Dân Mỹ quyết tâm bảo vệ người chuyển giới

24/02/2017 - 10:22

PNO - Sau khi chính quyền ông Trump bác bỏ quyền chọn phòng vệ sinh theo giới tính, nhiều cá nhân và tổ chức pháp lý bày tỏ bất bình, đồng thời lên tiếng ủng hộ cộng đồng người chuyển giới.

Ước tính khoảng 200 người tập trung bên ngoài Nhà Trắng vào tối thứ Tư 22/2, đám đông hô vang các khẩu hiệu như “chúng ta sẽ đối mặt với họ tại tòa án, “không có gì là sai với bạn”, “chúng tôi luôn ủng hộ bạn”.

Dan My quyet tam bao ve nguoi chuyen gioi
Cuộc biểu tình của người dân New York tại Stonewall National Monument hôm 23/2.

Phát biểu trước đám đông, Gavin Grimm, thiếu niên chuyển giới từng gây tiếng vang khi khởi kiện chống lại hội đồng trường học ở hạt Gloucester, bang Virginia cho biết: “Tôi phải đối mặt với nhiều kẻ thù ở vùng nông thôn Virginia, nhưng không bao giờ tưởng tượng được rằng chính phủ lại là một trong số họ”.

Tại thành phố New York, người dân cũng thực hiện một cuộc biểu tình vào tối thứ Năm 23/2 tại Stonewall National Monument để phản đối quyết định hủy bỏ quyền bảo vệ liên bang cho sinh viên chuyển đổi giới tính.

Giám đốc dự án tự do dân sự Mỹ Union (ACLU) dành cho cộng đồng LGBT, ông James Esseks nói: “Dù lá thư chỉ bác bỏ một phần hàng rào bảo vệ pháp lý cho học sinh chuyển giới, hệ thống giáo dục vẫn phải tiếp tục thực hiện những điều đúng đắn để chống lại nạn phân biệt đối xử. Nếu không, chúng tôi sẽ đưa họ ra trước tòa án”.

Dan My quyet tam bao ve nguoi chuyen gioi
Bức thư từ Nhà Trắng hôm thứ Tư thông báo bác bỏ quyền lựa chọn nhà vệ sinh cho người chuyển giới ở cấp liên bang, vốn ban hành từ thời Tổng thống Obama.

“Chúng tôi tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi và nhân phẩm của trẻ chuyển giới, đặc biệt là khi chính quyền Trump quyết định quay lưng lại với họ,” ông Esseks nói thêm,

Mara Keisling, giám đốc điều hành Trung tâm Quốc gia về bình đẳng cho người chuyển giới, phát biểu: “Quyết định là cuộc tấn công tinh thần đối với hàng nghìn học sinh, những người chỉ muốn sống thật với bản thân và được đối xử bình đẳng khi đến trường”.

Trên mạng xã hội Twitter, Lambda Legal, tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý cho người chuyển giới cũng đưa ra cảnh báo tương tự đến các trường học, đồng thời cam kết bảo vệ những người phải đối mặt với sự phân biệt giới tính.

Dan My quyet tam bao ve nguoi chuyen gioi
Đám đông ủng hộ quyền lơi cho người chuyển giới biểu tình trước Nhà Trắng hôm 22/2.

Các nhà lập pháp Dân chủ và nhiều Luật sư liên bang kêu gọi chính quyền địa phương mở rộng và cụ thể  hóa chính sách bảo vệ quyền dân sự cho người chuyển giới.

Tuy theo phe Cộng Hòa, bà Ileana Ros-Lehtinen, đại biểu Quốc hội Mỹ từ bang Miami, bày tỏ bất bình trước quyết định của ông Trump: “Người chuyển đổi giới tính vẫn luôn là thành viên trong gia đình. Họ cần thái độ đối xử bằng lòng từ bi và sự bảo vệ khỏi nạn phân biệt giới tính”.

Dan My quyet tam bao ve nguoi chuyen gioi
Bà Ileana Ros-Lehtinen có con trai là người chuyển giới nên đồng cảm sâu sắc với những người mẹ khác trong tình cảnh tương tự.

Ngoài ra, hành động của chính quyền ông Trump còn vấp phải sự phản đối từ nhiều người nổi tiếng. Điển hình như Jackie Evancho, giọng ca opera tại lễ nhậm chức của tân tổng thống, bày tỏ sự thất vọng của mình về vấn đề này.

Xuất hiện trên truyền hình, Jackie Evancho giới thiệu người chị chuyển giới Juliet Evancho và chia sẻ câu chuyện về những khó khăn hàng ngày mà chị cô gặp phải.

Dan My quyet tam bao ve nguoi chuyen gioi
Jackie Evancho (trái) luôn tự hào về chị gái Juliet, một người chuyển giới.

Bên cạnh đó, nhiều tên tuổi nổi tiếng tại Hollywood và làng âm nhạc Mỹ như Ellen DeGeneres, Katty Perry, Chris Evans, Ellen Page, Brie Larson,…cũng đăng tải những dòng tweets đứng về phía người chuyển giới trên mạng Twitter.

Dan My quyet tam bao ve nguoi chuyen gioi
 

Bảo Tùng (Theo NBC, Common Dreams, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI