Google thiên vị Clinton: Thất bại của Donald Trump

12/06/2016 - 06:18

PNO - Ngày 9/6, một video đã được chia sẻ nhiều lần trên mạng xã hội với cáo buộc Google thiên vị cho Hillary Clinton. Câu hỏi đặt ra: Phải chăng khối tài sản khổng lồ của Donald Trump vẫn thua kém một thế lực nào đó?

Theo đó, công cụ tìm kiếm của Google đưa ra kết quả gợi ý cho những cụm từ tìm kiếm có chữ Clinton ít mang tính chỉ trích hơn là công cụ tìm kiếm tương đương của Yahoo và Microsoft.

Cụ thể, nếu đánh chữ “Hillary Clinton cri” trên Bing (sản phẩm của Microsoft) và Yahoo thì sẽ ra kết quả là “Hillary Clinton crime” (Hillary Clinton phạm tội). Tương tự, Yahoo và Bing cũng cho ra kết quả Hillary Clinton indictment (Hillary Clinton bị truy tố) nếu tìm kiếm “Hillary Clinton ind”.

Google thien vi Clinton: That bai cua Donald Trump


Tuy nhiên, trên Google, cụm “Hillary Clinton cri” chỉ cho ra những kết quả tích cực như “Hillary Clinton crime reform” (Hillary Clinton cải cách luật chống tội phạm) hoặc là “Hillary Clinton crisis” (khủng hoảng Hillary Clinton) mà không đề cập đến vụ việc FBI đang điều tra bà Clinton về tội sử dụng email cá nhân hàng tháng nay.

Google thien vi Clinton: That bai cua Donald Trump
Thay vào đó một cụm gợi ý đã có cách đây từ 2 thập kỷ trước lại hiện ra về dự luật chống tội phạm của bà Clinton năm 1994.

Tương tự, cụm từ “Hillary Clinton ind” đáng ra phải là “Hillary Clinton indictment” (cáo trạng Hillary Clinton) vì đây là kết quả được tìm nhiều nhất liên quan tới các cáo buộc dùng email sai quy cách của cựu ngoại trưởng Mỹ, chứ không phải Hillary Clinton và Ấn Độ (India) hoặc bang Indiana.

Google thien vi Clinton: That bai cua Donald Trump

Theo đoạn video do SourceFed đăng trên Youtube hôm 9.6, cả 3 đề xuất nêu trên xuất hiện một cách vô lý, vì đáng ra dòng “Hillary Clinton criminal” mới là kết quả được tìm kiếm nhiều nhất nên bộ lọc phải đưa kết quả ấy lên làm đề xuất thì mới hợp lý.

Tuần trước, công cụ tự hoàn thiện tìm kiếm của Google cũng đã bị chỉ trích không đưa ra cái tên nhạo báng mà Donald Trump gọi bà Clinton.

Julian Assange – nhà sáng lập trang WikiLeaks – cũng đã phát biểu tại lãnh sự quán Ecuador ở London, khẳng định Google là hậu thuẫn của bà Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Google thien vi Clinton: That bai cua Donald Trump
Nhà sáng lập trang WikiLeaks khẳng định Google là hậu thuẫn của bà Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ

Julian Assange cũng cho biết, Eric Schmidt, cựu giám đốc điều hành của Google, hướng mình về Lầu Năm Góc: “Google là một phần sức mạnh của Washington, ở cấp độ nhân sự lẫn dân sự. Hãng ngày càng có nhiều quyền hạn ở nhiều lĩnh vực... và làm một đồng minh thân thiết với chính phủ Mỹ.

Google thể hiện mong muốn sử dụng công nghệ ở một cấp độ khác. Chắc chắn là họ sẽ dùng công nghệ để tác động đến người dùng”.

Trong đoạn phỏng vấn, ông cũng khẳng định: “Có sự liên kết giữa các tổ chức và liên bang... 80% ngân sách của Cục An Ninh Quốc Gia (National Security Agency) là bí mật. NSA là thành phần chủ chốt của nước Mỹ...

Có những động thái bôi trơn giữa chính phủ và tập đoàn này”.

Điều này có nghĩa là đã có những thỏa thuận liên quan đến tài chính giữa chính phủ Mỹ và các công ty công nghệ lớn như Google.

Google thien vi Clinton: That bai cua Donald Trump
WikiLeaks đã quá nổi tiếng với các tiết lộ mang tính nghiêm trọng, liên quan đến hoạt động của các chính phủ trên toàn thế giới

WikiLeaks đã quá nổi tiếng với các tiết lộ mang tính nghiêm trọng, liên quan đến hoạt động của các chính phủ trên toàn thế giới. Và các thông tin thường là chính xác, điển hình là vụ Hồ Sơ Panama vừa qua.

Ngoài Julian Assange, giáo sư tâm lý hành vi Robert Epstein cũng cho biết cựu CEO Google Eric Schmidt đã bày ra một thế cờ được gọi là Groundword, mục đích là để "đưa bà Clinton vào giữ vị trí".

Đơn giản và dễ hiểu hơn, tất cả những người dân Mỹ sử dụng công cụ tìm kiếm của Google và các dịch vụ của hãng sẽ có những tác động như hình ảnh, thông tin mà Google cung cấp là có chủ đích nhất định.

Chẳng hạn như khi người dùng tìm kiếm hình ảnh của Hilary Clinton, Google Search sẽ trả về toàn bộ những hình ảnh và nguồn ảnh có lợi cho Hilary, còn lại những gì không tốt, ảnh hưởng xấu, sẽ có thể được loại bỏ bớt, từ đó có thể khiến cho các thông tin không thật sự mang tính khách quan.

Đương nhiên, Google đã lên tiếng bác bỏ thông tin này nhưng trong cuộc chiến thông tin này, rõ ràng Google đã có tác động rất lớn tới những lá phiếu của người dân chứ không chỉ là báo chí và truyền hình như truyền thống.

Và câu hỏi đặt ra là nhà tỷ phú thành đạt hàng đầu thế giới và cũng là một nhà tài phiệt lớn nhất nhì ở Mỹ, với khối tài sản mà khó có thể đo đếm được như Donald Trump lại không thể mua được mạng xã hội. Phải chăng khối tài sản khổng lồ đó vẫn thua kém một thế lực nào đó?

Google thien vi Clinton: That bai cua Donald Trump
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức lên tiếng ủng hộ cựu ngoại trưởng Hillary Clinton làm tổng thống hôm 9-6

Theo những số liệu mới nhất được công bố, các nhân viên cao cấp của Google có nhiều cuộc hội đàm với đại diện Nhà Trắng và tổng thống Obama hơn bất cứ công ty Mỹ nào. Từ khi tổng thống Barack Obama lên nắm quyền, các cuộc gặp mặt diễn ra hơn một tuần một lần.

Các con số được đưa ra bởi tổ chức phi chính phủ Campaign for Accountability và Intercept chỉ ra rằng có khoảng 169 nhân viên của Google đã gặp gỡ với 182 nhân viên chính phủ tại Nhà Trắng. Theo ước tính, đã có khoảng 427 cuộc gặp gỡ diễn ra. Số liệu thống kê từ năm 2009 khi Obama mới lên nhiệm kì cho tới tháng 10 năm 2015.

Đây là những con số biết nói về mối quan hệ giữa Google và Nhà Trắng.

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI