Hàn Quốc có nữ Ngoại trưởng đầu tiên

18/06/2017 - 18:31

PNO - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 18/6 đã chỉ định một nhà ngoại giao kỳ cựu làm nữ Ngoại trưởng, với trọng trách giải quyết các căng thẳng liên quan đến tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Hàn Quốc Kang Kyung-hwa, 62 tuổi, từng là Cao ủy về Nhân quyền và Trợ lý Tổng thư ký LHQ về Các vấn đề nhân đạo, trước khi trở thành cố vấn chính sách cấp cao của ông Antonio Guterres trong năm nay.

Việc bổ nhiệm bà Kang diễn ra khi chỉ còn chưa đến 2 tuần nữa Tổng thống Hàn Quốc sẽ có cuộc gặp cấp cao tại Washington với Tổng thống Mỹ Donald Trump về chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Trong năm 2017, Triều Tiên đã tiến hành một loạt các cuộc phóng tên lửa, thách thức áp lực toàn cầu và tạo cớ để LHQ tăng cường các biện pháp trừng phạt.

Han Quoc co nu Ngoai truong dau tien
Tân Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-hwa - Ảnh: SCMP/Getty Images

Trước khi làm việc tại LHQ, bà Kang đã từng làm việc tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Kinh nghiệm ngoại giao của bà Kang sẽ giúp Seoul có các giải pháp khôn khéo để giải quyết các vấn đề nhạy cảm với các đồng minh cũng như với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Moon, một chính khách trung tả lên nắm quyền sau khi Quốc hội Hàn Quốc lật đổ Tổng thống Park Geun-hye, chủ trương đối thoại với miền Bắc để đưa Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán, vốn bị gián đoạn dưới thời các thổng thống tiền nhiệm theo lập trường cứng rắn.

Quan hệ của Seoul với Hoa Kỳ gần đây cũng gặp nhiều căng thẳng sau khi Mỹ triển khai ở Hàn Quốc một hệ thống đánh chặn tên lửa, một động thái làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ Bắc Kinh-Seoul.

Han Quoc co nu Ngoai truong dau tien
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) tin rằng với kinh nghiệm ngoại giao của mình, bà Kang (trái) sẽ xử lý tốt đẹp các mối quan hệ của Seoul với đồng minh, các nước láng giềng và Triều Tiên - Ảnh: SCMP/Yonhap

Dưới thời bà Park, năm 2016 Hàn Quốc đã đồng ý để Mỹ lắp đặt hệ thống tên lửa đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để đối phó với mối đe dọa từ phía Bắc.

Bắc Kinh phản ứng dữ dội với việc triển khai tên lửa này và tháng 4/2017 đã áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế không chính thức đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Quyết định ngưng triển khai tiếp hệ thống THAAD của Tổng thống Moon – theo các nhà phân tích là nhằm tránh gây căng thẳng ngoại giao với Bắc Kinh – đã gây ra một cú sốc đối với chính sách an ninh khu vực của Washington.

Tô Châu (Theo SCMP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI