Cuộc đời ngắn ngủi của thủy thủ gốc Việt hy sinh trong vụ đâm tàu chiến Mỹ

20/06/2017 - 14:21

PNO - Bảy thủy thủ Mỹ tử nạn khi tàu khu trục USS Fitzgerald va chạm với một tàu chở container khổng lồ sáng 17/6 ngoài khơi Nhật Bản, trong đó có một người gốc Việt - Ngoc T. Truong Huynh.

Những người lính hy sinh trong các khoang ngập nước trên con tàu của mình, họ ra đi khi còn rất trẻ, mỗi người có hoàn cảnh riêng và ấp ủ những ước mơ, dự định riêng.

Trong số các thủy thủ trẻ tuổi có một người nhập cư từ Philippines, anh có cha từng phục vụ trong Hải Quân.

Có người là một thiếu niên nghèo từ một gia đình người Guatemala, đến Mỹ với khao khát đổi đời.

Có người là con một người lính cứu hỏa xuất thân từ vùng quê Virginia với những cánh đồng xanh nhấp nhô đến tận chân trời.

Cuoc doi ngan ngui cua thuy thu goc Viet hy sinh trong vu dam tau chien My
Các thủy thủ hy sinh trên tàu USS Fitzgerald - Ảnh: AP/U.S. Navy

Và có một chàng trai gốc Việt, 25 tuổi, nhập ngũ với hy vọng giúp đỡ gia đình mình, anh là kỹ thuật viên định vị siêu âm hạng 3 Ngoc T. Truong Huynh.

Huynh sống cùng gia đình tại Oakville, một thị trấn nhỏ 10 nghìn dân thuộc tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ.

Lan Huynh, em gái của thủy thủ Truong Huynh, nói: “Anh ấy có nhiều chuyến đi xa với bạn bè thủy quân của mình, chúng tôi chỉ biết ở nhà nhớ anh ấy”.

Cô cho biết, gia đình rất vui khi Ngoc T. Truong Huynh vào Hải quân và thấy yêu thích nghề nghiệp của mình.

Cô nói, “cả nhà vui khi anh ấy cảm thấy vui vẻ” và thường xuyên mỉm cười. Cô nói thêm anh của cô là một người vô tư nhất.

Cô em gái nói: "Anh ấy tìm thấy mục đích của mình và yêu quý từng phút cuộc đời".

Cuoc doi ngan ngui cua thuy thu goc Viet hy sinh trong vu dam tau chien My
Tàu khu trục USS Fitzgerald va chạm với một tàu chở container khổng lồ sáng 17/6 ngoài khơi Nhật Bản khiến 7 thủy thủ thiệt mạng - Ảnh U.S. Navy

Thủy thủ Huynh, còn có tên gọi là Tan, sinh tại Đà Nẵng, Việt Nam năm 1992. Anh cùng mẹ di cư sang Hoa Kỳ năm 1994, khi mới 2 tuổi.

Mẹ của Huynh đã vất vả tìm chỗ đứng mưu sinh ở Mỹ. Thời thơ ấu của anh đầy khó khăn và bất ổn, gia đình phải chuyển nhà thường xuyên.

Là anh cả trong gia đình, Huynh cảm thấy áp lực của trách nhiệm đè nặng lên vai.

Em gái người quá cố cho biết Huynh là một thanh niên ít nói, nhưng anh là một người “ngọt ngào và dễ chịu nhất”. Cô tiết lộ anh đăng lính Hải quân vì muốn báo đáp cho mẹ, người một mình nuôi 4 anh chị em cô lớn khôn.

Khi Huynh nói về những điều mình yêu quý, anh ấy luôn say mê nở nụ cười rạng rỡ, đặc biệt là tình yêu của Huynh đối với Hải quân và cháu gái của mình.

Gia đình chuyển đến Connecticut khi Huynh học lớp 8. Anh tốt nghiệp trường Trung học Watertown và theo học Cao đẳng Cộng đồng Naugatuck Valley, rồi sau đó gia nhập Hải quân vào năm 2014.

Cuoc doi ngan ngui cua thuy thu goc Viet hy sinh trong vu dam tau chien My
Kỹ thuật viên định vị siêu âm hạng 3 Ngoc T. Truong Huynh hy sinh trong vụ va chạm của tàu USS Fitzgerald với một tàu chở container ngoài khơi Nhật Bản - Ảnh: Lan Thi Huynh

Chàng trai 22 tuổi khao khát bay nhảy và tìm đường để chu cấp cho gia đình.

Vì vậy, anh gia nhập Hải quân và không lâu sau được giao nhiệm vụ lên tàu khu trục đi đến các cảng ở Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước đó, năm 2009 Huynh trở thành công dân Mỹ.

Tin dữ bay về thị trấn nhỏ Oakville không chỉ mang nỗi buồn mất mát, người dân thị trấn và cả tiểu bang Connecticut cảm thấy tự hào về chàng trai dũng cảm của mình.

Xuất hiện trên kênh truyền hình Eyewitness News tối Chủ nhật, em gái Lan Huynh của thủy thủ hy sinh xúc động nói: “Hãy tôn vinh anh ấy và những người lính khác, cầu nguyện cho gia đình họ. Tôi cám ơn các bạn rất nhiều vì đã cầu nguyện và tưởng nhớ về Tan. Gia đình yêu anh nhiều, xin hãy yên nghỉ”.

Thượng nghị sĩ Blumenthal nói: "Tôi rất đau lòng hay tin một thủy thủ của Connecticut có mặt trong số những người thiệt mạng trên chiếc khu trục hạm USS Fitzgerald, tôi xin tưởng nhớ và cầu nguyện cùng với gia đình anh Ngọc.

Hải quân nợ gia đình một người con của họ và đất nước nợ một cuộc điều tra ngay lập tức”.

Cuoc doi ngan ngui cua thuy thu goc Viet hy sinh trong vu dam tau chien My
Ngoc T Truong Huynh và cháu gái của mình ở Oakville - Ảnh: Lan Thi Huynh

Nữ dân biểu Elizabeth Esty, đại diện cho khu vực 5 của Watertown, nói: "Tôi rất buồn khi hay tin kỹ thuật viên Huynh đã ra đi, cái chết của viên thủy thủ trẻ này là một lời nhắc nhở về những rủi ro mà những quân nhân nam nữ dũng cảm phải đối mặt mỗi ngày.

Chúng tôi xin chia buồn với gia đình Huynh và cảm ơn họ vì sự phục vụ và hy sinh của một người con dũng cảm”.

Thống đốc tiểu bang Connecticut, ông Dannel P. Malloy ra lệnh treo cờ rủ để tưởng nhớ sự mất mát của thủy thủ Huynh.

Huynh vừa tròn 25 tuổi vào ngày thứ Sáu, 16/6. Một ngày sau đó, vụ va chạm mang Huynh đi mãi mãi.

Em gái anh kể lại: "Lời cuối cùng chúng tôi nói với anh ấy là câu Chúc mừng sinh nhật!”.

Cẩm Hà (Theo New York Times, Eyewitness News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI