Đại sứ Mỹ ‘bênh’ Israel tại Liên Hợp Quốc

09/12/2017 - 12:42

PNO - Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley chỉ trích cách thức đối xử trong quá khứ của tổ chức này đối với Israel khi bà lên tiếng biện minh cho quyết định của Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Phát biểu trong một cuộc họp khẩn cấp của của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 8/12 sau tuyên bố gây nhiều tranh cãi của ông Trump, bà Haley nói: “Nhiều năm qua, LHQ đã trở thành trung tâm hàng đầu thế giới về sự thù địch đối với Israel".

"LHQ đã làm tổn hại đến triển vọng hòa bình Trung Đông nhiều hơn là thúc đẩy nó, và chúng tôi sẽ không liên can đến tình trạng đó nữa”, bà nói.

Dai su My ‘benh’ Israel tai Lien Hop Quoc
Đại sứ Mỹ ở LHQ Haley chỉ trích tổ chức này làm tổn hại đến tiến trình hòa bình Trung Đông hơn là thúc đẩy nó - Ảnh: Getty Images

Các chuyên gia trên thế giới cho biết động thái của ông Trump có thể gây thiệt hại đáng kể đến các cuộc đàm phán hòa bình của Israel với người Palestine, những người từ lâu đã coi Đông Jerusalem là địa điểm để đặt thủ đô tương lai trong một giải pháp hai nhà nước.

"Hoa Kỳ sẽ không đứng bên ngoài khi Israel bị công kích bất công tại LHQ", Haley nói. Bà cho biết các nước thiếu niềm tin để đối xử công bằng với cả Israel và Palestine cũng “không nên lên lớp” cho nước Mỹ nữa.

Những ý kiến gay gắt nhắm vào LHQ của bà Haley được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Động thái của ông Trump gây ra phản ứng dữ dội từ các thành viên của cộng đồng quốc tế, phần lớn vốn công nhận Tel Aviv là thủ đô của Israel.

Đại sứ Haley cũng cho biết, Tổng thống Trump sẽ không quyết định ai kiểm soát phần phía đông của thành phố Jerusalem.

"Điều đó sẽ để hai bên quyết định, chứ không phải do Mỹ quyết định”, bà Haley nói.

Đông Jerusalem bị Israel chiếm trong Cuộc Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, vốn ban đầu không phải là địa giới thuộc về Israel vào năm 1949.

Năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Obama đã phá vỡ chính sách nhiều năm của Mỹ bằng cách không phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ lên án các khu định cư của người Do Thái  trên lãnh thổ Palestine.

Hòa Ninh (Theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI