Công chúa Nhật Bản từ bỏ tước vị vì tình yêu

17/05/2017 - 14:00

PNO - Công chúa Mako, cháu gái Nhật hoàng Akihito, con gái Hoàng tử Akishino sẽ sớm đính hôn với người bạn thời đại học.

Dù điều đó đồng nghĩa với việc cô phải từ bỏ tất cả tước vị hoàng gia.

Cô công chúa 25 tuổi đã nghe theo tiếng gọi con tim để quyết định sánh bước cùng Kei Komuro, một sinh viên 25 tuổi từ Đại học Hitotsubashi ở Tokyo.

Kei Komuro sống tại Quận Kohoku ở Yokohama và đang làm việc cho một công ty luật.

Cong chua Nhat Ban tu bo tuoc vi vi tinh yeu
Cô công chúa 25 tuổi chọn từ bỏ tước vị để kết hôn cùng người bạn đại học

Cuộc hôn nhân gần đây nhất của một cô công chúa Nhật Bản diễn ra vào tháng 10/ 2014 khi công chúa Noriko, con gái 28 tuổi của hoàng tử Takamado, kết hôn với Kunimaro Senge, con trai cả của một vị linh mục ở quận Shimane.

Công chúa Mako gặp Kei Komuro tại một nhà hàng ở quận Shibuya, thành phố Tokyo cách đây 5 năm thông qua một người bạn cùng trường. Họ nói chuyện với nhau về việc học tập ở nước ngoài và dần thân thiết hơn kể từ đấy.

Kei Komuro còn được bạn bè gọi là 'Hoàng tử biển', vì anh thường góp mặt trong các chương trình quảng bá du lịch đến bãi biển Shonan thuộc tỉnh Kanagawa.

Sau khi công chúa Mako nhận lời cầu hôn từ Kei, hoàng tử Akishino và vợ của ông, Công nương Kiko, cũng bằng lòng ưng thuận.

Cong chua Nhat Ban tu bo tuoc vi vi tinh yeu
"Hoàng tử biển" Kei Komuro trả lời phóng viên về cuộc đính ước hoàng gia

Tin tức này đến vào thời điểm chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị một dự luật, giúp Nhật hoàng 83 tuổi chuyển giao ngôi vị cho Thái tử Naruhito.

Nếu thành công, đó sẽ là lần thoái vị đầu tiên của một hoàng đế Nhật Bản trong vòng 200 năm trở lại đây.

Theo Luật Hoàng gia, các thành viên nữ của gia đình sẽ mất tư cách hoàng gia nếu kết hôn với thường dân.

Vì vậy, khi công chúa Mako kết hôn, số lượng các thành viên trong hoàng gia sẽ giảm xuống còn 18, với 5 nam và 13 nữ.

Đảng Dân chủ đối lập kêu gọi tranh luận sâu hơn, về việc cho phép các công chúa lập nhánh riêng của họ trong gia đình hoàng gia, sau khi kết hôn với thường dân. Vì quy mô gia đình hoàng gia ngày càng thu hẹp.

Công chúa Mako đến học tại Đại học International Christian ở Tokyo vào tháng 4/2010. Cô chọn chuyên ngành nghiên cứu về nghệ thuật và văn hoá.

Cong chua Nhat Ban tu bo tuoc vi vi tinh yeuCong chua Nhat Ban tu bo tuoc vi vi tinh yeu
Ảnh trái: Công chúa Mako tham dự buổi tiệc tôn vinh vua Philippe và nữ hoàng Mathilde của Vương quốc Bỉ. Ảnh Phải: Công chúa Mako tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành nghiên cứu bảo tàng, thư viện nghệ thuật và đang hoàn thành bậc Tiến sĩ.

Ngoài ra, công chúa Mako cũng từng học tại Đại học Edinburgh ở Anh, thông qua chương trình trao đổi sinh viên trong 9 tháng.

Sau khi tốt nghiệp, cô tiếp tục theo học tại trường Đại học Leicester ở Anh, nơi công chúa lấy bằng thạc sĩ ngành nghiên cứu thư viện, bảo tàng vào tháng 1/2016.

Hiện tại, công chúa là một nhà nghiên cứu liên kết tại Bảo tàng Đại học Tokyo, trong khi vẫn tiếp tục chương trình tiến sĩ tại Đại học International Christian.

Cô cũng thường tham dự các buổi lễ và làm đại biểu danh dự tại một số sự kiện, như Hội chợ sách quốc tế Tokyo.

Em gái của Mako là Kako, 22 tuổi, cũng theo học tại trường Đại học International Christian. 

Cong chua Nhat Ban tu bo tuoc vi vi tinh yeu
5 thành viên của Gia đình hoàng gia, từ trái sang: Công chúa Mako, Hoàng tử Akishino, Hoàng tử Hisahito (giữa, phía trước), Công nương Kiko, Công chúa Kako.

Em trai của cô, hoàng tử Hisahito, 10 tuổi, hiện chỉ đứng sau Thái tử Naruhito và hoàng tử Akishino trong danh sách thừa kế ngai vàng.

Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, là con của Tiên hoàng Hirohito, hoàng đế Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ mong muốn thoái vị vào năm ngoái, và Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị đệ trình dự luật đặc biệt, cho phép ông nhường ngôi.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI