Đại học Mỹ xin lỗi vì ‘gợi ý’ sinh viên… tự làm 'chuyện ấy'

09/09/2017 - 12:35

PNO - Viện Công nghệ Rochester (RIT), một trường đại học ở tiểu bang New York Hoa Kỳ, mới đây đã lên tiếng xin lỗi vì gợi ý sinh viên thủ dâm để ngăn ngừa nạn tấn công tình dục trong khuôn viên trường.

Trong một buổi định hướng cho sinh viên mới, trường trình chiếu những hình ảnh hoạt hình ngụ ý thủ dâm có thể giúp giải tỏa bức xúc cá nhân và có tác dụng phòng tránh hành động tấn công tình dục.

Những hình ảnh được chiếu cho tân sinh viên là nhân vật Roo trong phim hoạt hình Winnie the Pooh. Đáng chú ý, Roo – tên của nhân vật kangaroo – là một từ viết tắt uyển ngữ về hành động thủ dâm.

Ảnh chụp màn hình của phần trình bày được chia sẻ qua truyền thông xã hội kèm theo phụ đề "Tự thỏa mãn có thể ngăn ngừa hành động tấn công tình dục”.

Dai hoc My xin loi vi ‘goi y’ sinh vien… tu lam 'chuyen ay'
Slide giáo dục định hướng của trường RIT gây bão trên mạng - Ảnh: Twitter

Những người phản đối ý tưởng này cho rằng slide của trường “biện minh” cho hành động hiếp dâm và “khai tâm” cho các sinh viên non trẻ rằng thủ dâm có thể kiềm chế được sự bức xúc dẫn đến tấn công tình dục.

Đáp lại, các quan chức trường RIT cho biết, màn hình được chụp tách rời bối cảnh và cuộc thảo luận chỉ bàn về những sự lựa chọn sẵn có để tránh lâm vào “hành động cực đoan” khi bạn tình không đồng thuận.

Sandra Johnson, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề sinh viên, cho biết: "Mục tiêu bao quát là nâng cao nhận thức và thúc đẩy thảo luận về những cách thức chúng ta có thể cùng nhau ngăn ngừa những hành vi tình dục sai trái trong khuôn viên nhà trường”.

Cô đưa ra ý kiến của mình trong một thông điệp không lâu sau buổi định hướng sinh viên cuối tháng Tám vừa qua. Johnson cho biết tính tranh cãi về một slide trong số 77 ảnh slide được trình chiếu cũng chỉ nhằm nhấn mạnh “sự phức tạp trong việc giải quyết vấn đề này”.

Các quan chức RIT đã né tránh thảo luận về ngụ ý đằng sau tấm slide gây tranh cãi.

Tuy nhiên, bà Darci Lane-Williams, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và giới của đại học RIT, cho biết “không có điểm nào cho thấy chúng tôi nói ‘thủ dâm là một biện pháp ngăn ngừa hành động hiếp dâm’, chúng tôi chỉ nói về các tình huống khi ai đó muốn thực hiện một hành động tình dục, trong khi đối tác không tán thành, và họ có những sự lựa chọn nào trong hoàn cảnh này”.

Dai hoc My xin loi vi ‘goi y’ sinh vien… tu lam 'chuyen ay'
Đại học RIT ở tiểu bang New York, Mỹ - Ảnh: Getty Images

RIT cho biết, khóa giới thiệu đầu năm mang tên “Rượu và Thư giãn” là một phần trong chương trình định hướng kéo dài 5 ngày dành cho tân sinh viên nhằm mục đích thúc đẩy "nhận thức, phòng ngừa, giáo dục từ bên ngoài và giảm thiểu rủi ro”.

"Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nói với sinh viên những điều họ không nên làm mà không nói về các tình huống cụ thể để né tránh là vô trách nhiệm, chúng tôi đề cập đến chủ đề này tại một địa điểm và trong bối cảnh sinh viên có thể hiểu được”, phó chủ tịch sinh viên Johnson khẳng định.

Vài ngày sau khi tuyên bố trên được đưa ra, Chủ tịch RIT David Munson đã có lời xin lỗi những ai bị xúc phạm bởi slide đã chiếu. Ông nói đây là một phần của chương trình giáo dục bắt buộc về trách nhiệm cá nhân và hành vi tình dục.

Năm 2005, tiểu bang New York đã thông qua luật nhằm giảm bớt tình trạng tấn công tình dục trong các trường đại học, theo đó các trường phải giáo dục học sinh và nhân viên về sự đồng thuận trong quan hệ tình dục.

Hoàng Diệu (Theo AP, New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI