Hai khúc mắc khó hiểu của Tổng thống Trump về Triều Tiên

26/04/2017 - 10:48

PNO - Các nghị sĩ Mỹ thắc mắc, rốt cuộc, quan điểm của Tổng thống Trump về Triều Tiên trong cuộc họp bất thường hôm 26/4 là gì, khi mà thậm chí ông có thể còn không dự họp.

Các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 26/4 tham dự một cuộc họp bất thường về Triều Tiên tại Nhà Trắng. Điều mọi người chờ đợi tại cuộc họp này là quan điểm của Tổng thống trong việc giải quyết mối đe dọa Triều Tiên.

Vấn đề duy nhất khiến các ông nghị không thoải mái là Tổng thống Trump không chính thức xác nhận có tham dự hội nghị này hay không. 

Trước mắt gần 100 nghị sĩ sẽ được mời vào một khán phòng trong khuôn viên Nhà Trắng để  'cập nhật thông tin' từ các quan chức hàng đầu của chính quyền.

Hai khuc mac kho hieu cua Tong thong Trump ve Trieu Tien
Triều Tiên tập trận bắn đạn thật quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở thành phố cảng Wonsan miền Đông nước này để kỷ niệm ngày thành lập quân đội 25/4 - Ảnh: AFP/KCNA

Cuộc họp diễn ra sau ngày 25/4, kỷ niệm thành lập quân đội Triều Tiên, được cho là ngày Bình Nhưỡng sẽ bắn tên lửa hay thử hạt nhân và Mỹ sẽ dội lửa đáp trả, nhưng ngày này đã trôi qua  êm ả.

Các nhà phân tích nói rằng Bình Nhưỡng đã tháo ngòi nổ ngày 25/4 bằng diễn tập bắn đạn thật vô hại.

Các nghị sĩ sẽ được Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, tướng Joseph Dunford, báo cáo chung về tình hình bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là trong vòng 10 ngày, từ 15/4, kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, đến 25/4, kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên. 

Đây được coi là thời gian nóng bỏng nhất trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng tiến hành các hoạt động kỷ niệm rầm rộ, cũng như thử hạt nhân và bắn thử tên lửa để chào mừng.

Tham dự cuộc họp còn có Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats.

Trước tiên, một số thượng nghị sĩ dự phiên họp thắc mắc, tại sao cuộc họp lại tổ chức ở Nhà Trắng, họ cho rằng việc tập trung này có thể gây bất tiện, thay vì tại khán phòng Quốc hội trang trọng trên đồi Capitol.

Thứ hai, thắc mắc lớn nhất vẫn là về phía ông Trump. Các nghị sĩ chỉ muốn trực tiếp biết quan điểm của Tổng thống Mỹ về Triều Tiên, một vấn đề đang đặt ra cho nước Mỹ nhiều kịch bản, trong đó có những kịch bản gay cấn nhất.

Nhưng đến trước ngày họp, vẫn không ai cho biết ông Trump có tham dự hay không.

"Nếu ông ấy tham dự, thì cùng lắm là ghé qua chốc lát”, một quan chức Nhà Trắng nói.

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, hôm 25/4 nói: "Nhà Trắng là nơi hợp lý để Tổng thống và đội ngũ an ninh quốc gia của ông có thể họp với tất cả mọi người”. 

Hai khuc mac kho hieu cua Tong thong Trump ve Trieu Tien
Trước ngày thành lập quân đội Triều Tiên, tàu ngầm USS Michigan có hỏa lực 154 tên lửa Tomahawk đã cập cảng Busan, Hàn Quốc - Ảnh: US Navy

Ông McCain nói rằng “rõ ràng Triều Tiên có thể đánh giá là mối đe dọa lớn nhất chúng ta phải đối mặt kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, và tôi nghĩ rằng sẽ rất hữu ích được nghe vấn đề này từ Tổng thống Mỹ”.

Một thượng nghị sĩ Cộng hòa khác, ông John Cornyn từ tiểu bang Texas, nói rằng quyết định tổ chức cuộc họp tại Nhà Trắng nên được diễn giải như là một thông điệp có mục tiêu. 

Ông Cornyn nói rõ ràng Tổng thống Trump đang gửi một tín hiệu “rằng vấn đề này rất quan trọng".

Trước cuộc họp ngày 26/4, Nhà Trắng cho biết, Hạ viện Mỹ cũng đang tìm kiếm một cuộc họp tương tự để tham vấn về vấn đề Triều Tiên.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI