Hàn Quốc đột nhiên "bao dung" với Triều Tiên

02/10/2016 - 06:30

PNO - Triều Tiên là một đất nước không mấy giàu có, tuy nhiên nước này lại dành khoản ngân sách vô cùng lớn để phát triển vũ khí quân sự, chính vì vậy đời sống rất khổ cực, Hàn Quốc đã nắm được điểm yếu đó.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 1.10 kêu gọi người dân Triều Tiên hãy rời khỏi đất nước để đến Hàn Quốc, hai ngày sau khi một lính Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu nhân ngày kỷ niệm thành lập lực lượng vũ trang Hàn Quốc, Tổng thống Park mời người dân Triều Tiên đến “chân trời tự do” ở Hàn Quốc, theo AFP.

“Chúng tôi biết rõ sự thật khủng khiếp mà người dân Triều Tiên đang phải đối mặt. Giá trị chung của sự tự do, dân chủ, nhân quyền và phúc lợi xã hội là những quyền cao quý mà người dân Triều Tiên lẽ ra phải được thụ hưởng”, bà Park nói.

“Chúng tôi sẽ mở rộng đường cho người dân Triều Tiên đến tìm kiếm hy vọng và sống một cuộc sống mới. Hãy đến với chân trời tự do ở Hàn Quốc bất cứ khi nào người dân Triều Tiên muốn”, bà Park nhấn mạnh.

Han Quoc dot nhien
Tổng thống Park kêu gọi người dân Triều Tiên hãy đến Hàn Quốc

Tổng thống Park lưu ý số người Triều Tiên đào tẩu gia tăng “đáng kể”, chủ yếu là do đói khổ và bị đàn áp và thậm chí những người giàu có, đầy quyền lựccũng rời khỏi Triều Tiên.

Bà Park đưa ra tuyên bố trên sau khi một binh sĩ Triều Tiên ngày 29.9 đi bộ vượt biên qua Hàn Quốc. Đây chỉ là một trong số hàng loạt vụ người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc trong thời gian gần đây.

AFP dẫn lại các số liệu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy đến nay có gần 30.000 người đã rời khỏi Triều Tiên, đến sống ở Hàn Quốc.

Triều Tiên là một đất nước không mấy giàu có, tuy nhiên nước này lại dành khoản ngân sách vô cùng lớn để phát triển vũ khí quân sự, đặc biệt là vũ khí hạt nhân. Mới đây, Viện nghiên cứu Triều Tiên ở Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng dường như đang đóng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo.

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như đang đóng tàu ngầm mới, lớn hơn để mang tên lửa đạn đạo, AFP hôm nay dẫn nguồn tin từ Viện Mỹ - Hàn tại Đại học Johns Hopkins, Mỹ, cho hay.

Trang 38 North chuyên đưa tin về tình hình Triều Tiên cho rằng nếu việc phân tích ảnh vệ tinh là chính xác, tàu ngầm mới của Triều Tiên sẽ bề ngang khoảng 7 m, lớn hơn tàu ngầm lớp Gorae từng được Bình Nhưỡng dùng để bắn thử tên lửa đạn đạo hồi tháng 8. 

Giới phân tích cho rằng dù Triều Tiên đạt được nhiều tiến bộ nhanh hơn dự kiến về tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm (SLBM), Bình Nhưỡng cũng phải cần nhiều năm nữa để triển khai được hệ thống vũ khí này. 

SLBM sẽ cho phép quân đội Triều Tiên triển khai vũ khí hạt nhân ra xa bờ biển, nâng cao khả năng sống sót qua cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu và thực hiện đòn tấn công trả đũa. Giới chức Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên đang hướng tới mục tiêu sở hữu một tàu ngầm có thể mang nhiều SLBM.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI