Hàn Quốc hối hả tìm cách đối thoại với Triều Tiên

22/05/2017 - 17:35

PNO - Tân Tổng thống Hàn Quốc hối hả tìm cách đối thoại với Triều Tiên, kể cả thông qua kênh của Nga, sau hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến Nga để tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ hơn với Triều Tiên.

Dân biểu Song Young-gil thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền, là người được Tổng thống Moon cử làm đặc sứ công du đến Nga để bàn về vấn đề Triều Tiên.

Han Quoc hoi ha tim cach doi thoai voi Trieu Tien
Đặc sứ của Tổng thống Hàn Quốc, ông Song Young-gil, hôm 22/5 đã khởi hành đến Nga để tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ hơn với Triều Tiên - Ảnh: Yonhap

Phát biểu trước chuyến bay, ông nhấn mạnh: "Tôi sẽ cố gắng truyền đạt tầm nhìn của Tổng thống Moon về việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và vấn đề hợp tác kinh tế, và đạt được một thỏa thuận có ý nghĩa”.

Ông Song Young-gil trước đây từng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin ở Moscow năm 2013, khi ông làm thị trưởng thành phố cảng Incheon của Hàn Quốc.

Song song với chuyến đi của đặc sứ Song Young-gil đến Nga với chương trình nghị sự chính xoay quanh quan hệ với Bình Nhưỡng, ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống hôm 22/5 cũng lên tiếng về nhu cầu đối thoại liên Triều.

Ông Chung Eui-yong, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên, ông nói cuộc đối thoại này không cản trở việc thi hành lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Han Quoc hoi ha tim cach doi thoai voi Trieu Tien
Ông Chung Eui-yong, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên - Ảnh: Yonhap

Phát biểu với báo giới, ông Chung nói rằng “chúng ta sẽ cố gắng và dần dần nối lại cuộc đối thoại, đầu tiên là đàm phán ở cấp độ làm việc”.

Vị cố vấn anh ninh khẳng định: "Tôi tin rằng chúng ta phải xem xét khả năng này vì tôi tin chúng ta có thể nối lại trao đổi ở các lĩnh vực khác nhau như cá nhân, xã hội, văn hoá và thể thao, miễn là các cuộc đối thoại này không làm suy yếu khuôn khổ quốc tế về lệnh trừng phạt Triều Tiên”.

Tổng thống Moon Jae-in nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu thông qua đối thoại với Triều Tiên để loại bỏ vũ khí hạt nhân của Miền Bắc, mặc dù ông cũng lưu ý việc nối lại đàm phán liên Triều chỉ có thể diễn ra trong điều kiện thích hợp.

Tô Châu (Theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI