Giới tính thứ ba được cấp thị thực ở Nepal

08/01/2015 - 09:12

PNO - PNO - Chính quyền Nepal sẽ phát hành thị thực có lựa chọn dành cho đối tượng đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới (LGBT). Họ sẽ được xếp vào giới tính thứ ba trong thị thực mới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gioi tinh thu ba duoc cap thi thuc o Nepal
Giới tính thứ ba được công nhận ở Nepal - Ảnh: Huffington Post

Cải cách thị thực lần này đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận, nhất là ở một quốc gia mà phần lớn người dân theo đạo Hindu. Năm 2007, Tòa án tối cao Nepal đã yêu cầu chính phủ nước này cải cách luật để bổ sung khái niệm và nhìn nhận giới tính thứ ba.

Lok Bahadur Thapa, người đứng đầu cơ quan phụ trách thị thực ở Nepal nói rằng: “Việc bổ sung lựa chọn giới tính thứ ba là để đáp ứng nhu cầu của những ai không muốn ghi rằng họ làm nam hay nữ”. Nhiều nhà hoạt động xã hội ở Nepal cho biết, động thái tích cực này từ chính quyền sẽ giúp giảm bớt số vụ xâm phạm tình dục những người thuộc giới tính thứ ba.

Trước Nepal, mới đây đã có nhiều quốc gia công nhận giới tính thứ ba như Australia, New Zealand… Tháng 4/2014, Toà án tối cao Ấn Độ cũng ra quyết định tương tự và cho biết sẽ bổ sung lựa chọn giới tính thứ ba vào các hồ sơ thông tin cá nhân, bao gồm giấy sơ sinh, thị thực và giấy phép lái xe.

THIÊN ANH
(Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI