Hàn Quốc: Ứng viên Tổng thống từ chức vì lạm dụng tình dục nữ thư ký

06/03/2018 - 15:29

PNO - Chính trị gia Hàn Quốc, vốn được xem là ứng cử viên nặng ký cho vai trò tổng thống vào năm 2022, phải từ chức sau khi thư ký riêng công khai buộc tội ông xâm hại tình dục.

Trên trang Facebook cá nhân, ông Ahn Hee-jung "cầu xin sự tha thứ" vì "hành vi ngốc nghếch" của mình, và thừa nhận rằng những lời phủ nhận do văn phòng của ông đưa ra trước đây là sai sự thật.

Nữ thư ký Kim Ji-eun nói rằng chính phong trào #MeToo đã giúp cô có thêm sức mạnh để tố cáo ông Ahn. Theo lời nạn nhân, ông Ahn đã cưỡng bức cô bốn lần trong vòng tám tháng.

Chính trị gia Ahn Hee-kung viết: "Tôi xin lỗi mọi người, đặc biệt là cô Kim Ji-eun. Tất cả mọi thứ là lỗi của tôi. Ngày hôm nay tôi sẽ từ chức... và ngừng mọi hoạt động chính trị".

Han Quoc: Ung vien Tong thong tu chuc vi lam dung tinh duc nu thu ky
Ông Ahn Hee-jung "cầu xin sự tha thứ" vì "hành vi ngốc nghếch" của mình và tuyên bố từ chức.

Cảnh sát hiện đang điều tra các cáo buộc về lạm dụng tình dục đối với ông Ahn. Ông Ahn giữ chức thống đốc tỉnh Nam Chungcheong, là một người có ảnh hưởng chính trị.

Ông là đối thủ của Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in trong cuộc đua trở thành ứng cử viên Đảng Dân chủ của Hàn Quốc, trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2017.

Mặc dù thất bại, ông vẫn được xem như là một ứng cử viên hàng đầu để thay thế ông Moon trong cuộc bầu cử năm 2022.

Vào tối thứ hai 5/3, thư ký Kim xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn, phát sóng trên đài truyền hình địa phương JTBC.

Cô cáo buộc ông chủ 54 tuổi tội cưỡng hiếp, bốn lần trong khoảng thời gian từ tháng 6/2017 đến tháng 2/2018, và nói rằng ông ta còn quấy rối cô nhiều lần. Đồng thời, cô tiết lộ thêm rằng còn có những nạn nhân khác chưa dám lên tiếng.

Văn phòng của ông Ahn ban đầu tuyên bố rằng việc ông quan hệ với cô Kim là hoàn toàn tự nguyện.

Nhưng ông Ahn, người đã kết hôn, cho biết trong tuyên bố sau đó rằng văn phòng của ông đã "sai" khi tuyên bố rằng mối quan hệ này mang tính tự nguyện.

Cô Kim cho biết chiến dịch #MeToo, khởi nguồn từ kinh đô điện ảnh Hollywood, đã giúp cô dũng cảm đứng ra vạch trần sự việc. Chiến dịch cũng giúp hàng nghìn người trên thế giới chia sẻ về ký ức quấy rối tình dục.

Tại Hàn Quốc, tuy những trường hợp nạn nhân đứng ra ánh sáng không nhiều, gần đây, con số này ngày càng tăng. Điển hình như:

- Vào tháng 1, công tố viên nữ Seo Ji-hyun tuyên bố cô bị một cựu quan chức cao cấp của Bộ Tư pháp quấy rối tình dục.

- Nữ đạo diễn Lee Hyun-ju, 36 tuổi, xin nghỉ việc sau khi bị buộc tội tấn công một nữ diễn viên vào tháng 12/2017.

- Giám đốc nhà hát Lee Yoon-taek xin lỗi về việc quấy rối tình dục các nữ diẽn viên suốt 18 năm qua, nhưng bác bỏ cáo buộc về hãm hiếp.

Han Quoc: Ung vien Tong thong tu chuc vi lam dung tinh duc nu thu ky
Ông Ahn Hee-jung là đối thủ nặng ký của đương kim Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc bầu cử năm 2017.

Nhiều người dân Hàn Quốc bày tỏ sự thất vọng trước thông tin về ông Ahn.

Một người sử dụng Facebook nói: "Tôi không biết phải làm gì, tôi cảm thấy bị phản bội và bị sốc. Tôi nghĩ ông ấy là một chính trị gia giỏi".

Một người khác nói thêm: "Tôi tin tưởng và ủng hộ ông ấy. Nhưng ông ấy chuyển sự ủng hộ của tôi thành quyền lực và sử dụng nó để kiểm soát người khác".

Một vài bình luận ghi: "Đáng lẽ ông ấy có thể là người lãnh đạo đất nước chúng tôi sau khi ông Moon mãn nhiệm, tôi không thể tin được, tôi không nói nên lời" hay "Kim Ji-eun, cảm ơn vì lòng dũng cảm của bạn, chúng tôi sẽ ủng hộ bạn".

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI