Công bố thu nhập, Tổng thống Trump hóa giải nghi ngờ 'tư lợi'

17/06/2017 - 07:07

PNO - Trong bối cảnh 190 nghị sĩ Dân chủ đang kiện Tổng thống Trump “tư lợi” trong các thương vụ với nước ngoài, ông Trump hôm 16/6 bất ngờ công bố báo cáo tài chính, “minh bạch hóa” hoạt động kinh doanh của mình.

Báo cáo tiết lộ các khoản thu nhập hàng trăm triệu đô la từ đế chế kinh doanh ông Trump đang nắm giữ.

Riêng thu nhập năm 2016 từ các sân golf, ông Trump công bố con số 288 triệu USD. Trong đó bao gồm cả 19,8 triệu USD từ CLB golf của ông ta ở Bedminster, New Jersey, nơi Tổng thống dành một số cuối tuần điều hành CLB.

Ông Trump cũng báo cáo thu nhập năm ngoái từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ta ở Florida là 37,2 triệu đô la. Đây là nơi Tổng thống tiếp các nhà lãnh đạo Nhật và Trung Quốc, đồng thời cũng là nơi ông ra lệnh tấn công tên lửa Syria.

Con số thu nhập ở Mar-a-Lago cao hơn 7,4 triệu đô la so với hồ sơ công bố tài chính trước đó hồi tháng 5/2016, và cho thấy  CLB Mar-a-Lago đã tăng gấp đôi phí hội viên trong năm qua.

Cong bo thu nhap, Tong thong Trump hoa giai nghi ngo 'tu loi'
Ông Trump hôm 16/6 bất ngờ công bố báo cáo tài chính dường như để “minh bạch hóa” hoạt động kinh doanh và đối phó với vụ kiện của các nghị sĩ đảng Dân chủ - Ảnh: Mic

Ông Trump cũng báo cáo thu nhập 19,7 triệu USD cho đến giữa tháng 4/2017 đối với khách sạn sang trọng ở Washington mang tên ông, nơi đang bị kiện về xung đột lợi ích khi các chính phủ nước ngoài ưu ái Tổng thống Mỹ đặt phòng tại đó.

Khách sạn này khai trương tháng 9/2016.

Báo cáo của Tổng thống cũng tiết lộ 7 triệu đô la tiền bản quyền sách, trong đó có từ 1 -5 triệu đô la từ cuốn sách của ông "Vĩ đại một lần nữa: Làm thế nào để nước Mỹ đứng dậy từ suy yếu”.

Ngoài ra, trong báo cáo có gần 11 triệu đô la từ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ và khoản trợ cấp 84.000 USD từ tổ chức Screen Actors Guild.

Cong bo thu nhap, Tong thong Trump hoa giai nghi ngo 'tu loi'
Báo cáo tài chính ngày 16/6 khác với bản khai thuế liên bang, mà ông Trump từ chối công khai vì nó tiết lộ nhiều hơn những vướng mắc về kinh doanh của ông ta - Ảnh: Getty Images

Ông Trump cho hay ông đã bán hết toàn bộ cổ phần của mình từ tháng 6/2016. Báo cáo mới công bố xác nhận ông đã bán những cổ phiếu đó. Thu nhập ở đây được cho là là từ tăng vốn và cổ tức trước khi bán cổ phần.

Mẫu đơn tài chính của ông Trump do Văn phòng Đạo đức Chính phủ công bố phản ánh các khoản đầu tư, các tài sản khác, thu nhập và tài khoản hưu trí của Tổng thống.

Báo cáo này khác với bản khai thuế liên bang mà ông Trump từ chối công khai, vì nó tiết lộ nhiều hơn về những vướng mắc về kinh doanh của ông ta.

Lần gần đây nhất ông Trump công bố thông tin về tài chính của mình là tháng 5/2016, khi ông còn là ứng cử viên tổng thống. Báo cáo khi đó cho thấy tài sản của ông Trump có giá trị ít nhất là 1 tỷ USD.

Việt Hưng (Theo CNN, Washington Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI