Hàng trăm nghìn học sinh Canada ‘tẩy chay’ tham quan Mỹ vì sắc lệnh nhập cư

24/03/2017 - 17:14

PNO - Hội đồng giáo dục Toronto, học khu lớn nhất ở Canada gồm 584 trường và 246 nghìn học sinh, hôm 23/3 tuyên bố chấm dứt các chuyến tham quan của học sinh đến Mỹ để tránh bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh nhập cư.

Hội đồng giáo dục Toronto (TDSB) cho biết quyết định của họ là để tránh cho học sinh khỏi bị phiền phức do “sự bấp bênh” của các sắc lệnh hành pháp đang áp dụng tại Mỹ, và việc ngưng các chuyến tham quan dã ngoại của học sinh đến Mỹ chỉ là tạm thời, cho đến khi có thông báo mới.

Sau khi các thẩm phán liên bang Mỹ đình chỉ sắc lệnh nhập cư đầu tiên – cấm công dân 7 nước có người Hồi giáo chiếm đa số cũng như người tị nạn Syria nhập cảnh vào Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh thứ hai nhắm vào 6 nước (bỏ áp dụng cấm với Iraq), nhưng sắc lệnh ký chưa ráo mực đã bị một thẩm phán liên bang ở Hawaii phán quyết đình chỉ.

Hang tram nghin hoc sinh Canada ‘tay chay’ tham quan My vi sac lenh nhap cu
Hàng năm, các trường học ở Canada tổ chức nhiều chuyến đi tham quan ngoại khóa đến Mỹ - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ chống lại phán quyết mới và kêu gọi chấm dứt “sự vượt quyền thẩm phán chưa từng có”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết chính quyền của ông Trump dự định sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án.

Hai mươi bốn chuyến tham quan dã ngoại đến Mỹ đã lên kế hoạch vẫn tiếp tục được thực hiện. Tuy nhiên, nếu học sinh có giấy tờ hợp lệ bị từ chối nhập cảnh, thì cả đoàn sẽ ngừng chuyến tham quan.

Hang tram nghin hoc sinh Canada ‘tay chay’ tham quan My vi sac lenh nhap cu
Biên giới Canada-Mỹ nay cũng được kiểm soát chặt chẽ - Ảnh: Getty Images

Đây là một động thái mạnh mẽ của TDSB. Một số trường khác cũng có sự chọn lựa tương tự, và mới đây Trường nữ hướng đạo của Canada cũng tuyên bố hủy mọi chuyến tham quan đến Mỹ.

Giám đốc TDSB John Malloy nói rằng đây là một "quyết định khó khăn" và giải thích hội đồng học khu muốn cân bằng cam kết "công bằng và hòa nhập" với những thiệt hại về tài chính có thể xảy ra nếu hủy bỏ các chuyến tham quan theo lịch trình.

Hang tram nghin hoc sinh Canada ‘tay chay’ tham quan My vi sac lenh nhap cu
Tổng thống Donald Trump tham dự phiên thảo luận về chính sách chăm sóc sức khỏe với các giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ tại Nhà Trắng ngày 23/3 - Ảnh: Pool/Getty Images

Tuyên bố của TDSB nhấn mạnh quyết định của họ nhằm không để học sinh của mình “bị đặt vào tình huống phải quay trở lại ở biên giới”.

Hoàng Diệu (Theo Time, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI