Đến lượt Joe Biden cảm động rơi lệ vì Tổng thống Obama

13/01/2017 - 07:33

PNO - Tổng thống Barack Obama hôm 12/1 đã trao tặng Phó Tổng thống Joe Biden Huân chương Tự do - phần thưởng cao quý nhất dành cho công dân Mỹ - trong sự cảm động xen lẫn ngỡ ngàng của người được tưởng thưởng.

Ông Obama ca ngợi "niềm tin vào đồng bào Mỹ, vào lòng yêu đất nước và một đời phục vụ” của ông Biden, vị phó tận tụy của mình.

Giải thưởng được đưa ra vào thời điểm cả hai người đàn ông này – thường được báo chí gọi là “tình huynh đệ” - chuẩn bị rời khỏi nhiệm sở, khi Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Phát biểu tại lễ trao huân chương, ông Biden nói rằng ông có kế hoạch ở lại hoạt động chính trị trong Đảng Dân chủ.

Den luot Joe Biden cam dong roi le vi Tong thong Obama
 

Truyền thông Mỹ đăng hình ảnh ông Joe Biden xúc động khi ông Obama bất ngờ dành cho ông những lời khen ngợi rằng ông Biden là "sự lựa chọn tốt nhất có thể, không chỉ cho riêng tôi, mà đối với cả người dân Mỹ".

Tổng thống sắp mãn nhiệm còn nói đùa rằng Internet sẽ có một cơ hội cuối cùng để thử thách “tình huynh đệ” của họ.

Den luot Joe Biden cam dong roi le vi Tong thong Obama
 

Về phần mình, ông Biden nói mình là "một phần cuộc hành trình của một người đàn ông đặc biệt, người đã làm nên những điều đặc biệt”.

Ông cũng cho biết ông không trông đợi sẽ nhận được phần thưởng cao quý này. "Tôi không có gì mơ hồ. Tôi nghĩ chúng tôi – cả Michelle của ngài, Jill và Barack và tôi, và một  cặp quan chức cao cấp khác của Nhà Trắng đã đến lúc nâng cốc với nhau và nói về những điều phi thường có được trong cuộc hành trình này”.

Ông khẳng định Tổng thống Obama đã đúng khi nói về chỗ dựa tình cảm của ông là bà Jill vợ của ông, nhưng ông nói “tôi còn dựa vào ngài và nhiều người khác trong phòng này”. Ông Biden nghẹn ngào thốt lên: “Ngài Tổng thống, tôi mắc nợ ngài. Tôi nợ tình bằng hữu của ngài. Tôi nợ gia đình của ngài”.

Den luot Joe Biden cam dong roi le vi Tong thong Obama
 

Ông Biden có kế hoạch làm việc về các vấn đề chính sách tại các viện thuộc Đại học Delaware và Đại học Pennsylvania, và tiếp tục những nỗ lực của ông giải quyết bệnh ung thư, căn bệnh đã cướp đi mạng sống của con trai ông, Beau Biden, năm 2015.

Huân chương Tự do lần đầu tiên được cố Tổng thống John F Kennedy trao thưởng năm 1963. Nó ghi nhận “sự đóng góp đặc biệt đối với an ninh và lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, hòa bình thế giới, cũng như nỗ lực của cá nhân hay tập thể về văn hóa hay một vấn đề khác”. 

VIỆT HƯNG (Theo BBC, CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI