Donald Trump là Tổng thống Mỹ thứ 6 thăm Việt Nam

21/04/2017 - 11:50

PNO - Tổng thống Donald Trump thăm Việt Nam vào tháng 11 tới để dự hội nghị APEC, chỉ một năm sau khi người tiền nhiệm Barack Obama công du Việt Nam.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết việc Tổng thống Donald Trump thăm Việt Nam, nằm trong lịch trình tham dự 3 hội nghị thượng đỉnh ở châu Á tháng 11 năm nay, trong đó có hội nghị APEC ở Việt Nam.

Sau khi đến thăm trụ sở của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và gặp Tổng thư ký ASEAN, ông Pence nói rằng Tổng thống Mỹ sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á tại Philippines, cũng như Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

Donald Trump la Tong thong My thu 6 tham Viet Nam
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, Tổng thống Donald Trump thăm Việt Nam vào tháng 11 tới, và bàn về vấn đề Biển Đông.

Phó Tổng thống Pence cho biết, ông Trump sẽ làm việc với ASEAN về các vấn đề an ninh và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Chuyến thăm và tham dự Hội nghị cấp cao APEC tháng 11 tới tại Việt Nam của Tổng thống Trump là một minh chứng cho quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong giai đoạn mới.

Trong bức thư gửi Chủ tịch nước Việt Nam ngày 23/2, một tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, các vấn đề khu vực và quốc tế.

Mỹ hy vọng cùng Việt Nam và các nước trong khu vực đảm bảo hòa bình, thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Với việc Tổng thống Donald Trump thăm Việt Nam, ông Trump sẽ là Tổng thống Mỹ thứ 6 đến thăm Việt Nam.

Các tổng thống Mỹ đến Việt Nam vào những thời điểm, bối cảnh lịch sử rất khác nhau, do vậy có những mục đích, tác động không giống nhau. 

Donald Trump la Tong thong My thu 6 tham Viet Nam
Cựu Tổng thống Bill Clinton thăm Việt Nam lần thứ hai tháng 7/2014 - Ảnh: EPA

Tổng thống Lyndon B. Johnson đến miền Nam Việt Nam lần đầu tiên ngày 12/5/1961, lúc ông còn là Phó Tổng thống. Ngày 25/10/1966, Tổng thống Johnson có chuyến thăm bất ngờ và chớp nhoáng tới căn cứ quân sự Cam Ranh.

Tổng thống Richard Nixon từng 7 lần đến Việt Nam (trong đó có một lần đến Hà Nội năm 1953) trước khi ông trở thành Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Bill Clinton là người quyết định bình thường hóa quan hệ Mỹ-Việt sau khi Việt Nam thống nhất đất nước. Tháng 11/2000, ông Clinton là tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ năm 1969.

Chuyến đi lịch sử của ông giúp hai nước hàn gắn những vết thương chiến tranh, xóa bỏ hận thù để đẩy mạnh quan hệ song phương, cùng phát triển.

Donald Trump la Tong thong My thu 6 tham Viet Nam
Tổng thống George W. Bush (phải) sang thăm Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC tháng 11/2006 - Ảnh: Getty Images

Tổng thống George W. Bush thăm Việt Nam tháng 11/2006. So với chuyến thăm của ông Clinton trước đó 6 năm, chuyến đi này ít quan trọng hơn.

Ông Bush đến thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Việt Nam tháng 5/2016.

Donald Trump la Tong thong My thu 6 tham Viet Nam
Tổng thống Barack Obama (trái) thưởng thức món bún chả tại Hà Nội, trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5/2016 - Ảnh: Tech Radon

Dưới thời Tổng thống Obama, quan hệ Mỹ-Việt được cải thiện trên tất cả mọi lĩnh vực – từ chính trị, quốc phòng đến kinh tế, giáo dục. 

Ông Obama cũng là người khởi xướng chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ.

Thiện Đạo (Theo Reuters, AP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI