Giải Nobel Hòa bình 2017 trao cho nỗ lực chống vũ khí hạt nhân

06/10/2017 - 17:19

PNO - Giải Nobel Hòa bình năm 2017 vừa được công bố trao cho Chiến dịch quốc tế bài trừ vũ khí hạt nhân (ICAN), một nhóm xã hội công dân toàn cầu vận động đòi cắt giảm vũ khí.

Phát biểu tại sự kiện công bố Giải Nobel Hòa bình năm 2017 hôm 6/10, nữ luật sư người Na Uy Berit Reiss-Andersen, Chủ tịch Ủy ban Nobel, nói rằng giải thưởng được trao cho “các nỗ lực mang tính đột phá của ICAN nhằm đạt được một hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân”.

"Chúng ta đang sống trong một thế giới mà nguy cơ vũ khí hạt nhân được sử dụng lớn hơn nhiều so với thời gian dài trước đây", bà Reiss-Andersen nói và đề cập đến vấn đề Triều Tiên.

Giai Nobel Hoa binh 2017 trao cho no luc chong vu khi hat nhan
Bà Berit Reiss-Andersen, Chủ tịch Ủy ban Nobel, nói rằng giải thưởng được trao cho “các nỗ lực mang tính đột phá của ICAN nhằm đạt được một hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân” - Ảnh: The Sun

Bà kêu gọi các quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân khởi đầu các cuộc đàm phán để từng bước loại bỏ vũ khí hủy diệt này.

Tháng 7/2017, 122 quốc gia trên thế giới đã thông qua một hiệp ước của LHQ nhằm ngăn cấm và cuối cùng đi đến loại bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, không có nước nào trong số 9 cường quốc hạt nhân trên thế giới ký hiệp ước này.

ICAN, một liên minh của hàng trăm tổ chức phi chính phủ, có tuổi đời hoạt động mới 10 năm và có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ.

Nhóm này sẽ nhận được giải thưởng trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD) cùng với huy chương và bằng chứng nhận Giải Nobel Hòa bình trong một buổi lễ vào tháng 12 năm nay.

Giải Nobel Hòa bình được quyết định như thế nào?

Đầu tiên, Ủy ban Nobel Hòa bình nhận đề cử những người đủ tiêu chuẩn từ khắp nơi trên thế giới. Việc này hoàn tất trước ngày 1/2 hàng năm.

Ủy ban Nobel Hòa bình gồm 5 thành viên được Quốc hội Na Uy tuyển chọn sẽ xem xét danh sách toàn bộ những người được đề cử để chọn ra một danh sách thu gọn gồm 20-30 ứng viên.

Một nhóm các cố vấn của Na Uy và quốc tế viết báo cáo cá nhân về các ứng viên trong danh sách rút gọn. Ủy ban tiếp tục thu hẹp danh sách lựa chọn căn cứ trên các báo cáo trên.

Ủy ban đạt được quyết định trong cuộc họp cuối cùng vào tháng 9 hoặc đầu tháng 10, trước khi giải thưởng được công bố.

Nếu không đạt được một quyết định đồng thuận, ứng viên sẽ được chọn theo đa số phiếu.

Sau khi thông báo giải thưởng, lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 10/12, ngày Alfred Nobel qua đời.

Việt Hưng (Theo BBC, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI