Hai nữ nghi phạm vụ Kim Jong-nam đối mặt án tử hình

01/03/2017 - 12:23

PNO - Hai nữ nghi phạm Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương trong vụ án sát hại một người đàn ông Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam đã bị buộc tội giết người theo điều 302 của bộ luật hình sự Malaysia.

Công dân Indonesia Siti Aisyah, 25 tuổi, và công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, hôm 1/3 đã xuất hiện tại một tòa án sơ thẩm ở Sepang. Hai người bị buộc tội cùng với bốn công dân Triều Tiên khác chưa bị bắt sau khi bỏ trốn khỏi Malaysia vào ngày 13/2.

Hai nu nghi pham vu Kim Jong-nam doi mat an tu hinh
Bị cáo Đoàn Thị Hương bị còng tay dẫn ra khỏi tòa án - Ảnh: CNA

Hai nữ nghi phạm cùng bị cáo buộc  tấn công một người Triều Tiên tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ngày 13/2 bằng cách xoa một chất độc thần kinh gây chết người lên mặt nạn nhân. Họ có thể đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội.

Hai nu nghi pham vu Kim Jong-nam doi mat an tu hinh
Siti Aisyah (trái) và Đoàn Thị Hương (phải) bị buộc tội giết người tại một tòa án của Malaysia - Ảnh: AFP

Cả hai phụ nữ nói với các nhà ngoại giao nước mình rằng họ được trả tiền để tham gia một trò đùa cho một chương trình truyền hình thực tế.

Hai nu nghi pham vu Kim Jong-nam doi mat an tu hinh
Luật sư Selvam Shanmugam, đại diện cho nghi phạm Đoàn Thị Hương, nói với các phóng viên rằng "Tôi tin cô ấy vô tội" - Ảnh: CNA

Khoảng 200 cảnh sát có mặt bên ngoài tòa án trong thời gian diễn ra phiên xét xử.

Phát biểu với các nhà báo trước khi bắt đầu phiên toà, luật sư Gooi Soon Seng của bị cáo Aisyah bày tỏ lo ngại về "những mối quan ngại tiền xử án”. Luật sư rằng thân chủ của mình có thể không được xét xử công bằng do liên quan đến tin đồn vụ ám sát Kim Jong-nam. Phiên tòa tiếp theo dự kiến vào ngày 13/4, vì các công tố viên cần thêm thời gian để thu thập các tài liệu cần thiết. 

Tại phiên tòa ngày 1/3, đầu tiên tòa được nghe lời buộc tội chống lại Aishah, tiếp theo là cáo buộc chống bị cáo Hương. Một người đàn ông Triều Tiên, được cảnh sát Malaysia nhận diện là Ri Jong-chol, vẫn bị cảnh sát giam giữ và chưa bị buộc tội nào.
Cảnh sát Malaysia bắt giữ hai người phụ nữ chỉ mấy ngày sau vụ giết người. Những đoạn phim từ camera an ninh tại sân bay được phát lên các phương tiện truyền thông cho thấy hai người tấn công người đàn ông Triều Tiên, được cho là ông Kim Jong-nam tại sân bay. Nạn nhân qua đời trong vòng 20 phút.

Phát biểu tại Jakarta, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Armanatha Nasir hy vọng bị cáo Aishah sẽ được xét xử công bằng. "Chúng tôi hy vọng rằng nguyên tắc bị cáo được coi là vô tội cho đến khi được chứng minh có tội sẽ được tôn trọng", ông Nasir cho biết. Ông nói các luật sư được chỉ định sẽ bào chữa cho trường hợp Siti và chúng tôi hy vọng rằng cô ấy sẽ được xét xử công bằng, được hưởng tất cả các quyền lợi hợp pháp của mình và không bị công chúng phán xét”.

Bị cáo Hương, người phụ nữ Việt Nam, bị bắt giữ 48 giờ sau vụ giết người tại nhà ga sân bay nơi ông Kim Jong-nam bị giết. Cô được cho là người phụ nữ mặc chiếc áo pull trắng mang dòng chữ "LOL", bị camera sân bay ghi lại khi chờ đợi xe taxi sau vụ tấn công. Bị cáo Indonesia, Aishah, bị bắt một ngày sau đó.

THANH VÂN (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI