Em gái Kim Jong Un sẽ đàm phán với Mỹ?

08/03/2018 - 07:41

PNO - Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong cho hay, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể cử em gái là Kim Yo Jong tới Washington đàm phán với Mỹ.

Động thái này được cho là nhằm khôi phục đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.

“Ông Kim Jong Un đã cử em gái tới Hàn Quốc, vậy rất nhiều khả năng ông ấy cũng có ý cử em gái tới Washington D.C. Cô ấy (Kim Yo Jong) đang được coi là vũ khí hiệu quả nhất của Triều Tiên”, SCMP dẫn lời một quan chức giấu tên từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Em gai Kim Jong Un se dam phan voi My?
Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong chuyến công du tới Hàn Quốc.

Nguồn tin này cho biết thêm, thông điệp mà Triều Tiên muốn gửi tới Mỹ có thể là các điều kiện của Bình Nhưỡng nhằm khởi động đối thoại song phương Mỹ-Triều.

Những điều kiện này ‘không chính thức’ và ‘rất hiếm thấy’, nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Các tín hiệu đàm phán tích cực diễn ra sau khi Triều Tiên bất ngờ để ngỏ khả năng phi hạt nhân hóa, với một số điều kiện.

"Triều Tiên tuyên bố họ sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và nói rõ rằng không có lý do gì để sở hữu (chương trình) hạt nhân nếu như các mối đe dọa quân sự đối với Triều Tiên được gỡ bỏ, và an ninh của chính quyền của họ được đảm bảo", AFP dẫn lời ông Chung trở về Hàn Quốc sau khi gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Trong hôm 8/3, Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc tới Washington D.C để làm việc với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng ca ngợi những nỗ lực hòa bình liên Triều.

"Chúng ta sẽ sớm nhìn thấy điều gì sắp xảy ra”, đó là nhận định tích cực nhất của Tổng thống Mỹ kể từ khi diễn ra đột phá ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên sau Thế vận hội Pyeongchang ở Hàn Quốc.

Tổng thống Trump dùng từ "tuyệt vời" để khen ngợi việc Bình Nhưỡng tham gia Thế vận hội Mùa đông 2018, và cho rằng sẽ có nhiều tiến bộ nữa trong việc tháo ngòi căng thẳng hạt nhân ở khu vực Đông Bắc Á.

Minh Thu (theo SCMP/Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI