Hệ thống truyền nước biển giúp duy trì sự sống cho ‘bệnh nhân’ 700 tuổi

20/04/2018 - 11:40

PNO - Hệ thống tưới nhỏ giọt đặc biệt theo kiểu truyền nước biển, pha thuốc trừ sâu diệt côn trùng giúp bảo vệ một cây đa 700 năm tuổi ở bang Telengana, miền nam Ấn Độ.

Cây đa cổ thụ trải rộng trên diện tích 12.000 m2 được ghi nhận là cây đa lớn thứ hai trên thế giới.

Các quan chức đang cố gắng cứu cây, một địa điểm du lịch nổi tiếng, khỏi sự phá hoại của mối mọt.

He thong truyen nuoc bien giup duy tri su song cho ‘benh nhan’ 700 tuoi
Cây đa cổ thụ hơn 700 năm tuổi che phủ diện tích 12.000 m².

Hệ thống tưới cũng gắn với rễ để ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan.

Quan chức chính phủ Panduranga Rao nói với BBC: "Chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp như sắp xếp các tấm xi măng gần các cành để ngăn chặn cây ngã và bón phân cho cây”.

Một quan chức khác tại địa phương bổ sung: "Chúng tôi nghĩ rằng việc đưa thuốc trừ sâu pha loãng vào các bộ phận bị ảnh hưởng, tương tự như truyền nước biển ở người có thể giúp bảo vệ cây”.

Các nhà chức trách bắt đầu nhận thấy dấu hiệu bất thường từ cây đa vào tháng 12/2017, bao gồm rụng lá và gãy cành; điều này buộc họ phải hạn chế lượng khách du lịch ra vào khu vực.

Các cán bộ lâm nghiệp nói với các phương tiện truyền thông địa phương rằng cây đa cổ thụ bị sâu mọt và mối. Nhiều khách du lịch thiếu ý thức còn đu người lên cành cây, khiến chúng bị uốn cong và dễ gãy.

Cây đa ở miền nam Ấn Độ nổi tiếng về sự phát triển mạnh mẽ và bộ rễ vững chắc. Chúng có thể phát triển trên diện tích rộng lớn do rễ cây bị buông xuống từ cành hoạt động như các thân cây giả, hỗ trợ thêm cho cây.

Linh La (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI