Đảng Cộng hòa lập đội phản ứng nhanh, bảo vệ Tổng thống Trump

08/06/2017 - 13:36

PNO - Để bảo vệ Tổng thống Trump trong vụ điều trần cựu Giám đốc FBI, đảng Cộng hòa đã có các biện pháp cụ thể, trong đó bao gồm việc yêu cầu ông Trump không dùng TV và Twitter.

Trong khi cựu Giám đốc FBI James Comey chuẩn bị điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm 8/6, các nhà lập pháp Cộng hòa đã nhắc nhở Tổng thống Donald Trump: “Hãy tắt TV và giấu điện thoại của ngài đi”.

Dang Cong hoa lap doi phan ung nhanh, bao ve Tong thong Trump
Khi “nhân chứng ngôi sao” James Comey điều trần, Tổng thống Trump được nhắc “không xem TV và lên Twitter” - Ảnh: CNN

Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện Richard Burr, đảng Cộng hòa tiểu bang Bắc Carolina, sẽ chủ tọa phiên điều trần của Comey. 

Ông Burr nói “trước giờ nổ súng”: "Ồ, tôi ước gì ông ấy làm một điều gì đó khác, nhưng lời khai là điều không thể thay đổi”.

Tuyên bố mở đầu của ông Comey, người được báo Mỹ gọi là “nhân chứng ngôi sao”, công bố hôm 7/6, tiết lộ ông sẽ quăng Tổng thống ra ánh sáng. 

Theo đó, ông Comey dự kiến ​​sẽ trình bày chi tiết cách ông Trump yêu cầu ông từ bỏ điều tra về cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cũng như cách ông Trump yêu cầu một Giám đốc FBI bày tỏ lòng trung thành.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa rất hồi hộp với những gì ông Comey sẽ nói, và lo lắng những tin nhắn Twitter của Tổng thống Trump hoặc những ý kiến bình luận của công chúng có thể bùng nổ hơn những gì xảy ra tại Capitol Hill (Nhà Quốc hội).

Thượng nghị sĩ (TNS) Jeff Flake tiểu bang Arizona nói: "Có một số ý kiến ​​cho rằng ông ấy (Trump) sẽ phát ‘Twitter trực tiếp’, tôi cho rằng đây không phải là một ý hay và nghĩ rằng mọi người sẽ nói với ông ấy như vậy".

TNS Bob Corker của Tennessee gợi ý cho Tổng thống: "Tôi không có gì nhiều để khuyên ông ây, nhưng nếu là tôi, tôi sẽ bận rộn với chương trình nghị sự của mình”.

TNS tiểu bang Kansas, ông Pat Roberts, thì nói: "Ngài sẽ không bao giờ bị tổn thương bởi những gì ngài không nói ... hoặc tweet (đăng tin lên Twitter)”.

Tại thời điểm này, các TNS đảng Cộng hòa nhận thấy, các tin nhắn Twitter “tùy hứng” của ông Trump tạo nên một phần thương hiệu của Tổng thống, tuy nhiên, điều này “không thích hợp” trong ngày Comey điều trần.

TNS John Cornyn từ Texas nói: "Điều tốt nhất có thể làm là trở thành một khán giả như chúng tôi”.

Dang Cong hoa lap doi phan ung nhanh, bao ve Tong thong Trump

Bảo vệ Tổng thống

Các nghị sĩ Cộng hòa đã có một kế hoạch để bảo vệ ông Trump mà ông không cần phải tự phòng thủ. 

Theo một quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) sẽ đi đầu trong chiến dịch “phản ứng nhanh” chống lại cựu Giám đốc FBI.

Các chiến thuật bao gồm việc làm Comey mất tín nhiệm, cũng như sử dụng lời khai của Comey để chứng minh rằng: Tổng thống không liên quan đến cuộc điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 ở Mỹ.

RNC đã bắt đầu triển khai nỗ lực của mình từ ngày 7/6, trước ngày Comey điều trần tại Ủy ban Tình báoThượng viện Mỹ.

TNS Johnny Isakson tiểu bang Georgia khẳng định phe Cộng hòa “vui mừng vì có buổi điều trần”. 

Ông nói đây sẽ là dịp để “lấy lại thanh danh” cho Tổng thống để ông có thể tập trung vào trọng trách của mình.

Trong một diễn biến bất lợi đối với ông Trump, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (Đảng Cộng hòa tiểu bang Wisconsin) hôm 7/6 nói rằng, "rõ ràng không phù hợp” khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu ông James Comey, cựu Giám đốc FBI - một cơ quan độc lập, phi đảng phái – phải bày tỏ lòng trung thành.

Hoàng Diệu (Theo CNN, Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI