Facebook dung dưỡng tội phạm ấu dâm?

11/03/2017 - 06:30

PNO - Úc mới đây đã tiết lộ số liệu từ các cuộc điều tra cho thấy, hơn một nửa hình ảnh ấu dâm các băng nhóm tội phạm đăng trên các trang web đen là được lấy từ mạng xã hội.

Facebook luôn khẳng định: “Những hình ảnh khỏa thân hay khiêu dâm đều bị loại bỏ trên nền tảng mạng xã hội này”; nhưng BBC vừa làm phép thử với tuyên bố trên bằng một báo cáo đối chiếu. 100 hình ảnh vi phạm tiêu chuẩn đạo đức (phần lớn là hình ảnh, trang môi giới ấu dâm) mà facebook vạch ra thì chỉ 18 trường hợp bị xử lý, gỡ khỏi facebook.

Thực tế, bọn tội phạm đã lợi dụng facebook làm nơi tìm kiếm khách hàng giao dịch hình ảnh ấu dâm bằng cách ẩn mình trong các nhóm bí mật mà facebook không hề kiểm tra, xử lý đến cùng. BBC cũng đã vạch mặt năm tài khoản trong các đường dây tội phạm ấu dâm, báo về facebook, nhưng mạng xã hội này vẫn tiếp tục dung túng, không có bất cứ động thái ngăn chặn nào.

Trước những thông tin của BBC về sự tắc trách của facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới này khẳng định, họ sẽ xem xét cẩn thận những nội dung được cảnh báo, gỡ bỏ tất cả những gì bất hợp pháp, đi ngược với chuẩn mực xã hội. Tuy nhiên, thông tin về việc buông lỏng kiểm soát tội phạm ấu dâm một lần nữa đã khiến dư luận khó yên tâm với những cam kết của facebook.

Người phát ngôn của Hiệp hội quốc gia về phòng ngừa tội ác nhằm vào trẻ em của Anh (NSPCC) nhận định, chuyện facebook thất bại trong việc xóa bỏ hình ảnh phi pháp là điều vô cùng đáng kinh ngạc và đã xâm phạm thỏa thuận nhằm bảo vệ trẻ em. Nó cũng làm dấy lên câu hỏi về sự phù hợp và an toàn cho trẻ em từ nội dung do mạng xã hội này cung cấp.

Anne Longfield, quan chức phụ trách vấn đề về trẻ em của Anh bức xúc: “Những hình ảnh thô tục không thể chấp nhận vẫn đang tồn tại trong không gian mở. Sự kiểm duyệt của facebook rõ ràng là không hiệu quả. Liệu mọi thứ có đang được facebook kiểm soát đúng mức hay không?”.

Ngày 9/3, cảnh sát Queensland (Úc) vừa công bố thông tin cảnh báo về một người đàn ông 42 tuổi mạo danh nam ca sĩ thần tượng của giới trẻ Justin Bieber trên các trang mạng xã hội. Tên này đã lừa gạt thành công hơn 900 trẻ em ở Úc, gạ tình nhiều đối tượng, chiếm được nhiều hình nhạy cảm.

Công cụ để hắn phạm tội chính là mạng xã hội và các ứng dụng trò chuyện miễn phí như facebook, Skype… Cảnh sát Queensland không tiết lộ danh tính tên này nhưng chỉ rõ những rủi ro mà mặt trái của mạng xã hội có thể mang đến cho người dùng, tạo điều kiện kẻ tội phạm, dù ở bất cứ đâu cũng có thể gây tổn hại đến trẻ em toàn cầu.

Bảo vệ trẻ em trước bọn tội phạm ấu dâm không chỉ là kiểm soát nguy cơ mà còn phải thiết lập hàng rào giới hạn an toàn cho trẻ. Theo đạo luật bảo vệ riêng tư trực tuyến của trẻ em, facebook không được cung cấp tài khoản cho trẻ dưới 13 tuổi. Thực chất, có đến hàng triệu tài khoản mà chủ nhân là những trẻ dưới 13 tuổi, đã khai gian tuổi để đăng ký tài khoản.

Năm 2013, facebook từng thừa nhận chưa có cách nào ngăn chặn trẻ dưới 13 tuổi gian dối khi đăng ký. Dư luận cho rằng đó không phải là việc quá khó mà chỉ vì facebook không thật sự nỗ lực trong việc bảo vệ trẻ em ở môi trường ảo quá phức tạp, khi bản thân các em chưa thực sự sẵn sàng tham gia.

Chính ông chủ facebook Mark Zuckerberg từng bày tỏ quan điểm muốn đấu tranh để được quyền cho phép người dùng dưới 13 tuổi đăng ký tài khoản. Sự nhập nhằng quanh những tuyên bố và việc làm cụ thể của facebook ngày càng bộc lộ rõ lỗ hổng trong quản lý.

Năm ngoái, facebook đã ra mắt ứng dụng mới Lifestage, nhắm vào người dùng tuổi teen, cho phép người dùng là học sinh kết nối với những bạn ở trường trung học, chia sẻ hình ảnh, video về cuộc sống, suy nghĩ cá nhân. Lifestage là sản phẩm chiến lược của facebook trong nỗ lực tiếp cận đối tượng khách hàng vô cùng tiềm năng này.

Các lỗ hổng cũng đã được chỉ rõ sau khi Lifestage ra mắt không lâu nhưng facebook chỉ im lặng. Nhiều người dùng chia sẻ trên trang Quartz là họ đã cố tình tạo tài khoản, mạo danh là học sinh trung học để tiếp cận với những clip các em học sinh đã vô tư đăng tải trên Lifestage.

Một người chỉ đơn giản xác nhận số điện thoại và tên trường học của mình là đã có thể bước vào thế giới của cộng đồng Lifestage. Điều này đồng nghĩa với việc bọn tội phạm kinh doanh hình ảnh đồi trụy sẽ dễ dàng tiếp cận các em học sinh, “cưa sừng làm nghé” để hoạt động.

Điểm mạnh của Lifestage là tính kết nối và lan tỏa rất cao vì không giới hạn người xem hình ảnh (khác với facebook). Thiết lập này được cho là thích hợp với thế giới học trò luôn muốn thể hiện tất cả về mình, muốn được nổi trội. Khi những phản hồi đặt câu hỏi liệu Lifestage có thể là “nguồn tư liệu” phong phú cho những tội phạm ấu dâm hay không, đại diện facebook lại tiếp tục từ chối trách nhiệm và cho rằng Lifestage đảm bảo dành cho người dưới 21 tuổi.

Mạng xã hội là môi trường mở cho bất kỳ ai cũng có thể kết nối với nhau nhưng lại thiếu những cơ chế an ninh hợp lý cũng như các biện pháp ngăn chặn kịp thời, nên đã trở thành “miền đất hứa” cho bọn tội phạm.

THIÊN NHƯ (Theo BBC, Quartz, Cnet, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI