Cựu nữ điệp viên Nga tiết lộ bí mật nghề nghiệp

09/03/2018 - 06:36

PNO - Bà Lyudmila Nuykina, cựu điệp viên Nga, tiết lộ với hãng thông tấn Sputnik về tầm quan trọng của việc để tâm đến những chi tiết nhỏ nhất trong đất nước nơi các điệp viên tình báo làm việc.

Từng cùng chồng làm điệp viên tình báo nhiều năm, bà Lyudmila Nuykina cho biết: “Chúng tôi không sợ hãi mà đánh hơi nguy hiểm. Đó mới là thứ tác động trực tiếp đến công việc".

Nuykina kể lại: “Chúng tôi từng gặp một sự cố khó chịu. Cặp đôi hàng xóm – rõ ràng là phản gián - muốn phơi bày chúng tôi.

Một lần, họ mời tôi và chồng qua ăn tối, nhưng dù chúng tôi đến đúng giờ, họ lại lấy cớ thay quần áo để vắng mặt.

Trong khi ngắm nhìn những bức tranh trên tường, tôi bất ngờ trông thấy cuốn “Anna Karenina” bản Tiếng Nga của Leo Tolstoy trên bàn cà phê.  

Nếu là bạn, bạn sẽ phản ứng như thế nào? Còn tôi, theo ý kiến của chồng, đã tiếp tục ngắm tranh như không có chuyện gì xảy ra. Nhờ vậy, chúng tôi mới không để lộ thân phận".

Cuu nu diep vien Nga tiet lo bi mat nghe nghiep
Cựu nữ gián điệp Nga Lyudmila Nuykina

Trong quá trình làm việc, do xuất thân Xô Viết, hai vợ chồng gặp nhiều khó khăn và buộc phải từ bỏ mọi thói quen để hòa nhập với cộng đồng. Họ cũng không tránh khỏi một số sai lầm vô tình.

“Chúng tôi đã quen với việc tiết kiệm tiền. Nhưng một lần, sau khi chồng tôi mua vé máy bay hạng phổ thông cho chuyến công tác, anh đã bị sếp triệu tập. Lý do là, hành động này có thể gây ra tin đồn công ty sắp phá sản".

Bà Nuykina trải lòng với nỗi buồn sống xa các con do làm việc ở nước ngoài. Điệp viên như họ chỉ trở về nước khi bị phản bội, buộc phải kết thúc công việc bí ẩn này.  

Bà nói: “Chúng tôi bị một người đàn ông họ Gordievsky, từng làm gián điệp tại London, phản bội.[…] Tôi không ghen tị với những kẻ như thế. Họ không được chào đón và sống trong sợ hãi, bởi một lần phản bội, mãi mãi là kẻ phản bội".

Tuy nhiên, bà Lyudmila Nuykina không tiết lộ chi tiết về công việc trong cơ quan tình báo.

Ngọc Anh (theo Sputnik News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI