Hé lộ chân dung nhà tài trợ chính của gia đình Clinton - người "tham nhũng nhất trong lịch sử"

16/08/2016 - 06:53

PNO - Cái tên Chagoury đã xuất hiện nhiều lần trong email mới bị rò rỉ của bà Hillary Clinton, điều này cho thấy ông có một mối quan hệ rất đặc biệt với gia đình Clinton.

Đó là vào tháng 4/2009, tỷ phú Lebanon Nigeria Gilbert Chagoury cần giải quyết  một vụ việc cấp bách và ông cần phải trao đổi với ai đó ở Bộ Ngoại giao. Một cuộc họp như vậy thông thường có thể mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần hoặc vài tháng để sắp xếp. tuy nhiên, tỷ phú Gilbert Chagoury đã không cần phải mất nhiều thời gian chờ đợi như thế, bởi ông quen biết gia đình Clinton. Từ đây, tất cả những thông tin của ông bắt đầu được chú ý.

He lo chan dung nha tai tro chinh cua gia dinh Clinton - nguoi
Sự thân thiết của gia đình Clinton và Tỷ phú Gilbert Chagoury

Đời sống

Chagoury được sinh ra tại Lagos, Nigeria vào năm 1946, bố mẹ ông  ban đầu sống ở  Lebanon.  Ông học tại Collège des Frères ở Lebanon. Mới đầu, Chagoury bán giày dép online trên một trang web của riêng ông, và sau đó trở thành giám đốc bán hàng cho một công ty xe Nigeria. Năm 1969, Chagoury tổ chức đám cưới với Rose-Marie Chamchoum, con gái của một gia đình nổi tiếng ở làng Lebanon.

Tình bạn với gia đình Clinton

Chagoury là một người bạn thân thiết của gia đình Clinton, và ông thường xuyên xuất hiện với vai trò như một nhà tài trợ hàng đầu cho Quỹ Clinton từ năm 2008. Tài liệu Foundation cho thấy, ông đã đóng góp 1 triệu đến 5 triệu đô la cho quỹ này. Nhà tỷ phú cùng với vợ và ba người con của ông trở thành là khách mời cho buổi ăn tối tại Nhà Trắng ngay sau khi ông Chagoury đóng góp nửa triệu đô la để ủng hộ quỹ Cliton.

"Mọi người đều biết tôi là bạn bè thân thiết với gia đình Clinton," Chagoury cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2010 với Frontline.


Tham nhũng

Chagoury là một nhân vật chính trong việc xây dựng đất đai tại Nigeria. Ông là một người bạn thân và là cố vấn cho nhà độc tài dưới thời tướng Sani Abacha, ông cũng là nhân vật quyền lực nhất trong những năm 1990, tuy nhiên, ông cũng nằm trong danh sách những nhà tỷ phú tham nhũng nhất trong lịch sử vào năm 2004.

Chagoury đã hưởng rất nhiều lợi nhuận từ những thỏa thuận có lợi ở Nigeria thông qua Tổng thống Abacha, và theo biên tập viên lâu năm của Châu Phi Energy Intelligence Philippe Vasset: "Ông Chagoury là người gác cổng của tổng thống Abacha."

Năm 2000, ông bị kết án ở Thụy Sĩ bởi hoạt động rửa tiền và hậu thuẫn một tổ chức tội phạm liên quan đến hàng tỷ đô la bị đánh cắp từ chính phủ Nigeria dưới sự cai trị của Abacha.

Luật sư Frontline của tỷ phú nói rằng, Chagoury quyết định dùng tiền để dàn xếp ổn thỏa tội danh của mình. Ông ấy trả một triệu franc cho án phạt ở Thụy Sỹ và cung cấp cho 66 triệu đô la cho chính phủ Nigeria.

Nằm trong danh sách cấm bay

Năm 2010, Hoa Kỳ đã phải xin lỗi Chagoury cho sự cố bắt giữ ông hơn bốn giờ của các quan chức sau khi tên của ông được tìm thấy trên một danh sách cấm bay. Ông đã được đưa ra khỏi một máy bay phản lực tư nhân tại sân bay Teterboro ở New Jersey cùng với phi hành đoàn và bốn hành khách khác.

"Tôi nghĩ rằng đây một sai lầm rất lớn", Chagoury cho biết vào thời điểm đó.

"Tôi không thể chấp nhận được khi bản thân bị gán mác là khủng bố trong khi tôi biết đến trên toàn thế giới như là một người yêu chuộng hòa bình, tôi thực sự cảm thấy bị tổn thương vì điều này ", ông nói với  ABC News .

 Cơ quan quản lý an ninh giao thông đã từ chối đưa ra bình luận vào thời điểm đó để lý giải tại sao Chagoury nằm trong danh sách cấm bay.

Từ thiện và Giáo Hội Công Giáo

Ngoài ra, Chagoury được biết đến với nhiều hoạt động từ thiện, trong đó phải kể đến việc ông đã đóng góp rất nhiều cho Bệnh viện nhi St. Jude. Nhà tỷ phú đã gặp người sáng lập ra bệnh viện này là ông Danny Thomas, cũng là người gốc Lebanon, vào năm 1980 và bắt đầu đóng góp cho tổ chức. Và với những đóng góp của mình, ông đã được tổ chức trao giải thưởng cao nhất, đó là giải thưởng dành cho người sáng lập, và vợ của ông được cũng được bệnh viện St. Jude vinh danh  là "Người phụ nữ của năm"  vào năm 1988, và một năm sau đó, ông được mệnh danh là "Người đàn ông của năm".

Chagoury được mô tả như là một "tín hữu Công Giáo và sùng đạo" trên một trang web của ông. Ông nói rằng ông đã hỗ trợ và ủng hộ các nhà thờ rất nhiều.

"Năm 1990, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trao tặng ông vinh dự đặc biệt của Dòng Thánh Grêgôriô ở cấp bậc Commander bởi sự hào phóng của  ông dành cho Giáo Hội", trang web của ông cho hay.

Đức Thánh Cha cũng vinh danh Chagoury và gia đình của ông với tất cả những tín đồ của giáo hoàng vào  năm 1998 như một lời cảm ơn vì những đóng góp của mình cho nhà thờ, và được phong tước hiệp sĩ vào năm 2009 bởi Đức Giáo Hoàng Benedict XVI.

Năm 1995, Chagoury được chỉ định  là đại sứ cho các Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Tiêu Giao  (Theo TheEpochTime)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI