G20 nhượng bộ Mỹ, buông cam kết tự do thương mại

19/03/2017 - 11:53

PNO - Lãnh đạo tài chính của các nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) đã từ bỏ cam kết duy trì thương mại toàn cầu tự do và mở cửa, đồng ý với Mỹ về tăng cường bảo hộ mậu dịch sau hai ngày hội nghị.

Trái với truyền thống một thập kỷ nay về việc hô hào tự do thương mại, các bộ trưởng tài chính và giám đốc ngân hàng trung ương G20 họp tại thị trấn nghỉ mát Baden-Baden (Đức) chỉ ra một thông tin tham khảo đối với thương mại trong thông cáo chung ngày 18/3. Đây là một sự thất bại với nước Đức chủ nhà đang tìm cách đấu tranh với ý định cắt giảm các cam kết trong quá khứ của tân chính phủ Mỹ.

Trong cuộc “đụng độ” lớn nhất của Hoa Kỳ với cộng đồng quốc tế, các lãnh đạo tài chính của G20 cũng xóa bỏ tuyên bố cam kết tài trợ cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, một kết cục đã được dự liệu ​​sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gọi sự nóng lên toàn cầu là “một trò bịp”.

G20 nhuong bo My, buong cam ket tu do thuong mai
Các đại biểu tham dự hội nghị tài chính G20 ở Baden-Baden (Đức) - Ảnh: Reuters

Trong một hội nghị 19 người chống lại một người, Washington đã không nhượng bộ những vấn đề then chốt, trong khi đó còn tấn công các thỏa thuận đòi hỏi sự đồng thuận của G20. Tuy nhiên, các cuộc đối thoại diễn ra thân thiện và không mang tính đối đầu, đã mở cửa cho một thỏa thuận trong tương lai.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết: "Đây là lần họp G20 đầu tiên của tôi, vì vậy những gì trong thông cáo chung trước đây không nhất thiết liên quan đến quan điểm của tôi". Ông rất hài lòng với kết quả hội nghị và khẳng định ông hiểu mong muốn và chính sách của Tổng thống Donald Trump “để thương thuyết nó tại hội nghị này”.

G20 nhuong bo My, buong cam ket tu do thuong mai
Các đại biểu tham dự hội nghị tài chính G20 ở Baden-Baden (Đức) - Ảnh: AP

Xuất phát từ quan điểm “nước Mỹ trước tiên”, ông Trump đã rút khỏi một hiệp định thương mại quan trọng (TPP) và đề xuất một biểu thuế nhập khẩu mới, nhằm mang lại công bằng hơn đối với người lao động Mỹ. Bộ trưởng Mukuch nói: "Chúng tôi tin vào tự do thương mại, chúng tôi đang ở trong một trong những thị trường lớn nhất trên thế giới, chúng tôi là một trong những đối tác thương mại lớn nhất trên thế giới, thương mại tốt cho chúng tôi, nó cũng tốt cho người khác". Tuy nhiên, ông khẳng định Mỹ muốn rà soát lại một số thỏa thuận nhất định.

Thương mại quốc tế chiếm gần một nửa sản lượng kinh tế toàn cầu và các quan chức cho biết vấn đề này có thể được xem lại tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo G20 vào tháng Bảy sắp tới ở Hamburg (Đức).

G20 nhuong bo My, buong cam ket tu do thuong mai
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hài lòng về kết quả hội nghị G20 - Ảnh: Reuters/Getty Images

Mặc dù một số người bày tỏ sự thất vọng về hội nghị tài chính G20, như Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin, những người khác không đồng ý như vậy. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble nói: "Không phải chúng ta không đoàn kết, không có gì tranh cãi rằng chúng ta đang chống lại chủ nghĩa bảo hộ, nhưng không rõ mỗi bộ trưởng hiểu chủ nghĩa bảo hộ như thế nào”.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI