Hàng loạt nữ phóng viên Nhật âm thầm lên tiếng bị quấy rối khi tác nghiệp

23/05/2018 - 07:00

PNO - Một phần ba các trường hợp liên quan đến hành vi không phù hợp của các quan chức chính phủ, nhân viên cảnh sát và nghị sĩ.

Hàng chục phóng viên nữ làm việc cho các tờ báo và đài truyền hình Nhật Bản đã bị quấy rối tình dục rất nhiều lần. Trong đó, một phần ba thủ phạm là những quan chức chính phủ, nhân viên cảnh sát, nghị sĩ.

Hang loat nu phong vien Nhat am tham len tieng bi quay roi khi tac nghiep
 

Cuộc thăm dò được thực hiện ngay sau khi một quan chức cấp cao trong bộ tài chính đã từ chức, thừa nhận việc ông quấy rối tình dục bằng lời nói đối với một nhà báo nữ. Cuộc khảo sát đã phát hiện 150 trường hợp bị cáo buộc quấy rối tình dục nhắm tới 35 phụ nữ.

Giáo sư Mayumi Taniguchi, Chuyên gia nghiên cứu về giới ở Đại học Quốc tế Osaka cho biết 40% các vụ quấy rối tình dục ở phụ nữ thường xảy ra tại nơi làm việc của họ, những vụ việc còn lại liên quan tới các nguồn tin của họ và các cá nhân khác.

Nữ phóng viên làm việc cho tờ báo quốc gia đã lên tiếng tố cáo một sĩ quan cảnh sát cấp cao liên tục quấy rối tình dục cô bằng những từ ngữ không phù hợp. Các đồng nghiệp của cô cũng đã nhận ra ý đồ của anh ta nhưng không làm gì để ngăn chặn được việc này.

Chie Matsumoto, một nhà báo tự do và phát ngôn viên cho một tổ chức mới thành lập Phụ nữ trong Mạng lưới truyền thông Nhật Bản, cho biết cô không ngạc nhiên trước những thông tin thu thập được của cuộc khảo sát.

“Hội của chúng tôi có 90 thành viên và 19 người trong số họ đã bị quấy rối tình dục, bao gồm cả cảnh sát, người được phỏng vấn và ông chủ của họ,” Matsumoto nói với Guardian. "Tất cả họ đều được yêu cầu hãy quên đi những gì đã xảy ra với họ, việc bị quấy rối tình dục là một phần công việc của họ với tư cách nhà báo”.

Phong trào MeToo đang diễn ra trên toàn cầu nhưng ít gây sự chú ý ở Nhật Bản, các nạn nhân thường miễn cưỡng lên tiếng vì sợ sự nghiệp của mình sẽ bị ảnh hưởng hoặc chính họ cũng bị buộc tội.

Tuy nhiên, những cách xử lý không thỏa đáng của cơ quan chức năng đã khiến làn sóng phẫn nộ tăng lên, kể từ khi ông Junichi Fukuda, Thứ trưởng tài chính bị cáo buộc quấy rối tình dục một nữ phóng viên từ đài TV Asahi.

Một tờ tạp chí cho rằng ông Fukuda đã nói với một nữ nhà báo ông muốn hôn cô, trong lúc họ đang uống rượu tại một quán bar. Ông  nói: “Tôi sẽ giữ chặt tay cô, tôi có thể chạm vào ngực của cô được không?”. Ông còn được cho là đã nói rằng “Chúng ta sẽ hẹn hò với nhau khi ngân sách được thông qua chứ?". Tuy nhiên, ông Fukuda bác bỏ tất cả các cáo buộc này.

Tờ tạp chí cũng cáo buộc ông Fukuda đã có những lời lẽ tương tự với một số phóng viên nữ khác.

Bộ trưởng tài chính Taro Aso, hứng chịu nhiều chỉ trích vì cho rằng ông Fukuda có thể đã bị gài bẫy, bộ trưởng tài chính như thêm dầu vào lửa khi nhận định quấy rối tình dục “không phải là tội ác”.

Trong khi đó, Thủ tướng Shinzo Abe đã bác bỏ lời kêu gọi kỷ luật ông Aso, và vẫn chưa có động thái gì về cáo buộc quấy rối tình dục trên truyền thông, dù ông luôn thể hiện là người bảo vệ nữ quyền.

Vân Chi (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI