Gạt bỏ xung đột, Trung Quốc bắt tay Nhật - Hàn "đối phó" Triều Tiên

24/08/2016 - 20:00

PNO - Vào ngày 24/8, Trung Quốc cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản đã chính thức bắt tay để "đối phó" với việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa đe dọa đến sự an toàn của các quốc gia khác.

Theo Reuters đưa tin,  ngày 24/8, kết thúc cuộc họp chính thức 3 bên thường niên tại Tokyo, các ngoại trưởng Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã nhất trí hối thúc Triều Tiên kiềm chế hành động khiêu khích và tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Cuộc họp 3 bên được tổ chức tại Tokyo giữa lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng gia tăng liên quan đến những tuyên bố chủ quyền và an ninh khu vực, cũng nhắc lại những quan ngại về các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời chỉ trích vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên được thực hiện chỉ vài giờ trước đó. Tên lửa này đã bay khoảng 500km và rơi xuống biển, trong vùng ADIZ của Nhật Bản.

Gat bo xung dot, Trung Quoc bat tay Nhat - Han
Ngoại trưởng 3 nước chụp ảnh chung trong cuộc họp

Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida nói với báo chí: "Chúng tôi đã nhất trí đưa ra thông cáo kêu gọi Triều Tiên kiềm chế những hành động khiêu khích và tuân thủ theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Phía Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh phản đối chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như phản đối mọi hành động châm ngòi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa SLBM sáng sớm 24/8, phớt lờ những lời cảnh báo của cộng đồng quốc tế và nghị quyết của HĐBA LHQ. Tuyên bố kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ ngay việc phát triển hạt nhân và tên lửa, đồng thời nêu rõ Seoul sẽ nỗ lực siết chặt các biện pháp trừng phạt quốc tế và gia tăng sức ép với Triều Tiên.

Vào hồi đầu tháng 8, Triều Tiên cũng từng phóng một quả tên lửa rơi thẳng vào vùng biển Nhật Bản khiến nước này và thế giới vô cùng bất bình. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã ngang nhiên phóng thử một loạt tên lửa trong năm nay bất chấp các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Điều này đã làm ảnh hưởng đến sự an toàn vùng biển của các nước lân cận mà cụ thể ở đây là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Chính vì vậy, việc hợp tác giữa ba quốc gia này để đối phó với Bình Nhưỡng là vô cùng quan trọng. Nhận biết được tình hình căng thẳng leo thang và Triều Tiên ngày càng "lộng hành", mặc dù cả hai quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc đều đang có những xung đột về tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc nhưng cả ba đã gạt bỏ những bất đồng để ngồi lại tìm phương hướng kiềm chế Triều Tiên.

Trong một thông cáo báo chí chung, ông Kishida cho biết, các ngoại trưởng cũng nhất trí thu xếp một cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên vào cuối năm nay tại Nhật Bản. Ngoài ra, các bên còn nhất trí sẽ hợp tác vì sự thành công của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) nhóm họp vào đầu tháng 9 tới tại Trung Quốc, cũng như đẩy nhanh quá trình đàm phán để đạt được hiệp định thương mại tự do 3 bên.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI