Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden luyến tiếc điều gì?

26/03/2017 - 06:08

PNO - Trong diễn văn đọc tại Đại học Colgate ở Hamilton, New York, ngày 25/3, cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên mở lòng về luyến tiếc của mình và chia sẻ sai lầm của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Biden nói ông tiếc đã quyết định từ bỏ việc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống, trong khi ông tin có thể được đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên của đảng.

Cựu phó tổng thống Joe Biden thẳng thắn nói về quyết định đứng ngoài cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 của mình, rằng khi ấy ông tin làm như vậy là mang lại điều tốt cho gia đình, song ông vẫn tiếc đã không trở thành tổng thống.

Ông nói: “Tôi từng lên kế hoạch chạy đua tranh cử tổng thống và mặc dù đã có một đại hội toàn thể đảng Dân chủ rất khó khăn, tôi nghĩ tôi có thể thắng. Nhưng cũng khó nói, vì có thể tôi không được đảng đề cử”.

Cuu pho tong thong My Joe Biden luyen tiec dieu gi?
Cựu phó tổng thống Joe Biden phát biểu tại Đại học Colgate ở Hamilton, New York - Ảnh: Huffington Post

Ông Biden thổ lộ ông đã đánh mất "một phần hồn" khi con trai ông, tổng chưởng lý tiểu bang Delaware Beau Biden qua đời vì ung thư não năm 2015.

Cựu phó tổng thống nói ông Beau đã kêu gọi cha mình tranh cử tổng thống, nhưng Biden lớn cảm thấy làm như vậy sẽ rất căng thẳng đối với cả gia đình. Cuối cùng ông quyết định không tranh cử sau khi con trai qua đời 5 tháng.

Ông Biden rõ ràng rất xúc động khi nói về người con đã mất. Ông gọi Beau là "người tuyệt vời nhất tôi từng biết trong đời mình", và ông không tiếc đã dành thời gian cho gia đình sau cái chết của Beau.

“Tôi có tiếc đã không trở thành tổng thống không? Có chứ", ông Biden nói tiếp. Trước đó, cựu phó tổng thống ám chỉ việc ông có thể chạy đua vào chiếc ghế tổng thống năm 2020.

Ông Biden cũng không quên ca ngợi bà Hillary Clinton, ứng cử viên năm 2016 của đảng Dân chủ, như "một người cực kỳ phù hợp với vai trò của mình".

Cuu pho tong thong My Joe Biden luyen tiec dieu gi?
Ông Biden lần đầu tiên chia sẻ những điều ông luyến tiếc và nêu ra những yếu kém của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 - Ảnh: WYFF

Nhưng ông cũng nói đảng Dân chủ đã phạm một số sai lầm “chết người” trong suốt chiến dịch tranh cử, quan trọng nhất là đảng không chú ý đầy đủ đến các cử tri là người làm việc và dồn toàn bộ nỗ lực tranh cử vào việc chỉ trích Donald Trump mà bỏ qua việc giới thiệu các chương trình chính sách của mình.

Ông cũng phê phán truyền thông đã can thiệp quá sâu và tập trung đào bới những tin tức chấn động trong quá trình tranh cử.

Diễn văn của ông Biden chủ yếu tập trung vào cách thức ủng hộ giai cấp trung lưu đối diện với sự đổi mới về thế giới số, là một trong các đề tài chính của ông từ khi rời nhiệm sở tháng 1/2017.

Cựu phó tổng thống cũng nói về sự thất bại của dự luật chăm sóc sức khỏe của đảng Cộng hòa nhằm hủy bỏ và thay thế Obamacare. Ông dự đoán rằng các “trận chiến” trong tương lai sẽ có kết cục tương tự nếu ông Trump phớt lờ công chúng và lưu ý rằng nước Mỹ đã đạt được những sự tiến bộ về nhiều vấn đề, trong đó có hôn nhân đồng giới.

Việt Hưng (Theo Huffington Post, WCVB Boston, Auburn Citizen)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI