Cuộc đời đau thương của cô gái trẻ vô tình trở thành cô dâu IS

03/05/2017 - 06:00

PNO - Mơ ước trở thành stylist ở London, cô gái trẻ người Ma-rốc nhẹ dạ cả tin bị lừa làm cô dâu IS.

Từ khi Nhà nước Hồi giáo IS được thành lập, hàng ngàn thiếu nữ từ nhiều nước trên thế giới liều mình vượt biên với mong muốn trở thành cô dâu thánh chiến.

Tuy nhiên, sự thật không mang màu hồng như tưởng tượng, và những người phụ nữ đã trải qua khoảng thời gian đau thương tại “vương triều” IS là những nhân chứng đáng tin cậy nhất.

Dưới đây là câu chuyện cuộc đời đáng buồn của Islam Maytat, một cô gái người Ma-rốc do nhẹ dạ cả tin mà làm vợ của các tay súng IS.

Cuoc doi dau thuong cua co gai tre vo tinh tro thanh co dau IS
"Cô dâu thánh chiến" Islam Maytat, 23 tuổi cùng hai con nhỏ.

Đầu năm 2014, Islam Maytat quen Khalil Ahmed, một doanh nhân người Afghanistan-Anh làm việc tại Dubai qua mạng. Hai tháng sau đó, cô kết hôn với hy vọng về một tương lai tươi sáng tại Anh Quốc.

Thế nhưng, thay vì thực hiện ước mơ stylist, cô phải trải qua 3 năm sống không bằng chết ở miền bắc Syria, dưới sự cai trị của “vương triều” IS.

Giống như một số người khác, Maytat kết hôn mà không biết chồng mình sẽ trở thành chiến binh IS.

Hiện nay, sau khi trốn khỏi căn cứ phía bắc của IS (Raqa), cô cùng hai con tạm an toàn trong thành phố Qamishli của người Kurd.

Cuoc doi dau thuong cua co gai tre vo tinh tro thanh co dau IS
Ba mẹ con tạm an toàn trong thành phố Qamishli, đông bắc Syria.

Ôm con trai lớn Abdullah và con gái Maria 10 tháng tuổi, người mẹ 23 tuổi kể lại:

“Người chồng đầu tiên từng là động lực cho tôi học thiết kế thời trang ở Châu Âu, nhưng mọi thứ diễn ra không như mong muốn.”

Sau đám cưới tổ chức tại Ma-rốc, cặp vợ chồng son bay đến Dubai, bắt đầu cuộc sống mới toàn lời dối trá và những chuyến đi quanh Trung Đông mà cuối cùng đem cô đến Syria.

Ahmed hóa ra là một người chồng khắt khe và gia trưởng. Anh ta không cho phép cô trang điểm hay mặc quần áo sáng màu.

Khi đã yên vị trong khu nhà dành cho dân di cư đến “vương triều” IS ở thành phố Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới Syria, Maytat mới nhận ra cuộc hôn nhân này là sai lầm lớn của cuộc đời cô.

Nước mắt hay hận thù đều vô nghĩa vì câu trả lời của Ahmed luôn là: “Cô là vợ tôi, cô phải nghe lời tôi.”

Cuoc doi dau thuong cua co gai tre vo tinh tro thanh co dau IS
Kết hôn với người chồng đầu tiên, Maytat cứ ngỡ sẽ được đến London và thực hiện ước mơ stylist của mình.

Tháng 8/2014, Ahmed và Maytat vượt biên giới vào vùng chiến sự miền bắc Syria. Họ định cư ở thị trấn Manbij, nơi anh trai của Ahmed đang sinh sống cùng gia đình.

Vào thời điểm đó, cô gái trẻ cảm thấy quá bất lực để phản kháng lại Ahmed, mối liên hệ duy nhất còn lại của cô với cuộc sống trước kia.

Tháng 9/2015, khi Maytat mang thai con trai đầu lòng, Ahmed rời nhà để tham gia khóa tập huấn quân sự kéo dài một tháng. Không lâu sau đó, cô được tin anh tử trận.

Cô nói, “Tôi càng trở nên đau buồn hơn. Ahmed là người duy nhất tôi biết ở vùng đất xa lạ này, và giờ thì tôi cô đơn.”

Một thân một mình, Maytat đến sống trong một ngôi nhà khác cùng các góa phụ chung hoàn cảnh, chủ yếu là người Uzbek và Nga. Dẫu bụng mang dạ chửa, cô bị ép tham gia đào tạo sử dụng vũ khí.

Không thể giao tiếp được với mọi người, Maytat tiếp tục chuyển vào một ngôi nhà có những người nói tiếng Ả Rập. Cô ở đó đến khi sinh Abdullah.

Cuoc doi dau thuong cua co gai tre vo tinh tro thanh co dau IS
Khi cô mang thai con trai đầu lòng Abdullah, người chồng đầu tiên chết trong chiến trận.

Chưa đầy một năm sau khi người chồng đầu tiên qua đời, Maytat tái hôn với mong muốn thoát khỏi cuộc sống đọa đày.

Cay đắng thay, người chồng thứ hai, một người đàn ông Afghanistan tên là Abu Abdullah, đưa cô tới Raqa, thủ đô của vương triều IS. Do không thể chịu đựng được cuộc sống ở đó cũng như sự kiểm soát quá đáng của chồng, chỉ hai tháng sau, Maytat yêu cầu ly dị.

Ba năm sau, cô lại tái hôn với một chiến binh Ấn Độ ở Raqa là Abu Talha al-Hindi. Cuộc hôn nhân 18 tháng cho ra đời bé gái Maria.

Cuoc doi dau thuong cua co gai tre vo tinh tro thanh co dau IS
Sự việc tương tự xảy ra với người chồng thứ ba của cô, cha của bé Maria hiện mới 10 tháng tuổi.

Khi được tin người chồng thứ ba tử trận, cô cùng một góa phụ khác trốn khỏi lãnh thổ IS qua một con đường bí mật mà cô từ chối tiết lộ.

Không những bị quá khứ ám ảnh, Maytat cực kỳ lo lắng về tương lai của cô cùng hai con. Cô ngậm ngùi: “Tôi không biết phải làm gì với cuộc sống của mình. Tôi muốn đưa các con về Ma-rốc nhưng tôi không chắc chúng tôi có tương lai ở đó.”

Ngọc Anh (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI