Hé lộ nhân vật chuyển 3 vali tiền cho cựu Tổng thống Pháp Sarkozy

21/03/2018 - 06:07

PNO - Từ năm 2013, bộ Tư pháp Pháp đã bắt đầu điều tra khả năng cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy nhận tiền từ chính quyền Libya để phục vụ chiến dịch tranh cử tổng thống hồi 2007.

Theo báo Liberation, nhân vật then chốt trong vụ việc này, cầu nối giữa nhà lãnh đạo Gaddhafi và ông Sarkozy, chính là Ziad Takieddine.

He lo nhan vat chuyen 3 vali tien cho cuu Tong thong Phap Sarkozy
Nhà lãnh đạo Gaddhafi đónTổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Tripoli, Libya năm 2007. Ảnh Sipa Press

Từng có mối quan hệ thân cận với cựu Thủ tướng Edouard Balladur và cựu Tổng thống Jacques Chirac, nhà buôn vũ khí người Pháp gốc Libya Ziad Takieddine đã làm trung gian cho nhiều thương vụ.

Kể từ năm 2005, ông này đã dần thiết lập mối quan hệ giữa văn phòng của ông Sarkozy, khi đó là Bộ trưởng Nội vụ Pháp, với chính quyền Libya. Từ những lần gặp gỡ qua lại giữa hai bên, phía Libya đã quyết định tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Nicolas Sarkozy.

Sau nhiều năm im lặng, vào tháng 11/2016, Ziad Takieddine đã đến gặp cảnh sát, và trước máy ghi hình, ông này khẳng định đã tự tay trao 3 vali tiền của phía Libya cho văn phòng bộ Nội vụ, và ông Claude Gueant – chủ nhiệm văn phòng, đã tiếp nhận khoản tiền này.

Tổng cộng 5 triệu euro đã được chuyển giao trong khoảng thời gian từ tháng 11/2006 đến tháng 01/2007. Lời khai của ông hoàn toàn phù hợp với những tuyên bố của một nhân vật chủ chốt là Abdallah Senoussi, Giám đốc Cơ quan mật vụ Libya, đồng thời là anh rể của ông Gaddhafi.

Ông Senoussi khẳng định “đích thân giám sát việc chuyển tiền” trong một phiên điều trần tại tòa án hình sự quốc tế vào năm 2012. Ông cũng trưng ra một văn bản, xác lập vào ngày 10/12/2006, về việc chính quyền Libya đồng ý dành 50 triệu euro tài trợ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Nicolas Sarkozy.

He lo nhan vat chuyen 3 vali tien cho cuu Tong thong Phap Sarkozy
 

Cuối năm 2007, Libya và Pháp chứng kiến quan hệ ngoại giao ấm dần. Tướng Gaddhafi nhận được sự ủng hộ lớn từ Tổng thống mới của Pháp.

Ba tháng sau, ông Claude Gueant đã bất ngờ tậu một căn biệt thự tại Paris, phần lớn nhờ một khoản tiền không rõ nguồn gốc trị giá đến 500.000 euro. Ông Gueant khẳng định đó là tiền bán tranh, nhưng các nhà điều tra vẫn nghi khoản tiền có nguồn gốc từ Libya.

Đầu năm 2011, quan hệ Pháp – Libya lao dốc bất ngờ. Trong khi Libya vừa trấn áp một cuộc nổi dậy ở Benghazi thì ông Sarkozy lại ủng hộ việc lật đổ chính quyền, mà kết cục là cái chết của nhà lãnh đạo Gaddhafi.

Vào tháng 7/2011, hai nhà báo của tờ Mediapart là Fabrice Arfi và Karl Laske, đã tiết lộ vụ việc và công bố khoảng 10 trang tài liệu mật về mối quan hệ giữa thương gia Takieddine và Văn phòng nội vụ Pháp ngay từ năm 2003.

Bài báo có tựa đề Sarkozy-Gueant: mối nghi ngờ lớn mang tên Libya thậm chí tiết lộ cả những cuộc đàm phán bí mật. Theo đó, ông Takieddine bị cho là đã bỏ rơi chính quyền Libya và nhận sự che chở của Pháp. Ông này có thể cũng đã hưởng hoa hồng trong trong chiến dịch tranh cử ở Pháp hồi năm 2007.

Tháng 3/2015, ông Claude Gueant bị điều tra về việc buôn bán tranh giả và trốn thuế. Tài sản bất động sản của ông bị tịch thu vào năm 2017.

Tháng 9/2017, ông Ziad Takieddine bị điều tra với cáo buộc vu khống từ phía các ông Claude Gueant và Nicolas Sarkozy.

Và mới đây nhất, vào ngày 20/3, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy bị đặt trong chế độ giám sát để phục vụ điều tra.

Phản ứng trước vụ việc này, các chính trị gia Pháp tỏ ra bất ngờ nhưng cũng rất thận trọng. Họ nhấn mạnh rằng luật suy đoán vô tội cần được áp dụng triệt để cho đến khi chứng minh được rằng ông Sarkozy phạm tội thực sự.

Kim Vân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI