền, ông ấy khá tự tin”.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI