Học lập trình từ... mẫu giáo

15/04/2017 - 06:00

PNO - Bọn trẻ được học lập trình từ mẫu giáo không phải để trở thành nhà phát triển ứng dụng trong tương lai mà mục tiêu là được tạo lối tư duy gắn kết với công nghệ, máy tính và web.

Ứng dụng này cũng là lựa chọn tối ưu cho những hội thảo, hội nghị trực tuyến.

Ít ai biết, “cha đẻ” của ứng dụng này là ba chàng trai người Estonia: Ahti Heinla, Priit Kasesalu và Tallinn. Đất nước nhỏ bé đã chọn phát triển phần mềm ứng dụng là xương sống cho nỗ lực tồn tại, vươn lên.

Hoc lap trinh tu... mau giao
 

Phía sau câu chuyện ứng dụng Skype chinh phục công dân mạng toàn cầu và được Microsoft mua lại với giá 8,5 tỷ USD là sự chuyển mình mà Estonia đặt vào những công dân trẻ.

Trẻ em từ khi đến trường đã được làm quen với khái niệm eKool (trường học điện tử). Nội dung bài giảng, bài tập, điểm số đều được chuyển về nhà qua hệ thống trực tuyến. Ở Estonia, các em từ 7-19 tuổi đã được học viết code.

Mục tiêu không nhắm đến những nhà phát triển ứng dụng trong tương lai mà mục tiêu nhằm tạo lối tư duy gắn kết với công nghệ, máy tính và web cho các em học sinh. 

Cô Lauringson, quản lý dự án ProgeTiiger, một trong những dự án đưa kiến thức viết code mà chính phủ Estonia tài trợ chia sẻ: “Lý do Estonia giới thiệu viết code đến các em học sinh từ rất sớm là vì họ muốn thay đổi cách nhìn của mọi người về khoa học máy tính và kỹ năng lập trình”.

Theo cô Lauringson, ngành học này tạo cho các em tư duy phải luôn gắn bó với công nghệ và xem đó là điều không thể thiếu. Trẻ em không bị buộc phải tập trung quá nhiều vào ngôn ngữ lập trình khó nhằn mà các em sẽ được làm quen ở mức độ tương đối với các ngôn ngữ cơ bản như Java, Perl và C++.

Các giáo viên chú trọng đến việc phát triển kỹ năng tư duy logic, đồng thời khơi gợi niềm yêu thích công nghệ bằng cách cho trẻ tiếp xúc với robot, học toán bằng cách lập trình

Hoc lap trinh tu... mau giao
 

Việc lập trình được giới thiệu cho các em học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và điều kiện duy nhất là phải tạo sự hứng khởi với những đứa trẻ. Ngay từ môi trường mẫu giáo, trẻ đã được tiếp xúc với robot KIBO. Các em trong vai lập trình viên tí hon sẽ sắp xếp các chuỗi khối đã được mã hóa.

Chuỗi mã hóa có hình dáng như một toa tàu nhiều màu sắc sống động, kích thích giác quan của trẻ. Mục đích của trò chơi là các em tạo được những câu lệnh đơn giản với mỗi lần sắp xếp chính xác thì một mệnh lệnh sẽ được thực hiện từ robot KIBO. Robot sẽ nhảy múa chúc mừng lập trình viên tí hon, tạo nên không khí sinh động. 

Anh Mill Melder (25 tuổi), Giám đốc công ty Frostnova (chuyên hỗ trợ thiết kế game cho các trường tiểu học) chia sẻ về ý tưởng game Ennemuistne. Đây là game công ty anh dành nhiều tâm huyết vì có sự chắt lọc những làn điệu dân ca, câu chuyện thần thoại, tạo cho trẻ niềm say mê, ham thích tìm hiểu.

Với cách tiếp cận này, trẻ em không cảm thấy sự khô khan từ những dòng code. Cách thiết kế game này đang tạo một trào lưu game độc đáo, xóa tan nỗi lo của phụ huynh rằng con mình chỉ biết dán mắt vào máy tính. 

Trẻ em Estonia xem việc tiếp cận công nghệ là một trò chơi, một công cụ giúp các em dễ kết nối hơn với các môn học. Trong giờ học lập trình ngôn ngữ máy tính ở một ngôi trường tiểu học ở thị trấn Lagedi, những đứa trẻ 9-10 tuổi đang hí hoáy tự thiết kế game máy tính cho riêng mình.

Anh Hannes Raimets (24 tuổi), giáo viên đứng lớp cho biết, các em làm quen với việc viết code một cách nhẹ nhàng và nghĩ mình đang tự tạo trò chơi mới nên vô cùng hứng thú.

Một điểm thú vị của những nhà hoạch định chính sách phát triển game ở Estonia là dù phát triển công nghệ code nhưng các em học sinh cùng lúc được trang bị đầy đủ kiến thức văn hóa, hướng đến những sản phẩm trí tuệ gắn liền với văn hóa cũng như các vấn đề xã hội tương ứng với mối quan tâm theo từng độ tuổi.

Mỗi giáo viên đều được học kỹ năng viết code và họ sẽ kết nối môn học với kỹ năng lập trình, tạo ra những ứng dụng, trò chơi mà người thụ hưởng chính là các em. 

Từ những giờ học lập trình sinh động, những em học sinh yêu thích sẽ tìm kiếm thêm những khóa học bổ sung, nâng cao. Đó là mục tiêu mà giáo dục Estonia hướng đến, gắn kết tất cả lĩnh vực trong đời sống với công nghệ.

Đầu tư vào thế hệ trẻ, đó là cách Estonia thực hiện quyết tâm trở thành quốc gia điện tử tiên phong trên thế giới. Hiện nước này đã đi đầu với chứng minh thư điện tử, vừa là thẻ bầu cử trực tuyến và thẻ đóng thuế trực tuyến và thẻ y tế điện tử, tạo thói quen sống chung với công nghệ cho người dân từ rất sớm.

Thiên Anh
(Theo constructingkids, Mashable, Wired)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI