Cụ già 90 tuổi tiết lộ bí kíp chống cô đơn

02/02/2017 - 11:00

PNO - Nhất quyết không buông xuôi, chán nản sau khi vợ và chị gái qua đời, cụ ông Derek Taylor chọn cách sống tích cực và hào hứng chia sẻ bí quyết giúp ông sống vui những năm cuối đời

Ở tuổi 90, ông Derek Taylor có hẳn một danh sách “nguyên tắc vàng” duy trì chất lượng đời sống tinh thần của mình dù chẳng còn người thân nào bên cạnh. Ông không muốn suy nghĩ theo lối mòn là người già phải vùi mình với nỗi cô đơn.

Cu gia 90 tuoi tiet lo bi kip chong co don
Ông Derek Taylor - Ảnh: BBC

Trả lời phỏng vấn truyền thông, ông Derek không né tránh khi nhắc đến tuổi già của mình: “Thực tế là khi bạn càng già, càng ít người liên lạc với bạn”. Ông chia sẻ danh sách nguyên tắc của mình như là cách truyền cảm hứng đến những ai đang phải sống cô đơn.

Đó là: luôn tìm cách kết bạn mới; tham gia câu lạc bộ phù hợp sở thích; cập nhật những chương trình cộng đồng tại địa phương; học cách sử dụng máy tính; tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần; tận dụng phòng trống cho thuê để luôn có người sống cùng; chủ động điện thoại liên lạc với bạn bè, không chờ đợi và hi vọng ai gọi điện cho mình; kết bạn với hàng xóm, nhiệt tình tham gia hoạt động thiện nguyện.

Hội đồng thành phố Manchester nơi ông Derek sống đã lấy bảng danh sách trên đưa vào cẩm nang chương trình “Cộng đồng thân thiện với người cao tuổi Manchester”.

Cu gia 90 tuoi tiet lo bi kip chong co don
Tìm đến những người bạn sẽ giúp cuộc sống tuổi già bớt quạnh hiu. - Ảnh: Dimitri Otis

Mỗi ngày, ông Derek Taylor đều dành thời gian buổi sáng đến quán cà phê gần nhà trò chuyện với mọi người và tham gia cộng đồng làm vườn ở nơi mình sống.

Ông Derek Taylor không quên nhắn nhủ những người trẻ: “Nếu đã lâu bạn không ở bên trò chuyện với ông bà hoặc bất cứ người già nào bạn từng quen biết, hãy chủ động gọi điện cho họ và khuyến khích họ giữ liên lạc với cộng đồng. Như thế họ sẽ không cảm thấy cuộc sống khó khăn vì đơn độc".

 Duy An (Theo Mashable)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI