Điểm đen giữa lòng Thụy Điển

26/02/2017 - 15:51

PNO - Dù luôn đứng đầu trong danh sách những quốc gia bình yên nhất thế giới, thế nhưng thủ đô Stockholm (Thụy Điển) vẫn tồn tại vùng ngoại ô “ngoài vòng pháp luật”.

Ngày 20/2, những rắc rối bắt đầu khi cảnh sát thủ đô Stockholm cố gắng bắt giữ thành viên trẻ tuổi từ băng đảng ma túy khét tiếng ở địa phương.

Diem den giua long Thuy Dien
Xung đột, bạo động, đốt xe tại vùng ngoại ô thành phố Stockholm hôm 20/2

Trong vòng vài giờ, các tuyến đường tuyết phủ của Rinkeby, vùng ngoại ô phía bắc thủ đô Stockholm, bỗng chìm trong bạo lực khi các thành viên băng đảng ném bom xăng vào cảnh sát, đốt cháy xe hơi ven đường, ném đá và cướp bóc nhiềucửa hàng.

Đám đông chiến đấu với cảnh sát nhằm giải thoát Maikal Hassan (17 tuổi),  người nhập cư từ Ethiopia. Cảnh sát phải nổ súng chỉ thiên, và kêu gọi các lãnh tụ Hồi giáo từ nhà thờ địa phương yêu cầu những kẻ bạo loạn giải tán. Tình hình chỉ dần cải thiện vào sáng 21/2.

Diem den giua long Thuy Dien
Phải nhờ đến sự giúp đỡ từ các lãnh đạo tinh thần, chính quyền mới kiểm soát được vụ việc.

Các cuộc bạo loạn tại Rinkeby, khu ổ chuột của người di cư với tên gọi “Little Mogadishu”, là vết nhơ lớn cho chính phủ Thụy Điển.

Quốc gia tự do hàng đầu cộng đồng châu Âu vốn công khai hoan nghênh những người tị nạn trong suốt hơn 20 năm qua. Khoảng 1,7 triệu người nhập cư đến Thụy Điển từ những năm 90, làm thay đổi bộ mặt đất nước có số dân chỉ vỏn vẹn mười triệu.

Tính riêng giai đoạn 2015-2016, đỉnh điểm cuộc chiến tại Syria, Afghanistan, và nạn đói nghèo hoành hành ở Trung Đông và châu Phi khiến hàng triệu người rời bỏ đất nước, Thụy Điển giang tay đón nhận 275.000 người nhập cư.

Diem den giua long Thuy Dien
Ở các khu vực bất ổn, cứu hỏa và cứu thương không dám đến hiện trường nếu không có cảnh sát hộ tống.

Bây giờ, giữa lời cảnh báo từ ông Trump, các cuộc bạo loạn ở Rinkeby và báo cáo cho rằng khoảng 300 người Thụy Điển sinh ở nước ngoài đã tham gia IS, chính sách mở cửa kèm hậu quả trước mắt đang là vấn đề đau đầu của Thụy Điển.

90% dân số Rinkeby hiện nay là người nước ngoài. Một số ít người Thụy Điển còn lại gọi nơi này là Mogadishu không chỉ vì số lượng lớn những người Somali, mà còn do bạo lực và nỗi sợ hãi thường trực chẳng kém gì thủ đô xô bồ kia ở châu Phi.

Diem den giua long Thuy Dien
Cảnh sát được lệnh "né 53 khu vực tuần tra nguy hiểm" trên toàn quốc.

Maikal Hassan, chàng trai 17 tuổi bị bắt là thành viên của băng đảng ở Rinkeby, vốn kiểm soát phần lớn thị trường buôn bán ma túy tại địa phương.

Hassan xuất hiện lần đầu tiên trong sổ đen cảnh sát khi mới mười tuổi. Lên 15 tuổi, Hassan trải qua nhiều đợt cải tạo cho tám tội danh, bao gồm hành hung, cướp và trộm cắp. Anh trai của Hassan bị bắn chết trong cuộc xung đột xã hội đen vào năm ngoái.

“Những người này không muốn sống cuộc sống bình thường ở châu Âu. Đây là một khu rừng nhiệt đới. Tôi không bao giờ đi ra ngoài khi trời tối hay mang nhiều tiền. Điều đó quá nguy hiểm,” một cư dân tên Anton lên tiếng.

Diem den giua long Thuy Dien
Có những người nhập cư hoàn toàn lương thiện, nhưng cũng có nhiều người, đặc biệt là thanh thiếu niên lại đang biến Stockholm thành điểm đen an ninh.

Các băng nhóm ở đây cai trị bằng sự sợ hãi, chúng thậm chí còn cảnh báo những người bán hàng rằng họ sẽ nhận lại một khoản chiết khấu nhỏ nếu không báo cảnh sát. Nhiều người chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài im lặng để tránh mang họa vào thân.

“Những thanh niên đi vào cửa hàng, đe dọa tôi và nhân viên hầu như mỗi ngày. Tôi chẳng thể làm gì khi chúng ngang nhiên lấy đồ. Nếu tôi báo cáo cảnh sát, chúng sẽ đốt cửa hàng. Thường có khoảng 40 đến 50 tên côn đồ dạo quanh vào ban đêm,” ông Nouri, 44 tuổi, chủ nhân một cửa hàng giày gần nơi các cuộc bạo loạn nổ ra cho biết.

Điều đáng nói, Rinkeby không phải là điểm đen duy nhất tại Thụy Điển. Các băng nhóm người nhập cư còn kiểm soát nhiều khu vực khác của Stockholm. Trong báo cáo gần đây, cảnh sát thừa nhận việc có đến 53 “vùng hạn chế tuần tra do nguy hiểm” trên cả nước.

Diem den giua long Thuy Dien
Hàng triệu người nhập cư đến Thụy Điển trong hơn 20 năm qua. Chiếm gần 1/10 dân số quốc gia Bắc Âu này.

Ở nhiều vùng ngoại ô khác, căng thẳng vẫn luôn sôi sục. Tại Gothenburg, vùng bờ biển phía tây, các băng nhóm thanh niên, chủ yếu là người Ma-rốc, từ chối sống tại nhà ở xã hội để lang thang trên khắp nẻo đường, tồn tại nhờ vào trí thông minh và khả năng tự xoay sở.

Ít nhất sáu trẻ em tị nạn từ Afghanistan tự tử ở Thụy Điển trong sáu tháng qua, khi chính phủ cố gắng chăm sóc cho hơn 25.000 trẻ tị nạn không có người thân đi kèm. Các cơ quan chức bị cáo buộc cố gắng che đậy tội ác liên quan đến di cư, bao gồm các cuộc tấn công tình dục tại một lễ hội âm nhạc gần đây, và lễ mừng năm mới ở thủ đô.

Dữ liệu từ Hội đồng Quốc gia Thụy Điển về phòng chống tội phạm chỉ ra rằng số vụ hiếp dâm tăng 13% trong năm 2016, chạm mức 6.560 trường hợp, đồng thời những cuộc tấn công tình dục cũng tăng 20%.

Diem den giua long Thuy Dien
Lời phát biểu của ông Trump về Thụy Điển dù thiếu căn cứ nhưng phần nào vẫn phản ánh đúng tình trạng bất ổn tại quốc gia yên bình này.

Dù hiện tại chính phủ Thụy Điển chẳng biết đổ lỗi cho ai về sự gia tăng này, khảo sát an ninh hàng năm của Hội đồng quốc gia còn cho thấy những người nhập cư có khả năng phạm tội cao gấp 2,5 lần công dân Thụy Điển.

Đây có thể là vấn đề phức tạp mang tính xã hội và chính trị. Nhưng tâm điểm của nó là câu hỏi ngày càng phổ biến trên khắp châu Âu: làm thế nào để đồng hóa số lượng ngày càng tăng của người di cư mà không gây chia rẽ xã hội hay phát triển tư tưởng cực đoan.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI