Cựu Phó Tổng thống Joe Biden và 8.200 chuyến tàu về với tổ ấm

22/01/2017 - 18:30

PNO - Sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống, cựu Phó Tổng thống Joe Biden (75 tuổi) cùng người vợ thân yêu Jill lặng lẽ ra ga, đón chuyến tàu trở về tổ ấm nhỏ ở Delaware.

Hình ảnh ấy là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất trong những ngày trọng đại mang tính lịch sử của nước Mỹ. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden suốt 8 năm qua và cả 36 năm trước đó trong vai trò nghị sĩ luôn cần mẫn đón những chuyến tàu Amtrak từ nhà đến nơi làm việc mà không cần đến xe công vụ.

Cuu Pho Tong thong Joe Biden va 8.200 chuyen tau ve voi to am
Ông Joe Biden và vợ đón tàu trở về nhà sau lễ nhậm chức của ông Trump. - Ảnh: CNN

Số chuyến tàu mà ông Jode Biden đã đi về trong nhiều năm qua là 8.200 chuyến, với tổng chiều dài quãng đường lên đến 3,2 triệu km. Trung bình mỗi ngày, ông Joe Biden mất đến 3 giờ đồng hồ cho việc di chuyển. Thế nhưng, với ông đó là niềm hạnh phúc vì nó cho ông cảm giác náo nức, biết mình được mong chờ bởi những những người thân yêu nhất trong cuộc đời.

Trong chuyến tàu đi cùng vợ chồng cựu Phó Tổng thống Joe Biden, nhà báo Dan Merica của CNN đã có cuộc trò chuyện thân mật với họ. Ông Joe Biden trải lòng:

“Trên những chiếc tàu đêm mỗi ngày trở về nhà, tôi thường nhìn ra ngoài cửa sổ. Khoảnh khắc tĩnh lặng trong ánh đèn le lói ấy, tôi nghĩ đến điều gì đang diễn ra ở quanh bàn ăn của các gia đình? Mọi người đang nghĩ gì? Họ đang lo lắng điều gì?

Còn tôi, tôi đếm từng ngày, đếm từng quãng đường. Mỗi lần di chuyển là mỗi lần rời xa và rồi lại trông ngóng trở về ngôi nhà của mình.

Với tôi, đó là một vòng quay khép kín đều đặn. Trở về nhà là trở về với những người tôi nợ họ cả cuộc đời”.

Cuu Pho Tong thong Joe Biden va 8.200 chuyen tau ve voi to am
Gia đình là chỗ dựa bình yên của cựu Phó Tổng thống Joe Biden. - Ảnh: Kctv5

Cuộc đời Phó Tổng thống Joe Biden luôn đan xen những biến cố chẳng ai có thể tưởng tượng nổi. Năm 1972, trong lúc đang làm việc ở thủ đô Washington DC, ông Biden nhận được cuộc gọi báo tin dữ: vợ và con gái mới sinh thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc. Hai con trai của ông bị thương nặng.

Ông Biden ngày ngày phải đi về từ nhà đến chỗ làm, tranh thủ thời gian chăm sóc con. Cố gắng vượt qua nỗi đau, ông Joe Biden tiếp tục theo đuổi con đường chính trị và chính thức đặt chân vào Thượng viện. Hình ảnh ông đọc tuyên thệ ngay bên giường bệnh hai con trai đã chạm trái tim của bao người.

Cuu Pho Tong thong Joe Biden va 8.200 chuyen tau ve voi to am
Ông Joe Biden tuyên thệ vào Thượng viện bên giường bệnh của con trai. - Ảnh: Twitter

Phát biểu tại Đại học Yale năm 2015, ông Joe Biden bộc bạch niềm riêng bấy nhiêu năm qua: “Ở thời điểm tôi bị chỉ trích xao lãng công việc sau biến cố cá nhân, tôi luôn tự nhủ mình phải tập trung vào gia đình vì các con mới là nguồn sống cứu rỗi tôi”.

Đó là lý do vì sao ông phải bắt tàu về mỗi đêm để được nhìn thấy con, chúc con ngủ ngon. Dù một ngày bận rộn, vất vả thế nào thì ông phải có được khoảnh khắc trở về sum họp với mái ấm.

Ông Joe Biden thừa nhận mình là một người có tham vọng. Nhưng với ông, tham vọng mà không nhìn xa trông rộng thì sẽ trở thành một cỗ máy giết người.

Tháng 8/2016, ông từng viết cho nhân viên của mình bức thư truyền cảm hứng, tôn vinh giá trị gia đình:

“Tôi không mong muốn hay yêu cầu bất cứ ai trong số các bạn bỏ lỡ hoặc phải hi sinh bổn phận đối với gia đình vì lý do công việc. Điều này rất quan trọng với tôi. Nếu tôi biết ai đó vì làm việc cho tôi mà quên mất trách nhiệm với gia đình, tôi sẽ rất thất vọng. Đây là nguyên tắc tôi chưa từng viết ra nhưng đã theo tôi suốt từ khi tôi bước chân vào Thượng viện”.

Cuu Pho Tong thong Joe Biden va 8.200 chuyen tau ve voi to am
Bức thư truyền cảm hứng ông Joe Biden gửi cho nhân viên. - Ảnh: Twitter

Trước khi rời nhiệm sở, ông Joe Biden tiết lộ ông đã có kế hoạch chạy đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2020. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh không có điều gì chắc chắn ở thời điểm này vì gia đình vẫn là điều ông ưu tiên trên hết.

                                                                     Di Lâm (Theo CNN, AP, Heavy, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI