Hàng chục nghìn trẻ em và sinh viên chịu ô nhiễm tại London

25/02/2017 - 15:31

PNO - Hơn 800 trường học, nhà trẻ, đại học ở London thường xuyên tiếp xúc với bầu không khí ô nhiễm, vốn gắn liền với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nghiên cứu, ủy quyền bởi thị trưởng thành phố London, ông Sadiq Khan, cho thấy hàng nghìn trẻ em và thanh thiếu niên phải đối mặt với nguy cơ tổn thương sức khỏe từ không khí độc hại mỗi ngày.

Hang chuc nghin tre em va sinh vien chiu o nhiem tai London
Thành phố sương mù London thường xuyên ngập chìm trong khói thải.

Ông Khan còn cảnh báo rằng phần lớn số đối tượng chịu gánh nặng từ cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí, thuộc về nhóm trẻ em nghèo nhất của thủ đô.

Kết quả cho thấy gần gấp đôi số tổ chức giáo dục bị ảnh hưởng từ nồng độ khí độc hại vượt ngưỡng cho phép. Con số này trong báo cáo của cựu thị trưởng tiền nhiệm Boris Johnson vào năm 2016 chỉ là 433 cơ sở.

Dữ liệu cho thấy 802 trên tổng số 3261 nhà trẻ, trường tiểu học và trung học, đại học, mắc kẹt trong vòng bán kính 150 m, từ nguồn thải nitơ dioxide vượt quá giới hạn pháp lý của EU là 40 microgram trên mỗi mét khối không khí.

Hang chuc nghin tre em va sinh vien chiu o nhiem tai London
Mức ô nhiễm NO2 tại London vượt qua ngưỡng cho phép của EU, đe dọa nguy hại sức khỏe con người.

Một phần ba số trường mẫu giáo công lập ở thủ đô, gần 20% trường thiểu học và 18% trường trung học nằm ở khu vực có mức nitơ dioxide đe dọa sức khỏe trẻ em. Tương tự 43% số trường đại học cũng nằm trong khu vực có lượng khí thải NO2 nguy hại đến người trưởng thành.

Giao thông góp phần không nhỏ vào sự ô nhiễm không khí, đặc biệt là mối quan tâm ngày càng tăng về lượng khí thải từ đông cơ diesel, nguồn sản xuất các hạt vật chất nhỏ và oxit nitơ (NOx).

Sân chơi ở trường mẫu giáo Tachbrook ở Pimlico, phía tây London, cố gắng rất nhiều để đảm bảo niềm vui cho các bé. Thế nhưng, cũng như nhiều cơ sở giáo dục khác trong báo cáo, ngôi trường nằm cạnh một con đường chính tấp nập.

Hang chuc nghin tre em va sinh vien chiu o nhiem tai London
Học sinh Trường tiểu học Bowes ở Enfield, phía bắc London, bày tỏ sự phản đối trước tình trạng ô nhiễm của thành phố.

Hiệu trưởng Elizabeth Hillyard cho biết cô đã ký vào bảng kiến nghị của tập thể hiệu trưởng tại London nhằm thúc giục chính quyền xử lý không khí độc hại.

“Ô nhiễm không khí tác động xấu đến sức khỏe. Nó cần sớm được giải quyết và tất cả những người đứng đầu các trường học ở khu vực Westminster đều tham gia ký tên thỉnh nguyện,” cô Elizabeth nói.

Riêng Thị trưởng Khan kêu gọi chính phủ sớm ban hành chỉ thị mới về không khí sạch và khởi động chương trình loại bỏ động cơ diesel gây ô nhiễm khỏi đường phố.

Ông Khan hy vọng sự ra đời của khu vực phát thải cực thấp đầu tiên trên thế giới sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải độc hại NO2 từ xe diesel đến 50%. Tuần trước, ông tuyên bố rằng các tài xế lái loại xe cũ, gây ô nhiễm nhiều hơn bình thưởng phải trả khoản phí 10 bảng Anh để lái xe ở trung tâm London, bắt đầu từ tháng 10/2017.

Hang chuc nghin tre em va sinh vien chiu o nhiem tai London
Sadiq Khan nói rằng London đang học tập từ thành công của các thành phố khác trong việc chống ô nhiễm

Nhiều thành phố khác tại châu Âu như Paris, Athens và Madrid còn áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn như ngày không xe hơi cá nhân, và lệnh cấm xe ô tô mang động cơ diesel khỏi thành phố.

Không chỉ riêng London, nước Anh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí trầm trọng. Ông Khan và các nhà lãnh đạo của bốn thành phố khác là Leeds, Birmingham, Derby và Nottingham cùng viết thư cho Chính phủ, đề nghị họ quan tâm hơn trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm trên khắp nước Anh.

Theo ước tính của chính phủ, mỗi năm ô nhiễm không khí dẫn đến 50.000 trường hợp tử vong sớm, 9.000 trong số này thuộc về thủ đô, và làm tiêu tốn khoảng 27.5 tỷ bảng Anh. Các nghị sĩ đã gọi đây là trường hợp khẩn cấp y tế công cộng.

Bảo Tùng (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI